Tin mới

Nhật Bản tuyên bố viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ sáu, 21/03/2014, 16:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đài truyền hình NHK Nhật Bản hôm nay cho biết nước này đã lên kế hoạch viện trợ tài chính 1 tỷ USD cho Ukraine trong bối cảnh mối quan hệ với Nga đang trở nên lạnh nhạt do cuộc khủng hoảng tại Crimea.

(Tinmoi.vn) Đài truyền hình NHK Nhật Bản hôm nay cho biết nước này đã lên kế hoạch viện trợ tài chính 1 tỷ USD cho Ukraine trong bối cảnh mối quan hệ với Nga đang trở nên lạnh nhạt do cuộc khủng hoảng tại Crimea.

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ công bố khoản viện trợ này khi ông tham dự cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân vào tuần tới của nhóm G7.

Tokyo sẽ hỗ trợ dưới dạng các khoản vay và một số biện pháp tài chính khác với tổng trị giá lên tới 100 tỷ yên cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án cộng đồng khác hợp tác với Quỹ tiền tệ quốc tế.

 

Tại cuộc họp với Quốc hội hôm 19/4, ông Abe cho biết điều quan trọng nhất với Ukraine lúc này là cải thiện nền kinh tế trước khi đạt tới giải pháp hòa bình cho tình hình hiện nay.

Nhật Bản đã cùng với Mỹ và các nước đồng minh khác gây áp lực với Moscow do những can thiệp trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng cũng đã đặt ông Abe vào tình thế tiến thoái lưỡng nan trong mối quan hệ với Moscow. Kể từ khi nhậm chức vào năm 2012 đến nay, ông Abe đã nhiều lần tổ chức các hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin.

Thủ tướng Abe cũng là một trong số ít những nhà lãnh đạo thân phương Tây tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa Đông Sochi và hội đàm với Tổng thống Putin.

Nhà lãnh đạo Nhật đã ủng hộ việc mở rộng quan hệ kinh tế giữa hai nước - trong khi Tokyo bị lôi kéo vào các tranh chấp lãnh thổ riêng rẽ với Trung Quốc và Hàn Quốc - nhưng sự bất đồng với Putin vì Crimea đang đe dọa làm tổn hại tới các cuộc đàm phán nhạy cảm.

Mối quan hệ 2 nước hiện đang trong tình trạng căng thẳng sau khi ông Abe lên án Nga vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Ukraine và đe dọa áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng.

Bộ ngoại giao Nhật Bản ngày 18/3 tuyên bố tạm ngừng các cuộc đàm phán với Nga về việc nới lỏng các yêu cầu thị thực và sẽ không tiến hành các cuộc đàm phán về hiệp định đầu tư mới.

Tổng thống Putin đã hôm 18/3 đã ký kết một hiệp ước chính thức sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3.
Phương Tây đã lên án hành động của Nga và công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào giới chức nước này.

Moscow cũng nhanh chóng "phản đòn" bằng cách công bố biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức cấp cao của Mỹ, trong đó Thượng nghị sĩ John McCain.

L.H (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: áp lực viện trợ