Tin mới

Người phụ nữ mắn đẻ nhất châu Phi: Sinh 44 con trong 18 năm

Thứ tư, 24/10/2018, 14:46 (GMT+7)

 Trong số 44 đứa con mà Mariam đã sinh hạ, 38 người còn sống và hiện sống dưới một mái nhà.

 Trong số 44 đứa con mà Mariam đã sinh hạ, 38 người còn sống và hiện sống dưới một mái nhà.

Tại làng Kabimbiri, thuộc huyện Mukono, Mariam Nabatanzi được biết đến là người phụ nữ "mắn đẻ" nhất Uganda. Ở tuổi 40, Mariam có 18 năm dành cho việc sinh nở, bao gồm 6 lần sinh đôi, 4 lần sinh ba, ba lần sinh tư, cùng vài lần sinh đơn khác. Trong số 44 đứa con mà Mariam đã sinh hạ, 38 người còn sống và hiện sống dưới một mái nhà. Mariam là mẹ đơn thân, và dù phải nuôi nhiều đứa con như thế, ngày ngày cô vẫn xoay sở để có đủ thức ăn cho tất cả mọi người trong nhà. 

Năm 12 tuổi, chị đã kết hôn với một người đàn ông hơn chị tới 28 tuổi. "Chồng tôi là một người đàn ông đa thê và đông con. Tôi phải chăm sóc bọn trẻ vì mẹ chúng đều đã bỏ đi", Mariam nói với báo Daily Monitor của Uganda. "Ông ta đánh đập tôi bất cứ khi nào tôi đưa ra ý kiến mà ông ta không thích".

Mariam (giữa) bên đàn con.

Năm 1993, khi mới 13 tuổi, Mariam vượt cạn lần đầu với một cặp sinh đôi. Hai năm sau, cô sinh ba và gần hai năm sau nữa, cô sinh tư. Trong khi điều này có vẻ kỳ lạ với hầu hết mọi người thì Mariam lại thấy hoàn toàn bình thường, bởi cô từng chứng kiến điều tương tự. Cha cô sinh được 45 người con với vài người phụ nữ trong số đó có những cặp sinh đôi, sinh ba, sinh tư và thậm chí là sinh năm.

Mariam luôn mơ ước có 6 đứa con nhưng tới lần sinh thứ 6, chị đã có tới 18 đứa con. Chị muốn dừng lại nên đã tới bệnh viện kiểm tra. Tuy nhiên, các bác sĩ nói việc can thiệp vào khả năng sinh sản của Mariam có thể gây nguy hiểm cho chị.

Tới năm 2016, sau khi sinh đứa con thứ 44, Mariam cho biết các bác sĩ đã tiến hành "cắt tử cung từ bên trong" cho cô. Theo tiến sĩ Kiggundu, thủ thuật này gần giống như thắt ống dẫn trứng.

Tiến sĩ Charles Kiggundu, bác sĩ tại bệnh viện Mulago ở Kampala, cho biết trường hợp sinh nhiều con của Mariam phần lớn là do di truyền. 

"Trong trường hợp của Mariam, cơ thể cô ấy rụng nhiều trứng trong một chu kỳ, vì thế khiến khả năng thụ thai cao hơn. Điều này là do di truyền", Charles nói. 

Để có tiền nuôi con, chị phải làm đủ nghề từ bán một số loại thảo mộc, trang điểm cô dâu cho tới trang trí tại các sự kiện. "Mỗi ngày tôi mua 10kg bột ngô, 4kg đường và 3 bánh xà phòng. Chúa đã luôn đối đãi tốt với tôi vì bọn trẻ chưa ngày nào bị đói", Mariam nói.

Mariam chia thức ăn cho các con.

Chồng Mariam chỉ về nhà khoảng một lần một năm, và mỗi lần như thế, ông ta đều say xỉn và đánh đập cô. Ông ta không chu cấp gì cho mẹ con Mariam, vì thế gánh nặng chỉ dồn lên một mình đôi vai cô. 

Charles, cậu con trai cả 23 tuổi của Mariam, cho hay lần cuối cậu nhìn thấy bố mình là năm 13 tuổi. Ngoài ra, nhiều anh chị em của Charles thậm chí còn chưa biết mặt bố. Sau khi câu chuyện của Mariam được chia sẻ trên Daily Monitor vào tháng Tư năm ngoái, một chiến dịch ủng hộ chị đã được thành lập trên GoFundMe. Chỉ trong vòng 1 tháng, quỹ này đã quyên góp được 10.000USD 

Giang Trần  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mariam bà mẹ 44 con