Tin mới

Người dân Quảng Bình gặp 'đại hồng thủy' chưa từng có: Hơn 57.000 ngôi nhà ngập lụt, tín hiệu cầu cứu liên tục phát đi trong đêm

Thứ hai, 19/10/2020, 09:32 (GMT+7)

Trong đêm 18/10, lũ lớn đột ngột đổ về các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh khiến người dân không kịp trở tay. Rất nhiều tín hiệu cầu cứu khẩn cấp đã được phát đi suốt đêm từ các vùng bị ngập nặng.

Mưa liên tục cùng với lũ lớn tràn về khiến nhiều khu vực ở miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, Quảng Bình là một trong những tỉnh thành phải chịu thiệt hại nặng nhất. Nhiều gia đình bị ngập chìm trong biển nước, người dân không thể di chuyển.

Ảnh: Internet

Mưa lớn liên tục trong những ngày qua đã khiến rất nhiều khu vực của miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề. Cuộc sống của hàng triệu người dân bị đảo lộn vì biển nước bủa vây, cô lập và đem đến hiểm nguy rình rập với nhiều hộ gia đình.

Trong đêm 17/10, nước lũ ở nhiều khu vực ở Quảng Bình dâng cao rất nhanh, mưa lớn và mất điện khiến hàng nghìn người chấp chới, kêu cứu trong đêm tối. Đến đêm ngày 18/10, nước lớn liên tục đổ về khiến ngay cả những vùng cao nhất của tỉnh Quảng Bình đều đã bị ngập.

Trường tiểu học Tân Hóa, điểm trường Yên Thọ, nước ngập gần quá cổng trường. Ảnh: Internet

Trong đêm qua trên mạng xã hội, dân mạng vô cùng xót xa với hàng nghìn lời kêu cứu khẩn cấp từ những người dân trong "rốn lũ". Nước lên quá nhanh đã khiến họ không kịp trở tay và bị cô lập, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Liên tục những dòng trạng thái cập nhật số điện thoại của các đội cứu hộ được chia sẻ với hy vọng phần nào nó sẽ đến được với những người dân đang gặp nạn.

Rất nhiều thông tin cứu hộ đã được chia sẻ để giúp người dân:

Các số điện thoại từ những đường dây nóng được các cổng thông tin chính thức của Chính phủ và Đài truyền hình Việt Nam liên tục cập nhật. Ảnh chụp màn hình

Theo Tuổi trẻ, UBND tỉnh Quảng Bình đã phân công nhiều đoàn xuống các địa phương và các vùng ngập nặng để cùng người dân chống lũ lụt. Ông Trần Công Thuật, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết tình hình khẩn cấp nên mỗi người, mỗi nhà phải chống lũ theo phương châm "4 tại chỗ".

Tỉnh đã huy động công an, bộ đội kịp thời có mặt tại các điểm xung yếu sẵn sàng di dời dân. Bộ chỉ huy quân sự và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh duy trì thường trực 100% quân số tại cơ quan, đơn vị để sẵn sàng tham gia cứu dân khi có lệnh. Công an tỉnh cũng đã thành lập các tổ công tác và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để ứng cứu cho các huyện.

Ảnh: Internet

Theo TTXVN, vào khoảng 4h sáng nay, mực lũ trên sông Kiến Giang (Lệ Thủy, Quảng Bình) đã vượt mốc lũ lịch sử cách đây 40 năm, cao tới 4,86m. Trận "đại hồng thủy" này đã làm hơn 57.000 ngôi nhà bị ngập lụt, người dân nhiều nơi kiệt sức khi gồng mình chống chọi với mưa lũ.

Nước trên sông Kiến Giang tại huyện Lệ Thủy đạt đỉnh 4,30m trên mức báo động 3 là 1,60m, vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1979 là 0,39m. Dự báo từ 12-24 giờ tới, lũ trên sông Kiến Giang tiếp tục dao động ở mức cao.

Ảnh: Internet

Dự báo mưa lũ còn kéo dài tới 21/10, Quảng Bình vẫn là tâm mưa lớn. Cùng với lũ lớn, bà con hết sức cảnh giác sạt lở đất ở những vùng đồi núi, sườn dốc (tránh nguy cơ như những trận sạt lở nguy hiểm như Thừa Thiên Huế và Quảng Trị mấy ngày qua)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news