Tin mới

Nhận định đáng suy ngẫm của TT Putin về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên

Thứ hai, 28/05/2018, 10:33 (GMT+7)

Tổng thống Nga Putin cho rằng, quá trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên chỉ thực sự đạt được nếu Bình Nhưỡng có được sự bảo đảm về chủ quyền và an ninh.

Tổng thống Nga Putin cho rằng, quá trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên chỉ thực sự đạt được nếu Bình Nhưỡng có được sự bảo đảm về chủ quyền và an ninh.

Theo Sputnik, Tổng thống Nga Putin cho rằng Bình Nhưỡng cần nhận được sự bảo đảm về chủ quyền và an ninh nếu thế giới muốn chứng kiến quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

“Nếu chúng ta muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn, chúng ta phải trao cho Triều Tiên sự bảo đảm về chủ quyền và an ninh”, ông Putin phát biểu tại cuộc gặp với các hãng thông tấn lớn ở St. Petersburg hôm 25/5. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại.

Tổng thống Putin.

“Đối thoại giữa các bên là nền tảng cơ bản, cần thiết và hữu ích. Nga rất quan tâm tới việc tìm kiếm một giải pháp cuối cùng cho vấn đề này vì nó nằm ngay sát biên giới của chúng tôi và chúng tôi muốn hỗ trợ cũng như tham gia vào việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề phi hạt nhân hóa”, Tổng thống Putin cho biết thêm.

Theo nhà lãnh đạo Nga, “nếu quý vị không hành xử theo kiểu gây hấn và nếu quý vị không dồn Triều Tiên vào chân tường, kết quả mà tất cả chúng ta chờ đợi sẽ nhanh chóng đạt được hơn nhiều người nghĩ và cái giả phải trả cũng thấp hơn”.

Tổng thống Trump hôm 24/5 tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên vì "những hành động thù địch" của Bình Nhưỡng, khiến cả thế giới bất ngờ. Tuy nhiên, hôm 27/5, ông Trump lại tuyên bố trông đợi sự kiện này diễn ra ngày 12/6 tại Singapore theo kế hoạch ban đầu, khẳng định mọi việc "tiến triển rất tốt" và hai bên đều có thiện chí.

Hôm 27/5, cả Triều Tiên và Mỹ đã có những động thái làm trỗi dậy hy vọng hồi sinh cuộc họp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump vừa mới đổ bể vài ngày trước đó.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ông Kim quyết tâm tiến hành hội đàm lịch sử Triều Tiên - Mỹ, trong khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công bố tại cuộc họp báo ở Seoul rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên tái xác nhận cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như cuộc gặp được hoạch định với ông Trump.

Về phần mình, người đứng đầu Nhà Trắng thể hiện công việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un vẫn đang diễn ra. "Chúng tôi đang hướng đến ngày 12/6 ở Singapore. Điều đó không hề thay đổi", ông Trump nói với báo giới.

Thêm một dấu hiệu cho thấy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể quay lại khi Nhà Trắng hôm 26/5 cho biết, đội tiền trạm của Nhà Trắng đang tới Singapore đúng như kế hoạch để chuẩn bị nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra.

Bình luận về sự nhiệt huyết với hội nghị thượng đỉnh từ phía Bình Nhưỡng bất chấp thay đổi trước đó của ông chủ Nhà Trắng, báo The New York Times cho rằng việc giữ cho hy vọng về cuộc gặp này diễn ra cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đang thực sự cần một thỏa thuận với Washington.

"Triều Tiên có thể sống được dưới lệnh trừng phạt của Mỹ, đặc biệt là nếu được Trung Quốc giúp đỡ. Thế nhưng, khi lệnh trừng phạt vẫn còn đó, ông Kim Jong-un không bao giờ có thể đạt được tăng trưởng kinh tế như đã hứa hẹn với nhân dân của ông", ông Shin Beom-chul, chuyên gia tại viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul, nhận định.

Giới phân tích cho rằng ông Kim Jong-un không chỉ mong muốn mà còn cần có một thỏa thuận về ngoại giao với Mỹ. Họ quả quyết rằng dù lệnh trừng phạt có đau đớn đến đâu, ông Kim Jong-un sẽ không muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân trừ phi có một thỏa thuận khiến ông ta cảm thấy an toàn tuyệt đối.

Vũ Thu Hương

Nguồn: Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news