Tin mới

Nhiều hộ nhà giàu ở Hà Nội vẫn có tên trong danh sách hộ cận nghèo, nhận tiền hỗ trợ COVID-19

Thứ tư, 19/08/2020, 13:58 (GMT+7)

Sự việc này đang xảy ra tại thôn Xuân La, xã Phượng Dực (Phú Xuyên, Hà Nội) khiến nhiều người dân bức xúc vì các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thực sự lại không nhận được tiền hỗ trợ dịch COVID-19.

Theo VTV Newsbáo Phụ Nữ Việt Nam nhiều hộ dân ở thôn Xuân La, xã Phượng Dực (Phú Xuyên, Hà Nội) đang tỏ ra vô cùng bức xúc vì nhiều hộ "nhà giàu" nhưng vẫn có tên trong danh sách hộ cận nghèo để nhận tiền từ gói hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng vì dịch Covid-19.

Một hộ nghèo ở thôn Xuân La với ngôi nhà cấp 4 cũ kĩ. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

Theo chế độ, mỗi người trong hộ gia đình được nhận 750.000 đồng trong 3 tháng. Nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn, ở nhà cấp 4 xập xệ, có mức sống dưới mức trung bình trong xã lại không hề được nhận khoản hộ trợ này.

Trong khi đó, những "hộ giàu" ở nhà 3 tầng, bên trong có nhiều tài sản giá trị, có cả ô tô con lại được hưởng khoản tiền hỗ trợ.

Hình ảnh một hộ giàu trong phóng sự được VTV thực hiện. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ với phóng viên VTV, chị Hương, một hộ khó khăn của thôn Xuân La không khỏi xót xa cho biết, chị đã nhiều lần lên UBND xã đề nghị làm rõ. Nhưng chỉ được trả lời rằng gia đình chị không được thôn xét duyệt hộ cận nghèo nên không được hưởng hỗ trợ.

Chị Hương, một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Ảnh: VTV

Khi nhắc đến tiền hỗ trợ, chị không cầm được nước mắt vì cảm thấy bất công. Ảnh: VTV

Nhiều người dân ở thôn Xuân La cho biết, đợt rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 họ không hề hay biết. Chỉ đến khi xã đọc loa thông báo chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 hồi tháng 5/2020 thì họ mới "té ngửa", nhiều hộ cận nghèo có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ Covid-19 là gia đình khá giả.

Người dân bức xúc kể lại sự việc. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

"Gia đình ông Đặng Văn Đ. có nhà 3 tầng, con đi Nhật Bản. Gia đình anh Đặng Văn T. có nhà 3 tầng, buôn bán vật liệu xây dựng… nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Trong khi đó, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã lại không hề được nhận khoản hộ trợ này", một người dân trong thôn Xuân La bức xúc nói.

Ông Ngôn và bà Láng được người dân nhận xét "nghèo nhất thôn" nhưng vẫn không có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

Căn nhà dột nát của ông bà với đồ đạc giá trị nhất chỉ là chiếc TV cũ. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

Thậm chí có những người đã đi khỏi địa phương từ rất lâu nhưng vẫn được thôn và xã lên danh sách xét duyệt hỗ trợ khoản tiền này. Như gia đình chị Đặng Thị Giao, có em gái là Đặng Thị Giá bỏ đi từ lâu nhưng vẫn được nhận hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh.

Bà Giao có một người em gái đã bỏ đi khỏi thôn từ rất lâu nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: VTV

Ông Đặng Văn Hoạt người phản ánh sự việc này cho biết, chỉ riêng thôn Xuân La của ông đã có tới 40 hộ khá giả được nhận tiền hỗ trợ đợt này. Hầu hết những gia đình không phải nghèo thật sự mà vẫn có tên trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo để nhận tiền hỗ trợ Covid-19 đều là họ hàng của trưởng thôn và chủ tịch xã.

Danh sách những người nhận hỗ trợ trong thôn được ông Hoạt lưu giữ. Ảnh: VTV

Đại diện UBND xã Phượng Rực cũng thừa nhận, có những bất cập trong việc xét duyệt hộ cận nghèo từ cấp thôn, dẫn tới những bất cập như phản ánh của người dân. Hiện xã cũng đang rà soát và thu hồi lại tiền hỗ trợ chưa đúng đối tượng.


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news