Tin mới

“Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình” và đây là 4 lý do nhận nghìn like

Thứ hai, 12/03/2018, 15:24 (GMT+7)

“Nhắc tới nghỉ việc, người ta thường nghĩ: “Nhân viên nhảy việc vì mức lương cao hơn”, nhận định này không sai, nhưng chưa đủ.

“Nhắc tới nghỉ việc, người ta thường nghĩ: “Nhân viên nhảy việc vì mức lương cao hơn”, nhận định này không sai, nhưng chưa đủ.

Khi nhân viên nghỉ việc nhiều, sếp nên xem lại mình!?

Mở đầu bài chia sẻ, tác giả cho rằng rõ ràng, không ai đi làm mà thích nhảy việc hay không muốn kiếm tiền, thăng tiến, mong muốn được tôn trọng, khẳng định bản thân.

Xuất phát từ "trải lòng" trên báocủa một giám đốc nhân sự nổi tiếng cách đây không lâu, rằng trong cuộc đời làm sếp của vị giám đốc này, gặp người nghỉ việc có văn hóa thì ít, vô văn hóa thì nhiều...chủ nhân bài viết đã quyết định nêu quan điểm của mình.

“Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình” và đây là 4 lý do nhận nghìn like - Ảnh 1.

Chân dung Nguyễn Hoàng Kim Quý - chủ nhân bài viết đang nhận được sự đồng tình của dân mạng

Tác giả bài viết cho rằng: "Cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ tồn tại những quan điểm mang tính một chiều như vậy.

Nhân viên đi làm lâu sẽ có tình cảm với công ty, đồng nghiệp; không ai muốn mất bạn bè, đạp đổ đi công sức của mình... nên nhân viên hành xử không văn hoá khi nghỉ việc, sếp cần xem lại chính mình.

Trên thực tế, có nhiều sếp cả ngày chỉ biết than vãn về việc nhân viên không tôn trọng, không nghe lời họ...thế nhưng cũng không ít người làm sếp mà nhân viên sẵn sàng trung thành cả đời.

Trong quá khứ, tôi từng trải qua những bước đường từ một nhân viên "quèn" trước khi trở thành một quản lý nhân sự, chính bởi vậy, tôi cũng phần nào thấu hiểu tâm tư của không ít người "dứt áo ra đi" chỉ vì những người được gọi là "sếp".

Tiếp đó, chàng du học sinh Việt tại Ý đưa ra 4 lý do chứng minh cho quan điểm "Khi nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình":

1. Thái độ của… kẻ bề trên

Không phải cứ nói thật nhiều, nói thật to, nói người khác phải nghe và làm theo thì được gọi là giao tiếp giỏi. Để đạt được vị trí cấp cao trong tổ chức, ai mà chẳng qua tháng ngày đi làm nhân viên.

Thế nhưng hình như khi lên đến được đỉnh cao danh vọng, không ít người lại quên đi những khoảng thời gian đầu tiên quý giá ấy.

Nhân viên chỉ cần người sếp biết lắng nghe – nhìn vào mắt họ khi nói chuyện,không quát tháo, ra lệnh, không xem nhân viên như kẻ hầu người hạ.

Có thể lúc đó nhân viên sẽ sẵn lòng chia sẻ những khó khăn của họ, cùng nhau phát triển và gắn bó...

Trước khi muốn nói điều gì, hãy nghĩ thật kỹ lời mình nói có "đúng" không, nếu đúng rồi thì có "đáng" để nói không, nếu đáng nói rồi thì nói như thế nào để người khác tiếp thu và tôn trọng.

“Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình” và đây là 4 lý do nhận nghìn like - Ảnh 2.

Theo Kim Quý, có nhiều nguyên do khiến nhân viên quyết định thôi việc, nhưng trong đó không loại trừ khả năng đến từ cách làm việc của sếp!

2. "Chỉ tay… mười ngón" 

Có những người sếp rất giỏi giao việc, giao hết việc công ty, giao luôn cả… việc nhà, việc cá nhân cho nhân viên thực hiện.

Người đi làm họ được trả lương để hoàn thành nhiệm vụ công việc, tạo ra giá trị cho tổ chức, chứ không phục vụ riêng cho giá trị của một cá nhân nào đó.

Thế nhưng, đôi khi ranh giới giữa giá trị cá nhân và giá trị tổ chức bị làm cho mập mờ, bị làm dụng.

Và có bao nhiêu người đi làm dám lên tiếng, vì suy cho cùng KPI, hay trách nhiệm công việc cũng được sếp mình thay đổi với lý do "Thời điểm này tổ chức cần anh/chị làm công việc ấy". Nếu anh/chị không làm thì…

Giao việc đã khó, nhưng làm sao giao việc cho công tâm càng khó hơn. Giao việc cho nhân viên thì hãy giao cho họ những cơ hội để họ được phát triển, được làm hết mình, dù cực khổ họ vẫn vui vẻ. Đừng giao cho nhân viên những vấn đề!

3. Những kẻ hứa suông?

"Lời nói gió bay"… như định luật bảo toàn năng lượng, gió cũng chỉ đi từ nơi này đến nơi khác, chứ không mất đi. Dù có là sếp hay không là sếp, khi đã hứa thì phải làm, phải nhớ, phải thực hiện lời hứa cho tận tâm...

Khi và chỉ khi chắc chắn làm được thì hãy cam kết, còn nếu không đảm bảo, hãy nói rõ tình huống để nhân viên thôi trông chờ. 

Và khi đã hứa với ai điều gì đó, phải bằng mọi cách làm được. Nếu chẳng may không làm được dù cố hết sức, hãy biết nói "xin lỗi". Đừng im lặng, im lặng không làm lời hứa mất đi.

4. Là sếp hay… kẻ "vắt chanh bỏ vỏ"?

100 người đi phỏng vấn cho vị trí quản lý, thì hẳn 101 người tự nhận mình là có tinh thần trách nhiệm. Thế nhưng thực tế thì…

Không hẳn là nói dối, chỉ là một số cá nhân nói chưa đủ! Đúng là phần lớn con người đều có tinh thần trách nhiệm với bản thân; nhưng chưa đủ tầm và tâm cho trách nhiệm với tổ chức...

Để nhân viên thương mình: nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi và thành công, sếp ơi, xin dành chút thời gian để ghi nhận công lao xứng đáng với vai trò và trách nhiệm của nhân viên. Nếu mọi chuyện không may bị thất bại, thì sếp ơi, hãy đưa ra hành động để giải quyết nó...

Bài học ý nghĩa từ chính trải nghiệm của chàng du học sinh

Chủ nhân bài viết đang nhận được sự quan tâm và đồng tình khá lớn của dân mạng, thể hiện qua hàng nghìn lượt yêu thích - Nguyễn Hoàng Kim Quý sinh ra và lớn lên ở thành phố Hồ Chí Minh.

“Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình” và đây là 4 lý do nhận nghìn like - Ảnh 3.

Kim Quý đang theo học thạc sĩ tại University of Milan. Công việc trước đây là quản lý đào tạo và phát triển tổ chức, nhưng hiện anh đang tạm ngừng công việc để tập trung cho bài vở ở trường.

Nói về bài chia sẻ của mình, Kim Quý cho hay: "Gần đây mình nghe nhiều đồng nghiệp cũ và các bạn làm cùng ngành tâm sự về khó khăn khi làm việc với cấp trên, nên họ quyết định nghỉ việc.

Một số cảm thấy khá bức xúc khi đọcbài báo của một chị giám đốc nhân sự nói về chuyện nhân viên nghỉ việc một cách thiếu văn hóa.

Mình nhận thấy bài viết ấy chỉ nói được một chiều, nên muốn chia sẻ góc nhìn khác, mong phần nào giúp các đồng nghiệp giải tỏa nỗi lòng, và mở rakhía cạnh khác để mọi người nhìn nhận chuyện nghỉ việc một cách khách quan hơn".

Chỉ sau vài giờ chia sẻ, Kim Quý khá bất ngờ khi thấy bài viết của mình có sức lan tỏa rất lớn. Từ đây, tác giả bài viết nhận ra rằng có không ít người đi làm đang gặp khó khăn với cấp trên.

"Có nhiều bạn còn nhắn tin cảm ơn mình vì giúp họ nói lên được nỗi lòng, và chủ động chia sẻ bài với hy vọng sếp đọc được và thay đổi. Cảm thấy vui vì mình làm được điều gì đó ích cho cộng đồng"

Từng giữ vai trò quản lý, tính chất công việc lại thường xuyên tiếp xúc với các quản lý cấp cao, các cấp nhân viên để phân tích nhu cầu phát triển và các khía cạnh văn hóa trong tổ chức, Kim Quý hiểu được những trăn trở của cả hai bên và hiện anh đang tìm một số giải pháp để cải thiện tình trạng này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news