Tin mới

Người lao động có thể gộp ngày phép 3 năm để nghỉ 1 lần

Thứ hai, 23/12/2019, 17:36 (GMT+7)

Bộ luật Lao động mới vừa được thông qua có thể cho phép người lao động tự thỏa thuận thời gian nghỉ phép từng năm hoặc gộp 3 năm nghỉ phép 1 lần.

Theo tin tức từ Sài Gòn Giải Phóng, Vietnamnet, trong Bộ luật Lao động 2019 vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ 1/1/2021, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để quyết định thời gian nghỉ hằng năm và có thể nghỉ gộp 3 năm một lần.

Thời gian nghỉ cho việc hiếu hỷ được tính cho cả trường hợp con nuôi, cha mẹ nuôi. Cụ thể, người lao động kết hôn sẽ được nghỉ 3 ngày; con đẻ, con nuôi kết hôn được nghỉ 1 ngày; cha, mẹ đẻ - cha, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng hoặc con đẻ, con nuôi của vợ (hoặc chồng) chết được nghỉ 3 ngày. Nếu có nhu cầu nghỉ thêm, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ nhưng không được hưởng lương.

Người lao động có thể gộp ngày phép 3 năm để nghỉ 1 lần. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Bộ luật Lao động quy định, người lao động khi nghỉ hàng năm được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì người lao động được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Bên cạnh đó, Điều 115 của Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được được phép nghỉ 12 ngày làm việc đối với công việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày đối với lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm công việc nặng nhọc, độc hại; và 16 ngày đối các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại. Trường hợp người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ hàng năm tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Trong trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì người sử dụng lao động phải thanh toán tiền lương cho người lao động những ngày chưa nghỉ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: luật lao động