Tin mới

Ngôi làng kì lạ: người dân tự nhiên gục xuống ngủ mấy ngày liền mới dậy

Thứ sáu, 30/06/2017, 10:33 (GMT+7)

Tình trạng ngủ gục bất thình lình liên tục xảy ra với nhiều dân làng khiến cho mọi người gọi nơi đây là thung lũng Ngái Ngủ.

Tình trạng ngủ gục bất thình lình liên tục xảy ra với nhiều dân làng khiến cho mọi người gọi nơi đây là thung lũng Ngái Ngủ.

Kalachi, thị trấn bé nhỏ ở Kazakhstan bao trùm trong bầu không khí u ám bởi những người dân ở đây bỗng dưng mắc phải dịch ngủ, khiến họ có thể lăn đùng ra ngủ bất thình lình dù đang làm gì đi nữa đến vài ngày sau mới tỉnh dậy. 

Ngôi làng kì lạ: người dân tự nhiên gục xuống ngủ mấy ngày liền mới dậy - Ảnh 1.

Làng Kalachi được mệnh danh là thung lũng Ngái Ngủ

Chứng bệnh kì lạ này bắt đầu xuất hiện từ mùa xuân năm 2013 và cứ 10 người dân làng thì sẽ có 1 người bị mắc phải. Không ai có thể giải thích được nguyên nhân hay kiểm soát được giấc ngủ, ngay cả những nhà khoa học cũng phải rất khó khăn để chẩn đoán căn nguyên của dịch ngủ tại nơi này.

Marina Felk, một dân làng kể lại: “Tôi đang đi vắt sữa bò như mọi hôm. Bỗng thình lình mặt mũi xay xẩm rồi tối đen hết cả lại. Khi tỉnh dậy thì đã thấy mình ở trong bệnh viện, các bác sĩ còn cười gọi tôi là công chúa ngủ trong rừng. Hóa ra tôi đã ngủ li bì suốt 2 ngày đêm rồi.”

Chứng ngủ bất thình lình có thể kéo dài từ 2 đến 6 ngày, kèm theo đó là những triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, ảo giác và mất trí nhớ. Trong khi người lớn thường sẽ lịm luôn tại chỗ thì những bệnh nhân nhỏ tuổi tại làng Kalachi lại gặp phải tình trạng ảo giác với những hình ảnh đáng sợ. Những đứa trẻ kể lại chúng đã nhìn thấy những vật thể như ngựa bay, người tám mắt, hay rất nhiều vòi voi...

Ngôi làng kì lạ: người dân tự nhiên gục xuống ngủ mấy ngày liền mới dậy - Ảnh 2.

Từ người lớn đến trẻ nhỏ đều có thể mắc phải bệnh ngủ gục (Ảnh: Internet)

Các bác sĩ cho rằng dân làng có thể mắc phải một dạng rối loạn của não bộ không xác định được nguyên nhân. Khi cho các bệnh nhân chụp CT não, cho thấy có lượng lớn chất lỏng trong não bộ, đó là một dạng phù nề. Tuy nhiên nguồn căn gây bệnh vẫn không giải thích được.

Một giả thuyết cho rằng có thể người dân ở đây mắc chứng bệnh ngủ rũ. Nhưng căn bệnh này chỉ chiếm 0,03% dân số thế giới, vì sao rất nhiều bệnh nhân lại tập trung ở Kalachi? Các nhà khoa học cũng không tìm thấy sự xuất hiện bất kì hóa chất nào trong mẫu đất và nước có khả năng gây ra chứng bệnh ngủ này. 

Ngôi làng kì lạ: người dân tự nhiên gục xuống ngủ mấy ngày liền mới dậy - Ảnh 3.

Một bệnh nhân của dịch ngủ gục (Ảnh: Internet)

Cuối cùng, họ tìm được nguyên nhân bệnh dịch này chính do khí độc thoát ra từ các mỏ uranium bị bỏ hoang từ thời Liên Xô ở gần ngôi làng. Các nhà nghiên cứu phân tích được trong không khí tại làng Kalachi tồn tại lượng carbon monoxide và hydrocarbon cực kì cao, nồng độ oxy lại bị suy giảm nghiêm trọng, khiến cho dân làng nơi đây bị ngộ độc và dẫn tới tình trạng ngủ bất thường như vậy. Hiện nay những người dân làng Kalachi đã được hỗ trợ di dời sang nơi khác sinh sống, căn bệnh cũng được ngăn chặn.

(Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngủ rũ