Tin mới

HLV Miura đã làm được gì kể từ khi dẫn dắt ĐTVN?

Thứ năm, 10/09/2015, 09:57 (GMT+7)

Tính đến nay, HLV Miura đã chính thức ký hợp đồng dẫn dắt với ĐTQG Việt Nam và ĐT U23 Việt Nam đã được 1 năm 4 tháng. Bên cạnh những mặt được, nhà cầm quân người Nhật Bản lại khiến cho NHM Việt Nam bất an về tương lai của bóng đá Việt Nam.

Tính đến nay, HLV Miura đã chính thức dẫn dắt với ĐTQG Việt Nam và ĐT U23 Việt Nam được 1 năm 4 tháng. Bên cạnh những mặt đã đạt được, nhà cầm quân người Nhật Bản lại đang khiến cho NHM Việt Nam bất an về tương lai của bóng đá Việt Nam. 

[mecloud]fbbuyeGhbj[/mecloud]


Những dấu ấn ban đầu

Ngày 10/5/2014, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức ký hợp đồng với HLV Toshiya Miura về việc dẫn dắt ĐTQG và ĐT U23 Việt Nam. Ngay sau đó, nhà cầm quân người Nhật Bản đã bắt tay vào việc dẫn dắt dắt lứa cầu thủ U23 tham dự ASIAD Incheon (Hàn Quốc) diễn ra vào tháng 9 năm 2014. 

Ở giải đấu này, ĐT U23 Việt Nam đã đánh bại ứng cử viên vô địch Olympic Iran với tỷ số 4-1 sau đó lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam lọt vào vòng 16 đội. Đó là dấu ấn đầu tiên của HLV Miura làm được cho bóng đá Việt Nam. 

HLV Miura đã để lại được dấu ấn ngay khi dẫn dắt ĐTVN

Sau đó đến AFF Cup 2014, ĐT Việt Nam đã giành ngôi đầu bảng một cách thuyết phục. Đặc biệt là trận đấu lượt đi vòng bán kết diễn ra trên sân Shah Alam (Malaysia), thầy trò HLV Miura đã lội ngược dòng đánh bại đội chủ nhà với tỷ số 2-1. Sau trận đấu này, người hâm mộ Việt Nam đã tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV người Nhật Bản. 

Thế nhưng, ĐT Việt Nam lại để thua Malaysia với tỷ số 2-4 ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình một cách khó hiểu. Tuy nhiên, người hâm mộ cho rằng đây chỉ là một trận đấu không may và tình cảm họ dành cho HLV Miura không hề thay đổi và tiếp tục đặt niềm tin vào ông thầy người Nhật Bản. 

Tại vòng loại giải U23 châu Á năm 2015, U23 Việt Nam đứng thứ 2 tại bảng I  sau U23 Nhật Bản và nằm trong số 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, giành quyền tham dự VCK tổ chức tại Qatar vào tháng 1 năm 2016. Đây cũng là thành tích không tồi của ĐT U23 Việt Nam, nhưng tựu chung thì đối thủ của chúng ta ở bảng đấu này không thực sự quá mạnh ngoại trừ U23 Nhật Bản. 

Sau những dấu ấn ban đầu, người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng HLV Miura sẽ một lần giúp U23 Việt Nam lên ngôi vô địch SEA Games khi giải đấu diễn ra vào tháng 6 tại Singapore. Tuy nhiên, trong lúc niềm tin của NHM đang cao thì ĐT U23 Việt Nam bất ngờ bị Myanmar đánh bại ở bán kết và sau đó giành tấm HCĐ. Đến thời điểm này thì niềm tin của NHM với vị chiến lược gia  sinh năm 1963 đã bắt đầu cạn dần. 

NHM cạn dần niềm tin 

Rất nhiều người hâm mộ đã không còn đặt niềm tin ở HLV Miura

Sau trận thua 0-1 trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á diễn ra vào tháng 6 vừa qua, HLV Miura đã nhận được sự không hài lòng của nhiều CĐV lẫn các chuyên gia. Nhiều ý kiến cho rằng, nhà câm quân người Nhật Bản đã không tự tin để thi đấu sòng phẳng với người Thái mà chỉ biết phòng ngự chặt với lối đá "chém đinh chặt sắt". 

Mới đây nhất, ĐT Việt Nam đã đánh bại Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 2-1, qua đó giành 3 điểm đầu tiên tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á và nuôi hy vọng giành vé dự VCK Asian Cup 2019. Thế nhưng, NHM Việt Nam thay vì ăn mừng chiến thắng cùng đội tuyển lại xuất hiện một làn sóng chỉ trích các cầm quân của HLV Miura. 

[mecloud]HWufqZEgyH [/mecloud]

 

Nhiều ý kiến cho rằng, HLV Miura đang làm bóng đá Việt Nam thụt lùi khi phải nhờ yếu tố may mắn mới giúp ĐT Việt Nam đánh bại đối bóng chưa bao giờ là đối thủ của Việt Nam cũng như những đội bóng khu vực ĐNÁ như Campuchia hay Lào. Bên cạnh đó, họ còn chỉ ra rằng lối chơi của ĐTVN thiếu sắc nét và không có bài bản. Một đội bóng được đánh giá "cửa trên" lại thi đấu hoàn toàn lép vế so với đối thủ yếu hơn là Đài Loan. 

Trên các diễn đàn bóng đá, rất đông CĐV và trích lời của các chuyên gia rằng VFF nên cho HLV Miura nghỉ việc sớm để bóng đá Việt Nam không thụt lùi thêm nữa. Điều đó có thể thấy được rằng niềm tin của người hâm mộ Việt Nam đang cạn dần với HLV Toshiya Miura. 

Ngay khi trở về sau trận thắng Đài Loan, HLV Miura lập tức lên kế hoạch chuẩn bị cho 2 trận đấu tiếp theo gặp Iraq và Thái Lan diễn ra vào đầu tháng 10 trên sân Mỹ Đình. Theo đó, nhà cầm quân người Nhật Bản tính sẽ bổ sung lực lượng cho 2 trận đấu này. Nếu ĐT Việt Nam tiếp không giành được kết quả khả quan thì tương lai của HLV Miura rất có thể sẽ bị ảnh hưởng. 

Nhìn chung lại, HLV Toshiya Miura đã làm việc tại Việt Nam được 1 năm 4 tháng tròn và những đóng góp của ông cho bóng đá Việt Nam là không hề nhỏ. Tuy nhiên, ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam lại chưa gặt hái được thành tích nào thực sự nổi bật. Bên cạnh đó, NHM Việt Nam cũng đã không còn tin tưởng vào tài cầm quân của ông Miura như trước. Vì thế, nhà cầm quân người Nhật Bản sẽ phải thể hiện được mình ở những trận đấu tiếp theo nhằm lấy lại niềm tin từ người hâm mộ. 

Văn Vi 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news