Tin mới

Nhận được thưởng Tết Nguyên đán, NLĐ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Thứ sáu, 14/01/2022, 18:00 (GMT+7)

Theo quy định, khi NLĐ nhận được tiền thưởng Tết hay còn gọi là lương tháng 13 thì vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công đến mức phải nộp thuế.

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp đã bắt đầu chi trả tiền thưởng, lương tháng thứ 13 cho nhân viên, lao động trong công ty.

Năm nay, dù dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống, tuy nhiên người lao động vẫn có cơ hội được nhận một số khoản tiền Thưởng Tết Nhâm Dần 2022 như sau:

- 300.000 đồng tiền thăm hỏi và quà từ quỹ tài chính công đoàn (Có 2 nhóm đối tượng được nhận là NLĐ có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn hoặc cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn). Danh sách những người được nhận sẽ chốt đến hết ngày 31/12/2021.

- Lương tháng thứ 13 theo thỏa thuận với doanh nghiệp.

- Thưởng Tết do doanh nghiệp tự chi trả.

Về số tiền thưởng Tết năm 2022, nhiều chuyên gia nhận định, tiền thưởng năm nay khó tăng, thậm chí có doanh nghiệp còn không có tiền thưởng.

Niềm vui khi có tiền thưởng Tết có vẻ không được trọn vẹn, thậm chí nhiều người còn 'choáng' với số tiền thực lĩnh sau khi bị trừ thuế thu nhập cá nhân. Ảnh minh hoạ
Niềm vui khi có tiền thưởng Tết có vẻ không được trọn vẹn, thậm chí nhiều người còn "choáng" với số tiền thực lĩnh sau khi bị trừ thuế thu nhập cá nhân. Ảnh minh hoạ

Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 và Khoản 2, điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập từ tiền lương, tiền công là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Như vậy, thưởng Tết, lương tháng 13 là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, NLĐ chỉ phải nộp thuế sau khi trừ các khoản giảm trừ mà vẫn còn dương (giảm trừ cho bản thân 9 triệu đồng/tháng; giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mỗi người 3,6 triệu đồng/tháng, các loại giảm trừ khác, tiền bảo hiểm).

Nếu số tiền thưởng Tết 200 triệu đồng, NLĐ sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân hơn 60 triệu đồng.
Nếu số tiền thưởng Tết 200 triệu đồng, NLĐ sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân hơn 60 triệu đồng.

Về cách tính thuế TNCN đối với tiền thưởng Tết: Người sử dụng lao động thưởng Tết, lương tháng 13 vào tháng nào (tháng dương lịch) thì cộng khoản thưởng, lương tháng 13 vào lương của NLĐ nhận được trong tháng đó rồi tính thu nhập chịu thuế.

Bảng thuế suất luỹ tiến.
Bảng thuế suất luỹ tiến.

Trường hợp NLĐ ký hợp đồng từ 3 tháng trở lên: Thuế TNCN = Thu nhập thuế x Thuế suất.

Trường hợp người lao động không ký hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì tổ chức, cá nhân trả tiền lương, thưởng Tết và các khoản thu nhập khác cho người lao động từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì khấu trừ tại nguồn 10% trước khi trả thu nhập.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news