Tin mới

Nghi vấn lộ đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022, Bộ GD-ĐT lên tiếng cảnh báo

Thứ năm, 07/07/2022, 14:25 (GMT+7)

Sau nhiều đồn đoán về nghi vấn "lộ đề thi môn văn" trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, đại diện Bộ GD&ĐT đã lên tiếng đính chính.

Sáng nay 7/7, hơn 1 triệu sĩ tử trên cả nước đã chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022. Môn đầu tiên các sĩ tử thi chính là Ngữ văn với thời gian làm bài là 120 phút.

Trước ngày thi, trên mạng xã hội đã liên tục xuất hiện những thông tin dự đoán đề Ngữ văn năm nay. Có những người dựa vào những chủ đề "nóng" trước ngày thi để đưa ra phỏng đoán theo phương pháp loại trừ đề của các năm trước. Cũng có người đưa ra theo "linh cảm" cá nhân.

Trước đó, vào tối 6/7, nhiều fanpage, hội nhóm trên mạng xã hội đã dự đoán đề thi tốt nghiệp THPT môn văn có tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa".  Trong đó có một tài khoản có tên Bùi Q.C. đã đăng trong một nhóm có hàng triệu thành viên ảnh chụp đoạn tin nhắn trao đổi với fanpage chính thức của Bộ GD&ĐT về đề thi môn Ngữ văn là "Chiếc thuyền ngoài xa" hoặc "Vợ chồng A Phủ".

Những phỏng đoán về đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 xuất hiện nhiều trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Những phỏng đoán về đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 xuất hiện nhiều trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Cũng trong sáng hôm nay, trên mạng xã hội cũng xôn xao về một tài khoản khá nổi tiếng trên mạng xã hội tên Kaito Kid đã 3 lần đoán trúng đề thi Ngữ văn THPT của 3 năm liên tiếp. Năm nay, người này cũng đã dự đoán đề thi Ngữ văn vào trước ngày thi với nội dung: "Cuối cùng thì màn trình diễn ảo thuật đã kết thúc. Đề thi chính là CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA của Nguyễn Minh Châu nha mọi người. Chúc mọi người ngày mai thi tốt nha".

Trước những thông tin đang đồn đoán trên mạng liệu có phải đề thi Ngữ văn đã bị lộ, trên fanpage chính thức của Bộ GD&ĐT cũng đã đăng bài cảnh báo thí sinh và phụ huynh với nội dung: "Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin giả mạo, sai lệch về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD&ĐT đã báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý, đồng thời cảnh báo người dân không lan truyền, phát tán các thông tin giả mạo này".

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng cảnh báo về thông tin giả mạo chuyện lộ đề thi xôn xao trên mạng xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng cảnh báo về thông tin giả mạo chuyện lộ đề thi xôn xao trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Mỹ Phong - ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia, phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT khẳng định: "Không có chuyện lộ đề".

"Những tác phẩm văn học trong chương trình và sách giáo khoa có rất ít, khoảng 4-5 tác phẩm, thì việc một số người nói trúng tên tác phẩm không có vấn đề gì. Nếu ai đó nói đúng nội dung câu hỏi của đề thi mới là lộ đề" - ông Phong nói.

Ông Phong cũng cho biết thêm, Bộ GD&ĐT sẽ chuyển toàn bộ thông tin về các bài đăng trên Facebook vào tối qua cho Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an để điều tra, làm rõ.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời với tờ Vietnamnet, ông Nguyễn Sơn Minh, Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, hình ảnh lan truyền trên mạng được cho là ảnh chụp đoạn tin nhắn trao đổi với fanpage chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đề thi Ngữ văn là thông tin giả mạo.

“Đó là hình ảnh chế và được lan truyền trên mạng. Nội dung của Fanpage chính thức của Bộ nên được kiểm duyệt. Hiện, chúng tôi đã thông tin tới các đơn vị chức năng để tiến hành kiểm tra”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news