Tin mới

Ngồi chưa ấm chỗ máy bay đã hạ cánh, đây chính là chuyến bay thương mại ngắn nhất thế giới chỉ vỏn vẹn có 80 giây

Chủ nhật, 04/03/2018, 15:53 (GMT+7)

Hẳn nhiều người sẽ thắc mắc tại sao quãng đường quá ngắn như vậy mà người ta phải lập hẳn một đường bay. Và đây là lý do...

Hẳn nhiều người sẽ thắc mắc tại sao quãng đường quá ngắn như vậy mà người ta phải lập hẳn một đường bay. Và đây là lý do...

Khi cần đến một nơi xa xôi hoặc muốn tiết kiệm thời gian di chuyển, đa số mọi người đều chọn đi đường hàng không vừa nhanh lại vừa thuận tiện. Thế nhưng, dù nhanh thì một chuyến đi bằng máy bay cũng phải kéo dài ít nhất khoảng 30 phút đến cả chục tiếng đồng hồ. Vậy mà trên thế giới còn có một chuyến bay ngắn kỷ lục - chỉ vỏn vẹn trong khoảng 2 phút.

Đó là chuyến bay thương mại ngắn nhất thế giới, từ đảo Westray tới đảo Papa Westray ở Scotland.

Ngồi chưa ấm chỗ máy bay đã hạ cánh, đây chính là chuyến bay thương mại ngắn nhất thế giới chỉ vỏn vẹn có 80 giây - Ảnh 1.

Hai hòn đảo cách nhau hơn 2km.

Ngồi chưa ấm chỗ máy bay đã hạ cánh, đây chính là chuyến bay thương mại ngắn nhất thế giới chỉ vỏn vẹn có 80 giây - Ảnh 2.

Theo trang Popularmechanics, khoảng cách giữa hai hòn đảo thuộc quần đảo Orkney (có hơn 70 đảo lớn nhỏ) này chỉ khoảng 2,7 km. Đặc điểm nổi bật của quần đảo Orkney là bờ biển gập ghềnh, không có nhiều cây cao. Có hơn 70 hòn đảo nhưng chỉ có 20 đảo có người sinh sống. Ở đảo Papa Westray chỉ có chưa đến 100 người.

Số lượng người dân sinh sống trên đảo quá ít như vậy nên việc đầu tư xây một cây cầu là không cần thiết và tốn kém.

Ngồi chưa ấm chỗ máy bay đã hạ cánh, đây chính là chuyến bay thương mại ngắn nhất thế giới chỉ vỏn vẹn có 80 giây - Ảnh 3.

Sân bay trên đảo Papa Westray.

Chính vì vậy, năm 1967 hãng hàng không Loganair của Scotland đã quyết định mở một đường bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên hai hòn đảo mà không tốn quá nhiều chi phí và thời gian. Mỗi lượt đi người dân sẽ tốn khoảng 30 USD để mua vé.

Chiếc máy bay của hãng Loganair được thiết kế với 8 chỗ ngồi để phục vụ hành khách. Mỗi chuyến bay chỉ được bay ở độ cao khoảng 100m, vận tốc 241km/h. Vậy nên chỉ mất khoảng chưa đầy 2 phút là máy bay hạ cánh. Nếu thời tiết thuận lợi thì chỉ mất 45 giây.

Ngồi chưa ấm chỗ máy bay đã hạ cánh, đây chính là chuyến bay thương mại ngắn nhất thế giới chỉ vỏn vẹn có 80 giây - Ảnh 4.

Sẽ có 2 kiểm soát viên không lưu ở 2 hòn đảo và 4 nhân viên cứu hộ đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. 

Dù được mở ra từ lâu nhưng tới năm 2011, đường bay này mới mở cửa phổ biến cho khách du lịch.

Ngồi chưa ấm chỗ máy bay đã hạ cánh, đây chính là chuyến bay thương mại ngắn nhất thế giới chỉ vỏn vẹn có 80 giây - Ảnh 5.

Năm 2016, chuyến bay này đón hành khách thứ 1 triệu là cô Anne Rendall.

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news