Tin mới

'Ngọt ngào' là vậy nhưng đây lại là gia vị trong nhà bếp cực hại cho sức khoẻ nếu sử dụng quá nhiều

Thứ bảy, 11/12/2021, 17:32 (GMT+7)

Dù muối hay mì chính luôn được nhiều chuyên gia sức khỏe cảnh báo khi sử dụng quá nhiều, nhưng thực tế, đây mới là 'kẻ thù' của sức khoẻ nếu bạn đam mê và sử dụng chúng 'vô tội vạ'.

Một số các chị em nội trợ khi chế biến các món ăn luôn thích sử dụng các loại gia vị nhằm tăng thêm hương vị cho món ăn nhưng không ngờ rằng nếu sử dụng quá nhiều gia vị này sẽ vô tình làm hại đến sức khoẻ của mình. 

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, một chút đường vào buổi sáng sẽ giúp kích thích các tế bào thần kinh và làm tinh thần trở nên phấn chấn hơn. 

Tuy nhiên, khi lượng đường nạp vào cơ thể cao hơn mức cho phép thì hậu quả sẽ thật khó lường:

Có hại cho não 

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường ĐH Y UCLA (Mỹ) cho thấy khi cơ thể tiêu thụ lượng đường fructose cao sẽ dẫn đến sự đề kháng insulin, mà insulin lại quy định chức năng của dây thần kinh trong não.

Ăn quá nhiều đường sẽ khiến não bị ảnh hưởng. Ảnh: Internet
Ăn quá nhiều đường sẽ khiến não bị ảnh hưởng. Ảnh: Internet

Do đó, nếu như tế bào não trở nên đề kháng với insulin thì khả năng suy nghĩ và xử lý, điều khiển suy nghĩ, cảm xúc sẽ bị ảnh hưởng. 

Những người ăn nhiều đường thì khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ rất thấp. 

Thúc đẩy lão hoá

Chỉ một lượng đường nhỏ mà cơ bạn hấp thụ khi vào trong máu đều trở thành protein. Những phân tử protein mới này sẽ làm mất đi tính đàn hồi của các mô, thúc đẩy quá trình lão hoá dưới da cũng như các bộ phận khác. 

Ăn nhiều đường sẽ làm tăng quá trình lão hoá. Ảnh: Internet
Ăn nhiều đường sẽ làm tăng quá trình lão hoá. Ảnh: Internet

Càng nhiều lượng đường lưu thông trong máu càng đẩy nhanh quá trình lão hoá. 

Tăng cân mất kiểm soát

Dĩ nhiên rồi, một trong những kẻ thù của tăng cân chính là đường. Nhiều thực phẩm chứa đường cung cấp nhiều calo và đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tăng cân và béo phì. 

Bệnh tiểu đường

Theo Hiệp hội tiểu đường Mỹ đã đưa ra khuyến cáo cho thấy mọi người nên hạn chế tiêu thụ đường và điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn. 

Quá nhiều đường nạp vào cơ thể sẽ gây ra bệnh tiểu đường. Ảnh: Internet
Quá nhiều đường nạp vào cơ thể sẽ gây ra bệnh tiểu đường. Ảnh: Internet

Bạn cũng nên kết hợp theo dõi lượng calo hấp thụ vào cơ thể nhằm ngăn ngừa và kiểm soát căn bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Không tốt cho răng miệng

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) cho biết thực phẩm cũng như đồ uống chứa nhiều đường sẽ khiến tình trạng sâu răng trở nên nghiêm trọng. 

Đường giúp nuôi những loại vi khuẩn sản sinh ra axit ăn mòn men răng của bạn và làm tăng nguy cơ sâu răng cũng như các vấn đề về răng miệng. 

Nguyên nhân gây ra stress

Đường là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng stress. Ảnh: Internet
Đường là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng stress. Ảnh: Internet

Khi lượng đường trong máu cao sẽ dẫn đến việc kích thích hormone gây ra tình trạng bực bội. Do đó nếu muốn cáu gắt bạn nên học cách kiềm chế trước những món ăn 'ngọt ngào'.

Gây ra các vấn đề về gan

Đường bản chất đường tạo thành từ fructose và glucose, được chuyển hóa trong gan thành lipid. Quá nhiều đường sẽ khiến gan 'quá tải' khi làm việc và sản xuất thừa lipid, gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. 

Ăn nhiều đường cũng khiến tăng insulin trong cơ thể và khiến cơ thể tích tụ chất béo trong tế bào gan, tăng nguy cơ bị bệnh gan.

Trong nghiên cứu trên Tạp chí Hepatology cho thấy tiêu thụ nhiều đường thường xuyên làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, đặc biệt ở những người béo phì, thừa cân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news