Tin mới

Nhóm khủng bố vượt mặt IS trong "cuộc đua" sát nhân

Thứ sáu, 20/11/2015, 10:48 (GMT+7)

Là trùm của chủ nghĩa khủng bố tại Trung Đông, tuyên bố đã phá hủy máy bay Nga và nhận trách nhiệm vụ tấn công Paris, Nhà nước Hồi giáo IS đã trở thành nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới.

Là trùm của chủ nghĩa khủng bố tại Trung Đông, tuyên bố đã phá hủy máy bay Nga và nhận trách nhiệm vụ tấn công Paris, Nhà nước Hồi giáo IS đã trở thành nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới.

Tuy nhiên, một báo cáo mới đây cho thấy một tổ chức hồi giáo vũ trang khác đã vượt mặt IS để trở thành nhóm khủng bố giết nhiều người nhất thế giới hồi năm ngoái.

Theo báo cáo Chỉ số Khủng bố Toàn cầu, Boko Haram, nhóm Hồi giáo cực đoan đóng quân chủ yếu ở các bang miền nam Nigeria phải chịu trách nhiệm cho cái chết của 6.644 người vào năm 2014, tăng 317% so với những năm trước đó.

Theo báo cáo, 2 nhóm này đã phải chịu trách nhiệm cho hơn một nửa (51%) số người chết do khủng bố trong năm 2014 - năm đẫm máu nhất do khủng bố gây ra.Ngược lại, tính tới tháng 3 năm nay, IS mới phải chịu trách nhiệm cho 6.073 trường hợp tử vong.

Trên bình diện quốc tế, số người tử vong do khủng bố đã "gia tăng đáng kể" trong năm 2014, tăng 80% so với năm trước đó. Đây là nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Hòa bình và Kinh tế của Mỹ thực hiện.

Có 32.658 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hồi năm ngoái - tăng gấp 9 lần so với năm 2000.

Bắt cóc trong trường học, đánh bom chợ/siêu thị

Boko Haram - theo tiếng Hausa nghĩa là "cấm nền giáo dục phương Tây" - được cả thế giới biết đến với những vụ tấn công nhằm vào trường học, bắt cóc hàng trăm nữ sinh.

Khoảng 276 nữ sinh đã bị bắt cóc khỏi một trường nội trú ở Chibok, bang Borno, Nigeria vào tháng 4/2014.

Chính phủ Nigeria đã treo thưởng 7 triệu USD cho đầu của thủ lĩnh nhóm này, Abubakar Shekau.

Nhóm cũng theo đuổi một chiến dịch đánh bom tàn nhẫn nhằm vào các khu chợ khắp Nigeria.

Quốc gia này đã bị rung chuyển bởi 2 vụ nổ như vậy trong vòng 24 giờ hôm 17/11 khiến ít nhất 31 người thiệt mạng tại thành phố Yola và 15 người chết tại Kano.

Chiến dịch khủng bố của Boko Haram kết hợp với sự trỗi dậy của các phiến quân Fulami hoạt động trong vành đai trung tâm đất nước khiến số người chết vì khủng bố tại Nigeria đang gia tăng chóng mặt, con số được ghi nhận là 7.512 người trong năm 2014, tăng hơn 300% so với năm trước đó và lớn nhất trong những năm qua.

Các chiến binh Fulani hình thành từ một nhóm tộc người chăn nuôi gia súc. Những người này xung đột với các cộng đồng nông nghiệp và phải chịu trách nhiệm cho 1.229 người chết trong năm 2014. Nhóm này hiện dang là nhóm khủng bố gây chết chóc lớn thứ 4 thế giới.

Khủng bố đang xảy ra tại đâu?

Các vụ khủng bố đã tăng 80% trong năm 2014, 78% trong số đó xảy ra tại 5 nước. Nguồn: Global Terror Index

Iraq tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi khủng bố với 9.929 trường hợp tử vong vì khủng bố trong năm 2014. Theo báo cáo, đây là mức cao nhất được ghi nhận trong một quốc gia.

Đất nước chịu ảnh hưởng nhiều thứ hai là Nigeria, Afghanistan, Pakistan và Syria. Gần 4/5 -(78%) các trường hợp tử vong do khủng bố là ở các nước này mặc dù khủng bố lan rộng, nhiều quốc gia ghi nhận bị tấn công khủng bố và chết chóc nhiều hơn trước đây.

Số lượng các nước có nhiều hơn 500 trường hợp chết vì khủng bố đã tăng từ 5 lên 11 trong năm 2013. 6 quốc gia mới lọt vào danh sách này là Somalia, Ukraine, Yemen, Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan và Cameron. Báo cáo nói thêm rằng Ukraine bị lọt vào danh sách này bởi vụ bắn hạ máy bay MH-17 của hãng Malaysia Airlines do tên lửa của một nhóm phiến quân ở khu vực miền đông nước này gây ra khiến toàn bộ 289 người trên đó thiệt mạng.

Hầu hết các trường hợp tử vong do khủng bố đều không xảy ra ở phương Tây. Khong tính vụ khủng bố 11/9, từ năm 2000, chỉ có khoảng 0,5% số lượng cái chết do khủng bố xảy ra trên đất phương Tây.

Các vụ tấn công đã xảy ra ở phương Tây, những kẻ tấn công "con sói đơn độc" là thủ phạm chính gây ra 70% cái chết kể từ năm 2006.

[mecloud]ate6mVM3UB[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news