Tin mới

Người Hàn Quốc kêu gọi bỏ đặc quyền "miễn nghĩa vụ quân sự" cho VĐV thể thao vì cảm thấy "mất công bằng toàn dân"

Thứ ba, 04/09/2018, 20:20 (GMT+7)

Nếu những đề xuất này thành hiện thực thì kể cả những tấm huy chương Thế vận hội và Á vận hội cũng không thể giúp các ngôi sao thể thao nước này tránh được nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Nếu những đề xuất này thành hiện thực thì kể cả những tấm huy chương Thế vận hội và Á vận hội cũng không thể giúp các ngôi sao thể thao nước này tránh được nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Sau thành tích nổi bật của tuyển bóng đá nam Hàn Quốc tại kỳ Á vận hội vừa rồi, chính phủ Hàn Quốc hiện đang xem xét miễn trừ trách nhiệm quân sự cho các vận động viên thể thao đạt thành tích tốt của nước này.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch xem xét và đánh giá toàn diện các trường hợp thuộc diện hoạt động thể thao và nghệ thuật. Quân đội quốc gia luôn thiếu nhân lực nên chúng tôi sẽ xem xét liệu các chương trình miễn trừ nghĩa vị quân sự có thực sự công bằng hay không." Ông Ki Chan-Soom lãnh đạo cơ quan Quân Lực (MMA) thuộc Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết vào ngày 3/9/2018, theo tở Reuters.

Người Hàn Quốc kêu gọi bỏ đặc quyền miễn nghĩa vụ quân sự cho VĐV thể thao vì cảm thấy mất công bằng toàn dân - Ảnh 1.

Cầu thủ Son Heung-min cùng đồng đội và đội tuyển bóng chày Hàn Quốc đạt thành tích cao trong kỳ Á vận hội vừa rồi.

Rất nhiều người cho rằng những dự tính này ít nhiều chịu ảnh hưởng từ thành tích vang dội của tuyển bóng đá và bóng chày Hàn Quốc tại ASIAD 2018 vừa qua. Tại Hàn Quốc, do tình hình chính trị đặc thù mà mọi nam giới trước tuổi 28 đều phải dành 21 tháng phục vụ trong quân ngũ. Chỉ có một số trường hợp hiếm hoi mà nam giới quốc gia này được phép không tham gia vào hoạt động quân sự, trong đó có thể kể tới:

1. Tình hình sức khỏe không đảm bảo.

2. Công dân nhập tịch quốc gia khác và từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc.

3. Các nhà vô địch Á vận hội hoặc đoạn Huy chương Đồng trở lên tại Thế vận hội.

Quy định này được đưa ra vào những năm 1970 nhằm khuyến khích phong trào thể thao trong nước và nâng cao vị thế Hàn Quốc trên đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, cho tới vài năm gần đây nhiều người Hàn Quốc đang kêu gọi bãi bỏ các quy định miễn trừ quân vụ liên quan tới thành tích thể thao nhằm đảm bảo tính công bằng trong mọi tầng lớp xã hội, do đó rất có thể cầu thủ Son Heung-min cùng đồng đội và đội tuyển bóng chày Hàn Quốc sẽ là những vận động viên cuối cùng được miễn trừ quân sự. Tuy nhiên một quan chức khác của MMA cũng xác nhận rằng ông Ki chỉ trả lời theo diện phản hồi các thắc mắc chứ bản thân Bộ quốc phòng Hàn Quốc chưa có kế hoạch xem xét cụ thể nào, dù cho chắc chắn sẽ có những họp bàn cụ thể.

Người Hàn Quốc kêu gọi bỏ đặc quyền miễn nghĩa vụ quân sự cho VĐV thể thao vì cảm thấy mất công bằng toàn dân - Ảnh 2.

Nghĩa vụ quân sự Hàn Quốc là điều bắt buộc đối với nam công dân nước này.

Việc mọi nam giới Hàn Quốc đều phải tham gia nghĩa vụ quân sự thực sự là nỗi ái ngại đối với nhiều đàn ông nước này, nhất là khi ở Hàn Quốc có một lượng lớn nghệ sĩ thuộc diện thần tượng với tuổi đời trong nghề ngắn. Tuổi phát triển rực rỡ của các ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc là trong khoảng 25 - 30 tuổi, thế nhưng trong thời gian này họ sẽ phải tham gia nghĩa vụ quân sự là một điều chắc chắn.

Nhiều người do lo ngại đánh mất phong độ nghề nghiệp nên đã tìm nhiều cách để trì hoãn nghĩa vụ quân sự, thậm chí trốn bỏ, tuy nhiên kết quả dành cho họ đều là những trái đắng. Điển hình có thể kể thời rapper lừng lẫy một thời McMong, anh này đã nhổ 4 chiếc răng lành lặn và nhiều lần tránh các đợt kiểm tra của Bộ quốc phòng Hàn Quốc thành công. Sau khi bị sở cảnh sát Seoul xác nhận việc cố tình trì hoãn, trốn tránh nghĩa vụ quân sự, anh này đã bị Cộng đồng mạng chỉ trích tới mức tiêu tan cả sự nghiệp.

Ca sĩ, diễn viên người Mỹ gốc Hàn Yoo Seung Jun sở dĩ có quốc tịch Mỹ là do đã trốn nghĩa vụ quân sự bằng cách nhập tịch Mỹ. Mặc dù đây là cách hợp pháp, thế nhưng chính phủ Hàn Quốc dựa vào luật Kiểm soát Xuất nhập cảnh đã cấm luôn anh này hồi hương; sự nghiệp của Yoo Seung Jun cũng thất bại kể từ đó khi bị người hâm mộ trong nước quay lưng.

Người Hàn Quốc kêu gọi bỏ đặc quyền miễn nghĩa vụ quân sự cho VĐV thể thao vì cảm thấy mất công bằng toàn dân - Ảnh 3.

Nam ca sĩ, diễn viên Yoo Seung Jun tiêu tan sự nghiệp, không được phép trở về quê nhà vì trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Nam Thanh

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news