Tin mới

Nghiên cứu thú vị cho thấy đàn ông lười rửa tay hơn phụ nữ

Thứ sáu, 03/04/2020, 17:58 (GMT+7)

Nếu muốn phòng dịch Covid-19 hiệu quả, bảo vệ bản thân và gia đình thì các anh ơi, mình phải chăm chỉ rửa tay nhiều hơn nữa nhé!

Một nghiên cứu mới đây của Đại học bang Michigan (Mỹ) đã thống kê ngẫu nhiên lượt rửa tay của gần 4.000 người bao gồm cả phụ nữ và đàn ông tại một nhà vệ sinh, kết quả thu được thực sự khiến các nhà khoa học phải "sốc".

Theo đó, chỉ có khoảng 15% nam giới và 7% phụ nữ không rửa tay. Khi rửa tay, chỉ có 50% nam giới và 78% phụ nữ sử dụng xà phòng. Và trong tất cả chỉ có 5% rửa tay đủ lâu để tiêu diệt vi trùng có thể gây nhiễm bệnh, theo CNN.

Tỉ lệ đàn ông rửa tay ít hơn phụ nữ (ảnh internet)

Để nghiên cứu thuyết phục, họ tiếp tục thực hiện thêm một khảo sát mới, và tất nhiên không có chuyện giới tính chênh lệch ở đây. Tại điểm dừng chân ngẫu nhiên trên đường cao tốc ở Anh, dữ liệu được thu thập của gần 200.000 lượt vào nhà vệ sinh trong khoảng thời gian 3 tháng đã cho ra kết quả không khả quan hơn.

Cụ thể, chỉ có 31% nam giới và 65% phụ nữ rửa tay bằng xà phòng. Kết quả này đã khiến giáo sư Susan Michie, giáo sư tâm lý học sức khỏe và giám đốc Trung tâm Thay đổi hành vi tại Khoa Tâm lý học lâm sàng, Giáo dục và Sức khỏe tại Đại học College London (Anh) phải thốt lên: "Đó là một khoảng cách lớn, rõ ràng số phụ nữ rửa tay gấp đôi so với đàn ông".

Nghiên cứu thú vị này cũng chỉ ra thói quen rửa tay của mọi người cần phải có người khác tác động. Nếu nơi đó đông người thì tỉ lệ mọi người rửa tay sẽ thay đổi đáng kể. Ngược lại, khi không có ai xung quanh, họ dễ tặc lưỡi bỏ qua bước vệ sinh đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng này.

Với những kết quả nghiên cứu này, giáo sư Susan đang lên kế hoạch để cải thiện tỷ lệ rửa tay, kéo dài khoảng cách chênh lệch giữa phụ nữ và đàn ông đã tác động không nhỏ tới hành vi của mọi người, tuy nhiên chiều hướng lại chẳng có gì khá hơn.

Những tin nhắn nhắc nhở dường như đã gây kích động cho các đấng mày râu còn phụ nữ có động lực rửa tay hơn với những tin nhắn cung cấp kiến thức, chẳng hạn như "Nước không giết chết vi trùng, xà phòng làm điều đó".

Vị giáo sư này cho biết, bà chưa thấy bất kỳ chiến dịch y tế công cộng nào tập trung nỗ lực thúc đẩy nam giới rửa tay bằng xà phòng, nhưng đây là thời điểm hoàn hảo để thử. Nó sẽ thật sự hữu ích trong chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19.

Đây là câu chuyện nghiên cứu tại nước ngoài ngoài nhưng cũng sẽ là chắc nhở nhẹ cho người Việt Nam. Chúng ta đều biết rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong 20 giây, ở nhà, cách xa người khác 2 mét, đeo khẩu trang… là những "vũ khí" tốt nhất để chống lây lan virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây đại dịch Covid-19.

Vậy thì chẳng có lý do gì chúng ta từ chối những việc làm dễ dàng nhưng hữu ích này. Hãy biến nó từ việc phải làm để bảo vệ bản thân thành những thói quen duy trì hằng ngày để cuộc sống lành mạnh hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news