Tin mới

Nha đam: Loài cây được xem là 'ngọc nữ mùa hè', biết được công dụng tuyệt vời sau ai cũng đua nhau trồng

Thứ sáu, 23/06/2023, 11:11 (GMT+7)

Nha đam có có nhiều công dụng trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm. 

Nha đam là gì?

Nha đam có tên gọi khác là lô hội hay long tu (có nơi gọi là liu hội, long thủ, lao vĩ...) là loại cây thuộc họ xương rồng . Nha đam có nguồn gốc từ Bắc Phi. Từ xa xưa, con người đã chứng minh vai trò của nha đam đối với cuộc sống, cụ thể là trong lĩnh vực  dược phẩm, thực phẩm và mỹ phẩm.

Nha đam
Nha đam

Đặc điểm sinh thái của nha đam

Thân nha đam nhỏ ngắn, lá cây dạng bẹ, không có cuống, thường mọc vòng và chồng lớp lên nhau từ gốc, màu chuyển từ lục nhạt đến lục đậm. Viền lá có gai nhọn. Bên trong lá có nhiều nước, nước chất nhầy, lá  dài từ 20 - 60cm.

Đặc điểm sinh thái của nha đam
Đặc điểm sinh thái của nha đam

Hoa nha đam mọc ra từ nách lá, cuống dài 1m, đâm thẳng lên trời, mọc theo cụm rũ xuống. Mỗi hoa 6 cánh cách dính nhau ở phần gốc và có 6 nhị. Quả dạng nang, chứa nhiều hạt. 

Công dụng của nha đam

Nha đam thường được trồng để làm cảnh hoặc chế biến một số thực phẩm như thạch, trà... Ngoài ra nha đam được ứng dụng nhiều trong dược phẩm và mỹ phẩm.

Nha đam có Công dụng làm sạch răng miệng, chiết xuất nha đam có thể thay thế các loại nước súc miệng. Kem đánh răng có thành phần nha đam làm giảm mảng bám và viêm nướu.

Nha đam có có nhiều công dụng trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm
Nha đam có có nhiều công dụng trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm

Ngoài ra nha đam còn giúp hạ đường huyết, cải thiện tiêu hóa, nhuận tràng, cải thiện các vấn đề về da, làm lành vết bỏng, chống ung thư vũ, giảm vết nứt hậu môn, trị viêm loét dạ dày, phòng ngừa sỏi niệu.

Bài thuốc từ nha đam

Bài thuốc chữa bỏng từ nha đam

Đem lá nha đam gọt bỏ vỏ, cắt thành từng lát mỏng rồi đắp lên vùng da bị bỏng.

Chữa bỏng từ nha đam
Chữa bỏng từ nha đam

Bài thuốc chữa quai bị từ nha đam

Nha đam tươi gọt bỏ vỏ rồi giã nát để đắp lên vùng da bị sưng đau. Ngoài ra có thể lấy thêm 20g lá nha đam bỏ vỏ rồi sắc với nước để uống 2 – 3 lần mỗi ngày.

Bài thuốc chữa táo bón từ nha đam

Bài thuốc chữa táo bón từ nha đam được thực hiện như sau mỗi ngày lấy khoảng 20g nha đam tươi đem đi xay nhỏ với 0,5 lít nước để uống.

Bài thuốc trị ho từ nha đam

Dùng 200g nha đam gọt bỏ hết phần vỏ xanh bên ngoài rồi đem đi rửa với nước để loại bỏ bớt chất nhầy. Đem nguyên liệu đem đi sắc với nước. Để ấm rồi uống.

Bài thuốc chữa đau đầu từ nha đam

20g nha đam, 20g lá dâu, 12g hoa đại đem sắc với nước và chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày.

Chữa đau đầu từ nha đam
Chữa đau đầu từ nha đam

Bài thuốc chữa viêm loét tá tràng từ nha đam

20g nha đam cùng 12g bột nghệ, cam thảo 6g đem đi sắc nước uống 2 – 3 lần mỗi ngày. Nếu bạn có thêm triệu chứng ợ chua thì hãy thêm 10g mai mực tán bột để kết hợp cùng nhau. 

Bài thuốc chữa đau bụng kinh từ nha đam

Bài thuốc chữa đau bụng kinh từ nha đam gồm nha đam 20g, rễ củ gai 20g, nghệ đen 20g, tô mộc 12g, cam thảo 4g đem đi sắc nước uống 2 – 3 lần trong ngày.

Bài thuốc làm đẹp da từ nha đam

Trị mụn trứng cá bằng nha đam: Lá nha đam gọt bỏ vỏ ngoài, chiết lấy dịch nhầy bên trong lá và xoa vào vị trí bị mụn trứng cá. Mỗi ngày nên làm một lần.

Trị nám da từ nha đam: Nha đam gọt bỏ phần vỏ ngoài, lấy phần chất nhầy bên trong bôi trực tiếp lên vùng da bị nám. Sau 15 – 20 phút thì rửa lại sạch bằng nước vo gạo.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nha đam cây thuốc