Tin mới

Úc: Nhân viên khách sạn cách ly Covid-19 bị tố ngủ với khách làm bùng dịch

Thứ sáu, 03/07/2020, 14:55 (GMT+7)

Các quan chức Australia đang tiến hành điều tra cáo buộc một số nhân viên khách sạn quan hệ với khách bị cách ly và làm bùng dịch Covid-19 tại bang Victoria.

Bang Victoria của Úc đang chứng kiến sự bùng phát trở lại của Covid-19. Ảnh: CNN

Thủ hiến Daniel Andrew ngày hôm qua tuyên bố chính quyền bang sẽ cung cấp 3 triệu USD để hỗ trợ điều tra. Trước đó, ông cho biết một số ca nhiễm vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 có thể do "vi phạm kiểm soát lây nhiễm trong các chương trình cách ly kiểm dịch ở khách sạn". Các nhà chức trách đã trưng dụng một số khách sạn trên cả nước để kiểm soát sự lây lan của Covid-19. Những ai tới Australia buộc phải cách ly bắt buộc 14 ngày tại các cơ sở này. Chỉ công dân Úc và thường trú nhân được phép đi vào Úc, cộng thêm một vài trường hợp ngoại lệ.

Đài ABC của Úc đưa tin có 31 ca nhiễm liên quan đến khách sạn Stamford Plaza ở Melbourne. Trong khi các ca nhiễm khách liên quan đến khách sạn Rydges on Swanston, cũng nằm ở thủ phủ bang. "Rõ ràng những gì xảy ra ở đây hoàn toàn không thể chấp nhận được và chúng tôi cần biết chính xác đó là gì", ông Andrew tuyên bố.

Theo 9 News, các vi phạm bị cáo buộc gồm: một số nhân viên khách sạn đã quan hệ tình dục với khách bị cách ly và nhân viên bảo vệ không được đào tào đầy đủ. Một bảo vệ nhiễm bệnh nói với chương trình Today show của 9 News rằng anh chỉ được tập huấn 5 phút trước khi bắt đầu công việc.

Các quan chức không xác nhận những cáo buộc trên. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Channel Seven ngày hôm qua, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt nói: "Nếu những tuyên bố đó là đúng (nhân viên ngủ với khách bị cách ly), điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi khuyến khích chính quyền bang Victoria trừng phạt họ nếu như bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có hành vi không phù hợp".

Victoria đã trải qua đợt bùng phát Covid-19 mới trong những tuần gần đây, khiến các nhà chức trách phải áp đặt lệnh phong tỏa mới tại nhiều khu vực của Melbourne. Bang này báo cáo 73 ca nhiễm mới hôm 1/7, nâng số trường hợp vẫn đang điều trị lên 370.

Ông Andrew cho biết không có du khách quốc tế nào được phép đến Melbourne trong 2 tuần tới trong khi chương trình cách ly kiểm dịch được thiết lập dưới sự giám sát của Corrections Victoria, cơ quan điều hành các nhà tù của bang.

Ông Hunt cho biết hơn 60.000 người Úc đã trở về nhà và trải qua hệ thống kiểm dịch tại khách sạn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news