Tin mới

Nhật Bản làm lễ tưởng niệm người thiệt mạng thảm họa sóng thần

Thứ bảy, 11/03/2017, 20:54 (GMT+7)

Buổi lễ diễn ra vào lúc 14h46 (theo giờ địa phương) cùng sự tham gia của Thủ tướng Shinzo Abe, các quan chức chính phủ và Hoàng tử Fumihito, Công nương Kiko.

Buổi lễ diễn ra vào lúc 14h46 (theo giờ địa phương) cùng sự tham gia của Thủ tướng Shinzo Abe, các quan chức chính phủ và Hoàng tử Fumihito, Công nương Kiko.

[mecloud]TnlkA3ocIQ[/mecloud]

Reuters đưa tin, ngày hôm nay Nhật Bản đã thực hiện một phút mặc niệm 6 năm sau thảm họa sóng thần, động đất khiến 18.000 người thiệt mạng và mất tích, 120.000 người mất nhà cửa. Phút mặc niệm được bắt đầu từ lúc 14h46 theo giờ địa phương, đây là thời điểm động đất 9 độ Richter rung chuyển Nhật Bản 6 năm trước.

Buổi lễ diễn ra với bầu không khí trang nghiêm, bao phủ lên hầu hết các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất, điển hình là các tỉnh phía đông bắc bao gồm Iwwate, Miyagi và Fukushima. Ngoài ra, một buổi lễ tưởng niệm cũng được tổ chức tại nhà hát quốc gia Tokyo với sự tham gia của Thủ tướng Shinzo Abe cùng các quan chức chính phủ, Hoàng tử Fumihito và Công nương Kiko nhằm tưởng nhớ 15.893 người chết, 2.553 người mất tích, số liệu từ công bố ngày 10/3 của Cơ quan cảnh sát quốc gia.

Người dân Nhật Bản tưởng nhớ đến các nạn nhân trong thảm họa sóng thần 6 năm trước. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Abe cam kết sẽ nỗ lực tá thiết sau thảm họa. Hoàng từ Fumihito thì lấy làm tiếc khi một số người dân không thể trở về nhà cũ tại tình Fukushima do nồng độ phóng xạ quá cao. Đây là hậu quả từ thảm họa hạt nhân xảy ra sau khi sóng thần đổ bộ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, khiến chất phóng xạ bị giải phóng ra môi trường xung quanh.

Thống kê cho thấy có hơn 123.000 người phải di dời chỗ ở, trong đó có hơn 39.500 người rời bỏ Fukushima. Tính từ tai nạn Chernobyl xảy ra tại Pripyat, Ukraine năm 1986 thì đây là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới. Dự đoán sẽ phải mất ít nhất 4 thập kỷ để giải  thể nhà máy Fukushima.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news