Tin mới

4 thời điểm tuyệt đối không uống cà phê, lạ nhất là vào sáng sớm

Thứ năm, 01/04/2021, 11:28 (GMT+7)

Cà phê là thức uống yêu thích của nhiều người, giúp chúng ta cảm thấy tỉnh táo và tập trung hơn cho một ngày dài. Tuy nhiên, sử dụng cà phê không đúng cách, sai thời điểm có thể phản tác dụng.

Dưới đây là 4 thời điểm bạn tuyệt đối không nên uống cà phê để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Khi cà phê quá nóng

Nếu bạn thích uống cà phê ngay sau khi pha xong và nó còn đang bốc khói thì nên từ bỏ ngay sở thích và thói quen đó. Theo báo cáo của WHO, uống đồ uống nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

4 thời điểm tuyệt đối không uống cà phê, lạ nhất là vào sáng sớm - Ảnh 1

Các nhà hàng ở Mỹ thường phục vụ cà phê từ 60- 80 độ C. Nếu bạn pha cà phê ở nhà, việc làm nóng có thể khiến cà phê của bạn lên đến 85 độ C. Lớp kem sữa trên bề mặt có thể giúp giảm nhiệt độ của cà phê, nhưng chỉ giảm khoảng 5 độ C. Cách tốt nhất là bạn nên kiên nhẫn, một ly cà phê chỉ cần 5 phút là có thể giảm đến nhiệt độ an toàn.

2. Khi bạn cảm thấy lo lắng

4 thời điểm tuyệt đối không uống cà phê, lạ nhất là vào sáng sớm - Ảnh 2

Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng, tâm trạng không tốt thì việc uống cà phê có thể khiến tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Theo Ali Miller, dược sĩ kiêm chuyên gia nghiên cứu tại Viện Y tế Dwidyl (Philippines), chất caffeine trong cà phê có tác dụng kích thích tiêu cực đến hệ thần kinh, sản sinh ra cortisol. Cortisol được sản xuất quá nhiều trong một thời điểm có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, ảnh hưởng xấu đến cơ thể con người. Nó khiến bạn cảm thấy uể oải, không còn sự lựa chọn để cố gắng trong một ngày dài.

Để giảm ảnh hưởng của caffein đến sức khỏe, bạn nên giảm lượng cà phê uống hàng ngày hoặc có thể chia nhỏ thành các cốc nhỏ uống nhiều lần trong ngày và ngủ khoảng 6 tiếng.

3. Khi bạn mệt mỏi vì thiếu ngủ

Cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo hơn khi cảm thấy buồn ngủ. Nhưng một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chất caffeine có trong cà phê sẽ không có tác dụng và cũng không khiến bạn tỉnh táo hơn nếu bạn ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày trong 3 ngày liên tiếp, điều đó có nghĩa là tình trạng thiếu ngủ của bạn đã trở nên nghiêm trọng.

4 thời điểm tuyệt đối không uống cà phê, lạ nhất là vào sáng sớm - Ảnh 3

Nguyên nhân của vấn đề này là do bạn thiếu ngủ khiến cơ thể mất năng lượng để điều hòa hoạt động nhận thức mà caffein không bù đắp được. Nếu bạn không thể ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày, đừng dùng cà phê. Khi cảm thấy quá mệt mỏi và buồn ngủ, điều tốt nhất bạn nên làm là chợp mắt khoảng 20 phút, những giấc ngủ ngắn này sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

4. Sáng sớm

Uống cà phê lúc 6 giờ sáng không giúp bạn bổ sung năng lượng cho ngày mới. Đó là bởi vì trong vòng 2 giờ sau khi bạn thức dậy là thời điểm hormone cortisol đạt mức cao nhất, đây là năng lượng tự nhiên sẽ giúp cơ thể tỉnh táo và khỏe mạnh hơn. Vì vậy, bạn không cần thêm bất kỳ chất kích thích nào khác như cà phê vào lúc này.

4 thời điểm tuyệt đối không uống cà phê, lạ nhất là vào sáng sớm - Ảnh 4

Các nhà nghiên cứu cho rằng thời điểm tốt nhất bạn nên uống tách cà phê đầu tiên trong ngày là từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa, khi hormone cortisol bắt đầu giảm. Bằng cách đó, bạn sẽ luôn giữ được trạng thái cân bằng, năng lượng và tinh thần sảng khoái sẵn sàng cho một ngày dài.

Nếu bạn uống cà phê vào sáng sớm, có lẽ bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và cần một tách cà phê khác vào buổi trưa để tiếp tục làm việc. Uống quá nhiều cà phê sẽ không tốt cho sức khỏe, nhất là đối với những người mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, dạ dày.​

(Theo Tipsmake)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cà phê