Tin mới

Người phụ nữ nhiễm Covid-19 đã lây cho 71 người đi cùng thang máy trong 60 giây

Thứ ba, 14/07/2020, 10:45 (GMT+7)

Một người phụ nữ ở Trung Quốc nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng đã lây nhiễm cho 71 người đi cùng thang máy chỉ trong vòng 60 giây ngắn ngủi.

VnExpressDân Trí cho biết, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa công bố một ca lây nhiễm nCoV gây sốc vào tuần trước. Theo nguồn tin, người phụ nữ trên đã từ Mỹ trở về nhà tại tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc vào ngày 19/3.

Cô vẫn tuân thủ mọi chỉ dẫn, tự cách ly sau khi ở nước ngoài về dù không có dấu hiệu nhiễm virus. Cô ở yên trong nhà và chỉ gọi đồ ăn giao tận nơi, nhưng lại trở thành nguồn lây nhiễm cho cụm dịch với 71 ca dương tính nCoV.

Ảnh minh họa

Cuộc xét nghiệm được tiến hành sau đó cho thấy cô đã mang virus trong ngườ nhưng không có triệu chứng. Ba tuần sau, một trong số các hàng xóm và 4 người tiếp xúc gần với người hàng xóm này đã dương tính với virus.

Người phụ nữ trên và hàng xóm không gặp nhau nhưng sử dụng cùng một thang máy ở các thời điểm khác nhau. Người phụ nữ đi thang máy một mình trong khoảng 60 giây và không gặp gỡ hay trò chuyện với ai.

Theo nghiên cứu của CDC, người hàng xóm nhiều khả năng đã nhiễm virus khi sử dụng thang máy trong tòa nhà sau khi người phụ nữ nói trên sử dụng nó. Họ cho rằng sự lây nhiễm có thể đã xảy ra khi người hàng xóm chạm vào các bề mặt và các nút bấm trong thang máy.

Dù không tiếp xúc với ai nhưng người nhiễm Covid-19 nói trên đã lây nhiễm cho những người sử dụng thang máy sau đó. Ảnh minh họa

Không ai khác trong tòa nhà dương tính với virus, nhưng việc truy dấu tiếp xúc sau đó phát hiện ra rằng người hàng xóm này là bệnh nhân số 0 của một cụm lây nhiễm gồm 71 người.

Các nhà khoa học cho biết thang máy là nơi sinh sôi hoàn hảo cho virus vì là không gian nhỏ, hẹp, là điều kiện lý tưởng để virus gây bệnh Covid-19 lây lan mạnh.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy Covid-19 có thể bám trên một số bề mặt trong nhiều ngày, đặc biệt nếu bề mặt đó là thép không rỉ hoặc nhựa.

Virus corona có thể tồn tại nhiều ngày trên các bề mặt thép không rỉ hoặc nhựa. Ảnh: Internet

Ngoài ra, các nhà khoa học thống nhất rằng nCoV chủ yếu lây qua giọt bắn hô hấp từ người bệnh và bề mặt bị nhiễm virus. Tuy nhiên, vũ khí nguy hiểm nhất của Covid-19 là những người nhiễm nCoV không có triệu chứng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news