Tin mới

Người Việt sang Trung Quốc "đốt tiền" với thú vui pháo nổ

Thứ ba, 02/02/2016, 19:57 (GMT+7)

Từ khi nước ta cấm đốt pháo đến nay, vẫn có không ít những trường hợp cố tình tìm mọi cách đưa pháo lậu vào thị trường Việt Nam dịp Tết. Thậm chí, có rất nhiều người Việt sang Trung Quốc chỉ để tham gia "thú vui" nguy hiểm và đốt tiền này.

Từ khi nước ta cấm đốt pháo đến nay, vẫn có không ít những trường hợp cố tình tìm mọi cách đưa pháo lậu vào thị trường Việt Nam dịp Tết. Thậm chí, có rất nhiều người Việt sang Trung Quốc chỉ để tham gia "thú vui" nguy hiểm và đốt tiền này.

[mecloud]gSGMiFQbcd[/mecloud]

Chỉ trong vòng 40 giây cuộn pháo dài hàng chục mét với trị giá 600 nghìn đồng đã được những người này cho tan thành mây khói. Có vẻ như "thú vui" nguy hiểm tốn kém này chưa bao giờ dừng lại mỗi dịp Tết đến xuân về. 

Bất chấp những quy định của luật pháp nhiều địa phương trong cả nước cứ đến Đêm giao thừa vẫn còn tình trạng đốt pháo lậu tràn lan.

Theo Nghị định 36/2009 ngày 15/4/2009 của Chính phủ Việt Nam về quản lý, sử dụng pháo:

Người nào đốt pháo thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 điều 245 Bộ luật Hình sự, phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:

- Đốt pháo ở nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp, những nơi tập trung đông người;

- Đốt pháo nổ ném ra đường, ném vào người khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy;

- Đốt pháo nổ gây thiệt hại sức khoẻ, tài sản của người khác nhưng mức độ thiệt hại chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội khác;

- Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 1kg đến 5 kg đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,1kg đến dưới 0,5kg đối với thuốc pháo;

- Đốt pháo với số lượng lớn dưới 1kg pháo thành phẩm hoặc dưới 0,1kg đối với thuốc pháo và đã bị xử lý hành chính về hành vi đốt pháo nổ hoặc đã bị kết án về tội này, chưa bị xoá án tích mà còn vi phạm.

2. Truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2 điều 245 Bộ luật hình sự, phạt tù từ 2 năm đến 7 năm đối với người nào đốt pháo thuộc một trong các hành vi sau đây:

- Đã bị kết án về tội “Gây rối trật tự công cộng”;

- Lôi kéo, kích động trẻ em hoặc lôi kéo, kích động nhiều người cùng đốt pháo;

- Cản trở; hành hung người thi hành công vụ, người bảo vệ trật tự công công hoặc người khác ngăn chặn không cho đốt pháo nổ;

- Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 5kg trở lên đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,5 kg thuốc pháo trở lên.

3. Người nào đốt pháo nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật Hình sự, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác quy định trong Bộ luật hình sự, tương xứng với hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác do hành vi đốt pháo gây ra.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: pháo lậu