Tin mới

Khu spa 2.000 năm tuổi trắng như bông 'mê hoặc' du khách thập phương

Thứ sáu, 14/08/2020, 15:12 (GMT+7)

Với tuổi đời 2.000 năm, cho đến nay khu spa Pamukkale vẫn là một địa danh thu hút đông đảo khách du lịch. Chỉ mới nghe danh đã tò tò, người đi rồi muốn quay trở lại.

Nếu có cơ hội ghé thăm mảnh đất Thổ Nhĩ Kỳ đừng bỏ qua khu spa 2.000 tuổi quanh năm phủ trắng như bông. Nơi đây cũng lưu danh một truyền thuyết đặc biệt về sự ra đời của khu này rằng: "Vào một ngày, để được gặp thần mặt trăng Serini, chàng trai chăn cừu Andy đã quên vắt sữa dê, khiến sữa chảy không ngừng, phủ kín cả ngọn đồi và Pamukkale ra đời từ đấy".

Vẻ đẹp tựa tiên cảnh của khu Pamukkale

Mặc dù truyền thuyết là như vậy nhưng các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân khiến những ngọn đồi ở Pamukkale trắng như bông, đó là kết quả của quá trình vôi hóa trong thời gian dài.  Theo đó, thành phần chính của những ngọn đồi này là canxi cacbonat. Vì vậy khi nước mưa tưới lên mặt đất, sau một thời gian sẽ thoát ra và chảy dưới dạng nước nóng. Một lượng lớn canxi cũng được hòa tan trong quá trình này.

>> Xem thêm: Cổ trấn 300 tuổi 'thức dậy' giữa lòng hồ sau nửa thế kỷ bị dòng sông nhấn chìm

Các ngọn đồi trắng như bông khiến người nhìn thích thú

Đá vôi và các khoáng chất trong đá sẽ lẫn vào dòng nước nóng, chảy dọc theo sườn đồi, canxi cacbonat lắng đọng lại trên đường đi, theo thời gian sẽ tạo thành những bậc thang vôi hóa. Điểm khiến nơi đây trở nên thu hút nhất chính là những bậc thang trắng được xếp lớp, tựa như những đám mây bồng bềnh phủ trắng đồi, giống như đang đứng giữa nơi tiên cảnh bồng lai.

>> Xem thêm: Nhà siêu mỏng treo giá 6 tỷ đồng, người thề có tiền không mua người tranh nhau chẳng có

Nơi đây đã có lịch sử 2.000 năm và là khu spa nổi tiếng bậc nhất thời xưa. Được biết, ngay cả Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra cũng cực kỳ ưa chuộng nơi này. Nhiệt độ ở đây thường dao động vào khoảng từ 36 đến 38 độ C, độ pH 6, rất giàu canxi và magiê. Vì vậy khi ngâm mình trong suối nước nóng ở đây có thể chưa được các bệnh về xương khớp, bệnh ngoài da, phụ khoa, tiêu hóa hay suy nhược thần kinh.

Nơi đây luôn thu hút đông đảo khách du lịch

Với lịch sử bền vững của mình, Pamukkale không chỉ là một kiệt tác của thiên nhiên mà còn làm một niềm tự hào to lớn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây được mệnh danh là "kỳ quan thứ 8 của thế giới" luôn thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm.

>> Xem thêm: Đào móng xây nhà, vô tình 'mở cửa' mật thất chứa 42 mộ cổ nghìn năm với tư thế lạ

Thành phố cổ Hierapolis

Hiện tại, với Chính sách bảo tồn nhiên nhiên, nhà chức trách yêu cầu người dân phải đi chân trần, nhưng thực tế các tầng "bông" không mịn màng như mắt chúng ta nhìn thấy nên đây cũng là một điểm không hề dễ dàng cho du khách ghé thăm.

Bên cạnh khu spa nổi tiếng, nơi đây còn thu hút bởi thành phố cổ Hierapolis. Vương triều Pergamon được xây dựng lần đầu tiên vào năm 190 sau Công nguyên, phát triển đến thời kỳ hoàng kim vào thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên.

>> Xem thêm: Xuất hiện vòng tròn bí ẩn nghi của người ngoài hành tinh trên cánh đồng lúa mạch

Vì vậy thành phố cổ Hierapolis kế thừa phong cách truyền thống của Hy Lạp, cấu trúc xây dựng vẫn mang đậm nét dấu ấn cổ xưa. Những ngôi nhà được xây dựng bên cạnh đường phố, các con hẻm vuông góc với nhau.

Cho đến nay, nơi đây vẫn còn lưu giữ được những tàn tích ấn tượng thời cổ đại như nhà tắm lớn, đấu trường, nhà hát lớn và nghĩa trang cổ vẫn được lưu giữ. Trong số đó, nhà hát Haier Poly là một trong những nơi đáng để ghé thăm nhất.

>> Xem thêm: Mua căn nhà trong rừng để ở ẩn, ai ngờ phát hiện dưới nền nhà có hang động mật

Đặc biệt, các ngôi mộ cổ ở đây đều được làm bằng đá hoa cương vô cùng đẹp mắt, chạm khắc tinh xảo mà chỉ những người có địa vị trong xã hội lúc bấy giờ mới có được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news