Tin mới

Người nhậu bị đỏ mặt có phải dễ bị nguy hiểm sức khỏe?

Thứ tư, 24/03/2021, 14:25 (GMT+7)

Nhiều thông tin đồn đoán rằng những người nhậu bị đỏ mặt là những người dễ bị gặp các vấn đề về sức khỏe, tuy nhiên thực tế không phải như vậy.

Khi trưởng thành, mọi người vì những mối quan hệ xã giao bên ngoài mà đôi khi phải nhậu, uống rượu bia. Đây là thức uống được nhiều người sử dụng, thậm chí còn được cánh mày râu ưa thích, xem đó như một loại nước giải khát. 

Có những người sau khi say, khuôn mặt không có biểu hiện gì khác thường. Trong khi đó cũng có những người sau khi say sẽ xuất hiện tình trạng đỏ mặt, thậm chí đỏ toàn thân. Nhiều thông tin đồn đoán rằng nếu uống thức uống không lành mạnh mà đỏ mặt có thể bị ung thư. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sự thực thì hiện tượng đỏ mặt, đỏ toàn thân khi dùng đồ uống không lành mạnh là phản ứng xả cồn của cơ thể. Ngoài đỏ mặt, đỏ toàn thân, một số trường hợp còn có triệu chứng tim đập nhanh, đau đầu tới ngày hôm sau. Lí do là bởi chất Acetaldehyde gia tăng đột ngột trong cơ thể.

Những người đỏ mặt là những người có quá trình chuyển hóa chậm ở gan, chất Acetaldehyde tồn tại lâu trong máu, làm mạch máu giãn nở. Ngược lại thì gan chuyển hóa chất Acetaldehyde thành Acetal nhanh, một chất không gây độc hại đến sức khỏe của con người, vì vậy sẽ không dẫn đến đỏ mặt.

Ngoài ra, cũng có trường hợp là yếu tố di truyền, không thể phòng tránh tuyệt đối, vì vậy sẽ xuất hiện tình trạng chỉ uống 1, 2 giọt rượu, bia cũng có thể đỏ mặt. Tuy nhiên dù chuyển hóa chậm hay nhanh thì bạn cũng nên hạn chế sử dụng rượu bia, chất có cồn vì nếu Acetaldehyde tích tụ bên trong cơ thể, lâu dần gây hại đến sức khỏe và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư cao nhất hiện nay. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cho thấy, người bị bệnh đỏ mặt khi sử dụng bia rượu mỗi ngày sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao gấp 10 lần người bình thường, ngoài ra còn có thể mắc các bệnh về cao huyết áp, xơ gan,..

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sức khỏe