Tin mới

Nhà không sẵn thuốc, một tách cà phê vẫn có tác dụng đặc biệt đánh bay triệu chứng này

Thứ ba, 30/08/2022, 17:06 (GMT+7)

Ngoài việc giúp bạn tỉnh táo, uống cà phê còn có thể giúp bạn kiểm soát cơn đau.

Trong cà phê có chứa caffeine, một chất đặc biệt đánh thức và cung cấp năng lượng cho con người. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện caffeine giúp kiểm soát cơn đau. Bạn có thể thấy chất này là thành phần trong loại thuốc giảm đau phổ biến như Excedrin. Bạn cũng có thể nghe nói một tách cà phê đậm đặc có thể làm giảm đau đầu và chứng đau nửa đầu.

Caffeine giúp giảm đau như thế nào?

Caffeine là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương xuất hiện tự nhiên trong thực vật như lá trà và hạt cà phê. Người ta cũng có thể tổng hợp caffeine và thêm vào các loại thuốc, chất bổ sung.

Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Anesthesia and Pain Medicine, caffeine có thể ngăn chặn các thụ thể adenosine cụ thể ảnh hưởng đến cơn đau, do đó làm giảm cảm giác đau. Caffeine sẽ có mặt trong nhiều thuốc giảm đau như Excedrin, paracetamol, ibuprofen. 

Nhà không sẵn thuốc, một tách cà phê vẫn có tác dụng đặc biệt đánh bay triệu chứng này
Nhà không sẵn thuốc, một tách cà phê vẫn có tác dụng đặc biệt đánh bay triệu chứng này

Caffeine trong cà phê hoặc espresso có tác dụng giảm đau tương tự và hoạt động tốt hơn khi kết hợp với thuốc. Các nghiên cứu phát hiện ra khi thêm caffeine vào thuốc giảm đau làm tăng đặc tính giảm đau của chúng lên 5% -10%.

Nếu bạn đang dùng thuốc có thêm caffeine, bạn chỉ nên dùng thuốc theo liều lượng khuyến cáo. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 100-130 mg caffeine được thêm vào các loại thuốc như ibuprofen hoặc paracetamol là một liều lượng an toàn và hiệu quả.

Nếu bạn sử dụng trà hoặc cà phê để giảm đau thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết về liều lượng. Hầu hết các chuyên gia khuyến cáo rằng người lớn khỏe mạnh không nên vượt quá 400 mg caffeine mỗi ngày, tức là khoảng 4 tách cà phê mỗi ngày.

Lưu ý khi dùng cà phê để giảm đau

Cà phê có tác dụng giảm đau nhưng không nên tiêu thụ ở liều lượng cao. Tiêu thụ hơn 400 mg caffeine mỗi ngày (4 cốc cà phê trở lên) có thể làm tăng chứng mất ngủ, khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn. Quá nhiều caffeine cũng làm tăng sự lo lắng, huyết áp, nhịp tim và khiến bạn dễ bị đau bụng và mất nước.

Những người cần hạn chế dùng cà phê:

- Trẻ em

- Người mang thai

- Người bị huyết áp cao

- Người bị trào ngược axit hoặc loét dạ dày

- Người có nhịp tim không đều

- Người đang dùng thuốc không tương thích với caffeine.

>> Xem thêm: Uống trà nóng, cà phê nóng thường xuyên gây căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cà phê caffeine