Tin mới

Nghịch cảnh ở Việt Nam: Xe máy cũ còn đắt hơn giá niêm yết của xe máy mới 

Thứ ba, 28/06/2022, 16:59 (GMT+7)

Ghi nhận hiện nay, một số mẫu xe máy cũ của Honda được bán với giá còn đắt hơn cả giá niêm yết của xe máy mới. 

Tình cảnh chung của thị trường xe máy hiện nay là linh kiện thiếu khiến sản lượng xe liên tục bị cắt giảm. Nguồn cung không đảm bảo trong khi nhu cầu lại tăng, điều này khiến các mẫu xe máy đã qua sử dụng mang thương hiệu của Honda cũng bất ngờ có giá cao hơn cả giá đề xuất.

Ghi nhận tại một số cửa hàng xe máy cũ mới hiện nay tại Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hà Nội cho thấy giá bán của Honda Airblade 150 2021 đã qua sử dụng 4.496 km là 61,5 triệu đồng. Trong khí giá bán đề xuất của xe cao nhất đời 2022 còn chưa tới 57,19 triệu đồng.

Không chỉ Honda Air Blade, Honda SH mode và Honda SH 125i cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Để giải thích cho điều này, một nhân viên cửa hàng bán xe cũ phân tích do các đại lý chính hãng nguồn cung không đủ, không thể giao xe sớm cho khách nên người mua thường tìm những sản phẩm đã qua sử dụng vì có sẵn.

Nghịch cảnh ở Việt Nam: Xe máy cũ còn đắt hơn giá niêm yết của xe máy mới  - Ảnh 1

Ngoài ra, dù có giá cao hơn đề xuất song giá trị của xe cũ không thể nhỉnh hơn giá bán lẻ thực tế tại đại lý được. Điều đó cũng phần nào lý giải cho việc vì sao xe cũ nhưng nhiều người vẫn tìm mua bằng được.

Cũng với Honda Air Blade thì một số xe ga khác đến từ thương hiệu Nhật hiện nay vẫn có giá tăng cao ngất ngưởng. Số tiền người mua phải trả để sở hữu một chiếc Honda vision cá tính đã lăn bánh 3.133 km tại cửa hàng trên là 48,5 triệu đồng. Mức giá này hiện đang cao hơn gần 20 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất xe mới.

Nghịch cảnh ở Việt Nam: Xe máy cũ còn đắt hơn giá niêm yết của xe máy mới  - Ảnh 2

Hiện thực trạng bán hàng kênh giá quá nhiều của các đại lý Head Honda không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xe mới mà còn lan sang cả giá trị của các sản phẩm cũ. Và người mua chính là bộ phận thiệt thòi nhất trong tình cảnh này, họ phải bỏ ra số tiền quá lớn, hơn nhiều so với giá kỳ vọng của nhà sản xuất.

Cũng vì lí do "cháy hàng" mà các đại lý Honda đã liên tục tăng mạnh giá bán lẻ của chiếc xe mà không ai có thể can thiệp được. Honda giải thích rằng với thị phần đã cao hơn mức trong luật cạnh tranh yêu cầu nên nhà sản xuất chỉ có thể đưa ra được mức giá đề xuất và các cửa hàng bán lẻ Head sẽ tự quyết định giá bán của mình. 

Ngoài ra, nhà sản xuất liên doanh Nhật Bản và các đại lý là hai bên độc lập đều có thể toàn quyền đưa ra chiến lược kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn các mẫu xe khác, hãng khác để thoát khỏi tình trạng này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news