Tin mới

Người ngoại quốc đầu tiên lấy chồng Nhật Bản là một người có vị thế ‘trọng vọng’ ở Việt Nam

Thứ sáu, 05/03/2021, 08:46 (GMT+7)

Tình yêu giữa chồng Nhật Bản và Công chúa Ngọc Hoa Việt Nam trở thành câu chuyện đẹp, giai thoại ấn tượng với nước bạn.

Ngày nay, việc kết hôn xuyên quốc gia không còn là điều quá xa lạ. Tuy nhiên trước đây, việc này sẽ rất khó khăn, phải tính toán nhiều thứ. Tuy nhiên, một chuyện tình đẹp giữa công chúa nhà Nguyễn và chồng thương nhân Nhật Bản vào thế kỉ 17 đã khiến nhiều người ngỡ ngàng, trở thành một giai thoại. Nàng là công chúa Ngọc Hoa - công chúa của Việt Nam vượt vạn dặm đường tới làm dâu Nhật Bản.

Tranh minh họa Công chúa Ngọc Hoa. Ảnh: Nam Phong Họa Khảo
Tranh minh họa Công chúa Ngọc Hoa. Ảnh: Nam Phong Họa Khảo

Công chúa Ngọc Hoa còn được biết đến là Công nữ Ngọc Hoa, con gái nuôi của Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên, Nhân Quốc Công của triều Lê Trung Hưng. Tên thật của bà là Nguyễn Phúc Ngọc Hoa. Vào thế kỉ 17, Araki Sotar là một thương nhân người Nhật Bản vốn thuộc dòng dõi samurai. Ông thường xuyên vượt biển tới nước ta để mua bán hàng hóa. 

Cuộc gặp định mệnh giữa Công chúa Ngọc Hoa và Araki Sotaro (tên tiếng việt là Nguyễn Thái Lang) đã khiến cả hai phải lòng nhau và nhanh chóng muốn nên duyên vợ chồng. Cặp đôi cưới vào năm 1620, khi ấy, Công chúa Ngọc Hoa theo chồng về Nagasaki, Nhật Bản và cặp đôi đã có một hôn lễ rất linh đình tại đây. 

Người dân Nhật khi ấy đón chào bà rất long trọng,bà cũng được xem là nàng dâu Việt và cũng là nàng dâu nước ngoài đầu tiên của xứ sở mặt trời mọc. Trong thời gian sinh sống tại Nhật, bà luôn tích cực giúp đỡ mọi người khi gặp rắc rối trong giao thương, giữ đức tính khiêm nhường khiến người dân tại quê chồng dành tình cảm yêu thương, hết mực kính trọng cho bà.

Người dân tỉnh Nagasaki vẫn luôn tưởng nhớ tới bà qua lễ rước Kunchi. Ảnh: MLIT of Japan
Người dân tỉnh Nagasaki vẫn luôn tưởng nhớ tới bà qua lễ rước Kunchi. Ảnh: MLIT of Japan

Bà đảm nhiệm vai trò điều hành cùng chồng, đồng thời chịu trách nhiệm chính về các vấn đề sổ sách, giấy tờ trong công việc. Ngoài ra, bà cũng là người có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương Việt - Nhật. Cho tới tận ngày nay, những người sống tại Nagasaki vẫn khẳng định Công chúa Ngọc Hoa chính là một biểu tượng của quan hệ hữu nghị Nhật - Việt. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: công chúa