Tin mới

Nhật ký từ thiện miền Trung: Gom đồ ủng hộ đã khó và chọn người nhận càng khó hơn

Thứ hai, 26/10/2020, 12:00 (GMT+7)

Với tinh thần tương thân tương ái, cả nước từ già đến trẻ ai nấy đều hướng về miền Trung ruột thịt. Trên các con đường lớn, những chuyến xe chở hàng cứu trợ vẫn tấp nập ra vào. Phía dưới sông, nhiều ca nô, thuyền máy hoạt động hết công suất đưa hàng hóa đến cho người dân vùng lũ.

Công tác cứu trợ diễn ra rất nhộn nhịp, nhiều hàng hóa nhu yếu phẩm được quyên góp từ mọi miền tổ quốc đưa về để chuyển cho vùng vẫn ngập lũ.

Những đoàn cứu trợ đội nắng, nhịn ăn để mang hàng hóa vào cho dân nhanh nhất, dù mệt nhưng ai cũng vui vẻ vì đã phần nào góp phần giúp được bà con qua cơn hoạn nạn.

Nhiều nơi hàng cứu trợ bị ùn ứ. Ảnh: FB

Tuy nhiên, do không thống nhất được địa điểm cứu trợ nên có nơi lượng hàng hóa cứu trợ đổ về quá nhiều dẫn đến dư thừa. Trong khi đó, có nơi vùng sâu vùng xa thực sự khó khăn thì chưa nhận được hàng cứu trợ.

Người dân Bình Phước nấu cơm lam ủng hộ đồng bào vùng lũ.

Trên mạng xã hội đã bắt đầu xuất hiện những phàn nàn của các đoàn cứu trợ. Họ thất vọng vì không được người dân tiếp đón vì họ đã đủ đồ dùng.

"Hiện tại quá nhiều xe đổ về Miền Trung, nhưng đi không đồng đều khắp các Huyện. Quá nhiều đoàn đổ về Lệ Thuỷ theo phong trào là nghe nói Lệ Thuỷ nặng nhất.

Hàng hoá hỗ trợ ùn tắc, nếu là "bánh chưng" thì có đoàn bị hư bánh vì chờ mấy ngày không phát được đến tay dân, đến tay thì hư ko ăn được.

Các đoàn cứ tập trung 1 huyện, mà quên mất những huyện khác, như Tuyên Hoá, Minh Hoá , ... cũng đang rất đói khổ mà không có đoàn nào lên, hoặc lên nhưng rất ít nên nhiều nơi đang rất thiếu thốn mà không đc hỗ trợ.

Nước đã rút ở nhiều nơi nhưng dân những ngày qua đói rất nhiều. Làm ơn đừng tập trung đến Lệ thuỷ nữa. Xin hãy đi các huyện khác của Quảng Bình, những vùng sâu vùng xa vùng có đồng bào dân tộc thiểu số, họ không được ai đến trợ giúp, dân họ nhiều nơi không có sóng điện thoại, còn lạc hậu, không biết Facebook là gì để mà lên kêu cứu, ... nên không ai biết đến họ. Hoặc đi Quảng Trị những vùng cực sâu xa .Làm ơn đừng đi theo phong trào " Lệ Thuỷ ". Xin hãy san sẻ đến khắp mọi nơi", một cư dân mạng kêu gọi và mong mọi người chia sẻ để thông tin đến các đoàn khác biết nơi cần đến.

Mới đây, trên MXH cũng xuất hiện bài viết kể lại hành trình từ thiện đáng thất vọng của một TNV. Người này cảnh báo những đoàn Từ thiện đang hướng về miền Trung nên xem xét lại và xác minh thông tin địa chỉ chính xác trước khi đến. Và nhớ ĐẾN NHỮNG NƠI CẦN, ĐẾN ĐÚNG NƠI THIẾU. Các đoàn ủng hộ bánh chưng bánh tét cũng nên xem lại. Cả quần áo, chăn màn nữa.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, dù nước to sóng lớn nhưng nhiều đoàn cứu trợ từ nhiều nơi đã vượt nước lũ, đến tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm, thức ăn, nước uống cho bà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt ở Quảng Bình, Quảng Trị...

Nhiều người cho rằng, hãy cho cái họ cần, đừng cho cái mình có. Trước khi đi nên có định hướng cụ thể bằng những thông tin từ chính vùng lũ lụt. Chứ đi không có kế hoạch thì lại đem cái họ không cần, đến chỗ không cần thì vừa tội dân, tội người làm từ thiện và tội cả chính quyền.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news