Tin mới

'Nhan nhản' tình trạng bác sĩ nhận chữa khỏi bệnh đồng tính, Bộ Y tế 'tức tốc' vào cuộc

Thứ hai, 08/08/2022, 18:07 (GMT+7)

Người đồng tính hoàn toàn không phải là bệnh, không thể chữa, không cần chữa và không có cách nào thay đổi.

Mới đây, bà Đinh Thị Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) vừa ký văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ và các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế để chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới. 

Theo văn bản, thời gian gần đây, Bộ Y tế liên tục nhận được những thông tin phản ánh có một số cơ sở khám chữa bệnh và bác sĩ cam kết chữa khỏi bệnh đồng tính. Trong khi đó, Hiệp hội Tâm thần học của Hoa Kỳ cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, đồng tính không phải là bệnh. Đó là xu hướng tính dục với người đồng giới, không thể chữa, không cần chữa và không thể thay đổi được. 

Trước đó, vào năm 1990 WHO cũng đã chính thức loại bỏ "đồng tính luyến ái" ra khỏi danh sách bệnh Tâm thần. Đồng tính không còn là bệnh cũng như không có tên trong bảng DSM 5 (Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê rối loạn tâm thần) từ năm 1994 đến nay. 

Đồng tính không phải là bệnh. Đó là xu hướng tính dục với người đồng giới, không thể chữa, không cần chữa và không thể thay đổi được (Ảnh: Internet)
Đồng tính không phải là bệnh. Đó là xu hướng tính dục với người đồng giới, không thể chữa, không cần chữa và không thể thay đổi được (Ảnh: Internet)

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của mình nghiêm chỉnh chấp hành các nội dung: 

- Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến các bác sĩ, nhân viên y tế và người dân khám chữa bệnh hiểu đúng về người đồng tính, song tính và chuyển giới. 

- Thứ hai, tổ chức khám, chữa bệnh người đồng tính, song tính, chuyển giới phải bình đẳng, tôn trọng giới tính và không phân biệt đối xử, kỳ thị.

- Thứ ba, không coi đồng tính, song tính và chuyển giới là một bệnh.

- Thứ tư, không can thiệp, ép buộc điều trị đối với nhóm bệnh nhân trên, nếu có chỉ hỗ trợ về tâm lý và do người hiểu biết về bản dạng giới thực hiện.

- Thứ năm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh, người hành nghề trong việc thực hiện, tuân thủ các nguyên tắc hành nghề theo đúng quy định của pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news