Tin mới

Nhiều website giả mạo ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng

Thứ hai, 20/08/2018, 14:01 (GMT+7)

Lợi dụng sự nhẹ dạ của nạn nhân, những kẻ lừa đảo đã lập trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu Internet banking và mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. 

Lợi dụng sự nhẹ dạ của nạn nhân, những kẻ lừa đảo đã lập trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu Internet banking và mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. 

VOV đưa tin, gần đây Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ghi nhận vụ việc một số khách hàng bị kẻ gian gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc Facebook có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Sau đó, yêu cầu nạn nhân đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn, nhập mật khẩu Internet banking và mã OTP. Khi có được thông tin, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Ngoài ra, người sử dụng có thể nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ mạo danh là nhân viên ngân hàng và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu đăng nhập vào kênh điện tử để cung cấp mã OTP.

Khách hàng nên chú ý bảo mật thông tin khi giao dịch bằng thẻ. (Ảnh: ICTDanang)

VPBank không phải là ngân hàng đầu tiên đưa ra những cảnh báo này. Trước đó, Techcombank, Maritime Bank… đã khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP) hoặc yêu cầu truy cập vào trang web lạ.

Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành công ty bảo mật Nam Trường Sơn chia sẻ với Dân Trí, đây là thủ thuật mà hacker đánh lừa để lấy mật khẩu và token chuyển tiền. Do đó, người dùng internet banking lưu ý kiểm tra liên kết link trước khi click vào. Kiểm tra đúng trang web ngân hàng rồi mới đăng nhập.

Image result for lừa đảo thẻ ngân hàng

Ngân hàng và tổ chức tín dụng không yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào. Khi thực hiện giao dịch, chủ thể nên che bàn phím; không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi mang nơi khác. Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng cảnh báo, người dùng không nên gửi các thông tin cá nhân như tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng… qua các trang mạng xã hội như email, Facebook, Skype. Không sử dụng mã PIN gắn liền với thông tin cá nhân dễ phát hiện như số điện thoại di động, số chứng minh nhân dân, ngày sinh… Trong trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi ngờ, khách hàng nên ngừng giao dịch và thông báo về đường dây nóng của ngân hàng để khoá thẻ, ngăn chặn thất thoát tài sản.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news