Tin mới

Nhóm cố vấn của ông Trump muốn giải thể ODNI

Thứ bảy, 19/11/2016, 14:15 (GMT+7)

Ngay sau khi giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper từ chức hôm 17/11, nhóm an ninh quốc gia do tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm muốn bắt đầu quá trình "lâu dài và lộn xộn", đó là loại bỏ cả văn phòng của giám đốc tình báo quốc gia (ODNI).

Ngay sau khi giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper từ chức hôm 17/11, nhóm an ninh quốc gia do tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm muốn bắt đầu quá trình "lâu dài và lộn xộn", đó là loại bỏ cả văn phòng của giám đốc tình báo quốc gia (ODNI).

Nhóm cố vấn của tổng thống đắc cử Donald Trump muốn giải thể Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia. Ảnh: Pixabay

Ngày 18/11, ông Trump tuyên bố rằng ông Mike Pompeo (đại diện bang Kansas) và Thượng nghị sĩ bang Alabama, Jeff Sessions được lựa chọn vào vị trí giám đốc CIA và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ tương ứng. Trung tướng Lục quân đã về hưu Michael Flynn sẽ là Cố vấn An ninh Quốc gia. Nhóm này được báo cáo đã họp nhau lại trong những ngày gần đây để bàn về việc hợp nhất một số phòng ban vào những cơ quan tình báo khác mà trước đây làm nhiệm vụ giám sát.

Sự lựa chọn của ông Trump gây ra một số nhầm lẫn trong nội bộ đảng Cộng hòa. Ông Kori Schake, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời tổng thống George W.Bush, nói với tờ Politico: "Tôi không biết ai trong số họ cả... An ninh quốc gia là vấn đề khó, kể cả đối với những người xuất sắc. Những người kém thì hầu như không thể làm được".

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) được thành lập vào năm 2005 để đáp ứng vụ khủng bố 11/9/2001 như một phương tiện để che giấu những thiếu sót trong cộng đồng tình báo vốn góp phần vào thảm kịch. Đứng đầu trong những thiếu sót này chính là việc thiếu sự chia sẻ thông tin giữa 16 cơ quan liên bang trong cộng đồng tình báo. Việc giải thể văn phòng này sẽ đi ngược lại với một trong những tôn chỉ nhiệm vụ chính khi nó ra đời.

[mecloud]OlRZPimWTw[/mecloud]

Một cựu quan chức an ninh cấp cao giấu tên nói với tờ Intercept rằng ODNI chưa từng là một giải pháp đúng cho những vến đề an ninh quan trọng kể từ khi bắt đầu. "Thật là ngây thơ khi cho rằng tình báo Mỹ có thể "được cố định". Bạn sẽ chẳng bao giờ có được thông tin chính xác. Bạn chẳng bao giờ có được 100% tin tình báo, chẳng bao giờ ngăn được mọi âm mưu khủng bố hay thâm nhập vào từng tế bào khủng bố. Sẽ luôn có những lỗ hổng".

Cựu quan chức an ninh này cũng cho rằng nhóm chuyển giao cũng đang xem xét việc không thông qua đề xuất tái cơ cấu tổ chức của Giám đốc CIA John Brennan. Việc tái cơ cấu của ông Brennan kéo theo việc đưa các điệp viên và các nhà phân tích tập hợp lại với nhau trong những trung tâm trụ sở. Theo ông, động thái này sẽ giúp cơ quan chuẩn bị tốt hơn để giải quyết những mối đe dọa thông thường, khủng bố và tấn công mạng ngày càng tinh vi hơn.

"Hầu hết sự tương tác của con người diễn ra trong lĩnh vực kỹ thuật số. Vì vậy, ngành tình báo cần phát triển trong lĩnh vực đó. Không thể tránh được", ông Brennan nói hồi đầu tháng 11.

Những thay đổi này đã nhận được một số lời phàn nàn trong CIA. Một số người cho rằng cấu trúc mới đã làm loãng khả năng hoạt động tình báo của con người trong CIA - một trong những kỹ năng quan trọng nhất của tổ chức này. Một vấn đề lớn nữa đó là thực tế, trong khi văn phòng giám đốc kiểm soát ngân sách với các cơ quan, nó lại không có quyền thuê hay điều động nhân viên. Do đó, rất khó để văn phòng tác động đến các chiến dịch.

Cựu sĩ quan tình báo kiêm tác giả David Priess nói với Intercept rằng việc bỏ văn phòng sẽ khiến chính quyền mới khó nhận ra hơn.

"Đó là một đạo luật, không phải là một mệnh lệnh hành pháp do tổng thống chợt nảy ra. Đó là một phần của Luật Cải cách Tình báo và Chống khủng bố. Họ không thể đơn phương quyết định nó không tồn tại. Họ sẽ phải thông qua một luật mới, mở ra mọi thứ theo luật đó", ông nói.

[mecloud]zDEaASCg69[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump