Tin mới

Nghi vấn mới: Hình ảnh máy bay MH370 đã được vệ tinh chụp lại nhiều lần trên mặt đất?

Thứ tư, 10/10/2018, 20:05 (GMT+7)

Chuyên gia công nghệ Ian Wilson cho biết, vệ tinh của Google đã nhiều lần chụp được ảnh của MH370 kể từ khi nó mất tích vào tháng 3/2014.

Chuyên gia công nghệ Ian Wilson cho biết, vệ tinh của Google đã nhiều lần chụp được ảnh của MH370 kể từ khi nó mất tích vào tháng 3/2014.

Mới đây tờ Daily Stars đưa tin, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson đã tuyên bố chuẩn bị lên đường sang Campuchia để đích thân tìm kiếm tung tích của chiếc máy bay MH370 .

Hồi đầu tháng 9 vừa qua, anh Wilson đã công bố phát hiện mới của mình về những hình ảnh được cho là xác một chiếc máy bay rơi trong rừng rậm Campuchia. Điểm đặc biệt là kích thước của "chiếc máy bay này" có vẻ trùng khớp với thông số của chiếc Boeing 777-200 từng biến mất bí ẩn cách đây 4 năm.

Tuy nhiều chuyên gia về hàng không nghi ngờ giả thuyết trên của anh Wilson, nhưng phát hiện của chuyên gia công nghệ người Anh này đã đem đến hy vọng cho rất nhiều gia đình có người thân gặp nạn trên chuyến bay.

Kích cỡ của "chiếc máy bay" được anh Wilson phát hiện được cho là trùng khớp với thông số của MH370. Ảnh: Daily Stars.

Gần đây nhất, tờ Express đưa tin, anh Wilson đã phát hiện được MH370 đâm xuống một khu rừng ở Campuchia trên Google Maps và dấu ấn thời gian của công ty này trên các bức ảnh có thể tiết lộ nó được chụp khi nào.

Dữ liệu có bản quyền mới nhất của Google Maps đề năm 2018, với dữ liệu ảnh gần đây nhất đề tháng 3/2017. Tuy nhiên, vào tuần trước, Google Maps lại liệt kê dữ liệu ảnh là tháng 12/2015.

Bức ảnh tương tự cho thấy MH370 được phát hiện vào năm 2014, chỉ vài tuần sau khi nó gặp nạn. Điều này làm dấy lên những câu hỏi rằng các bức ảnh thực sự được chụp khi nào.

Chuyên gia công nghệ Wilson tin rằng, MH370 có thể đã bị vệ tinh chụp ảnh nhiều lần và như vậy nó đã xác nhận hình ảnh về chiếc máy bay gặp nạn. Nhật báo ngôi sao của Anh dẫn lời chuyên gia này cho biết, tuần tới, anh sẽ đích thân lùng sục khu vực núi non ở Campuchia để tìm MH370.

Được biết, Wilson và người em trai đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để chuẩn bị khởi hành chuyến thám hiểm truy tìm tung tích máy bay MH370 của mình trong 2 tuần tới.

Tuy nhiên, chuyên gia hàng không và học giả trường đại học mở Yijun Yu lại cho rằng, "phát hiện" của chuyên gia người Anh nhiều khả năng là do lỗi hệ thống, hoặc do Google chưa cập nhật hình ảnh tại địa điểm này.

Ông Yu giải thích rằng mốc thời gian được Google liệt kê chưa chắc đã trùng khớp với thời điểm vệ tinh chụp được hình ảnh trên.

"Nếu các vệ tinh của Google chụp được hình ảnh này từ năm 2014, thì điều đó có thể là họ chưa từng cập nhật hình ảnh trong suốt 4 năm qua, hoặc đơn giản là lỗi hệ thống", ông Yu nói trên tờ DailyStar.

Tuy vậy, ông vẫn kêu gọi Google đưa ra lời giải thích về nghi vấn này, đồng thời đề xuất các nhà chức trách hoặc cơ quan có thẩm quyền điều máy bay không người lái theo dõi hành trình của chuyên gia người Anh Wilson.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news