Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ bị lạnh nhạt ở TQ: Gần 1 giờ nghe chỉ trích, không được mời cơm sau cuộc họp

Thứ năm, 25/10/2018, 14:07 (GMT+7)

Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại song phương, Ngoại trưởng Mỹ đã bị người đồng cấp Trung Quốc lạnh nhạt, thậm chí còn không được mời dùng bữa sau cuộc gặp.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại song phương, Ngoại trưởng Mỹ đã bị người đồng cấp Trung Quốc lạnh nhạt, thậm chí còn không được mời dùng bữa sau cuộc gặp.

Ông Pompeo bị lạnh nhạt ở TQ: Gần 1 giờ nghe chỉ trích, không được mời cơm sau cuộc họp
Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc gặp thiếu hiệu quả hồi đầu tháng 10 vừa qua. Ảnh: Reuters

Ngày hôm nay (25/10), tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP- Hồng Kông), đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ đã bị lạnh nhạt trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại song phương.

Tờ này dẫn nguồn tin thân cận chia sẻ, trong thời gian ở Bắc Kinh, ông Pompeo bày tỏ mong muốn hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng đã bị từ chối.

"Ông Pompeo hy vọng được gặp Chủ tịch Tập Cận Bình nhưng đã bị từ chối. Sau đó, ông hội đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị, cuộc họp kéo dài chưa đầy 1 giờ đồng hồ và ông Vương đã dành gần như toàn bộ thời gian cuộc gặp để chỉ trích chính quyền Tổng thống Donald Trump vì những căng thẳng thương mại không ngừng leo thang", nguồn tin của SCMP tiết lộ.

SCMP cũng cho biết: Ông Vương và đội ngũ của ông ấy thậm chí còn không mời ông Pompeo một bữa ăn vào sau cuộc gặp... Điều này vô cùng thất lễ. Trung Quốc thường được biết đến là một đất nước tôn trọng nghi thức và phép xã giao.

"Một số quan chức quốc phòng Trung Quốc và các quan chức khác không đồng ý với cách ông Vương xử lý chuyến thăm. Họ hy vọng Diễn đàn Hương Sơn sẽ là cơ hội để họ thể hiện sự thân thiện với các đối tác nước ngoài", nguồn tin nhấn mạnh.

Theo giới phân tích, chuyến thăm 3 giờ tới Trung Quốc và không gặp được ông Tập cho thấy ông Pompeo đã bị Bắc Kinh lạnh nhạt và nguyên nhân của sự việc này được cho xuất phát từ những mâu thuẫn song phương hiện nay trong quan hệ Trung-Mỹ, bắt đầu từ cuộc chiến thương mại đã bùng nổ vào mùa hè vừa qua và đối đầu quân sự trên biển Đông, vấn đề Đài Loan. 

Theo ông Lưu Hồng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Hoàn Cầu (Trung Quốc), chỉ với thời gian lưu trú vỏn vẹn 3 giờ đồng hồ, ông Pompeo đã lập kỷ lục mới về thời gian thăm Trung Quốc của các Ngoại trưởng Mỹ.

"Trong bối cảnh quan hệ Trung-Mỹ hiện nay, điều này cho thấy đây là chuyến thăm vô cùng đặc biệt của một nhân vật đặc biệt ở một nút thắt thời gian đặc biệt. Hoặc có thể nói, đây là một trận đánh trực diện", ông Lưu bình luận.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news