Tin mới

Những biểu tượng đặc trưng về Hà Nội được đúc vàng 24k

Thứ năm, 09/10/2014, 20:49 (GMT+7)

Những biểu tượng đặc trưng của Hà Nội như tượng\nLý Công Uẩn, chùa Một cột, Văn Miếu – Khuê Văn Các,.. có lẽ không có gì là mới\nmẻ mới người dân Hà Nội nhưng khi nhìn những biểu tượng này khi đúc bằng vàng\n24k bạn sẽ… bất ngờ.

Những biểu tượng đặc trưng của Hà Nội như tượng Lý Công Uẩn, chùa Một cột, Văn Miếu – Khuê Văn Các,.. có lẽ không có gì là mới mẻ mới người dân Hà Nội nhưng khi nhìn những biểu tượng này khi đúc bằng vàng 24k bạn sẽ… bất ngờ.

 

Vị tướng Trần Hưng Đạo đánh quân Nguyên Mông

Biểu tượng Rồng thời Lý

Đó chính là hình ảnh “rồng bay lên” – biểu tượng của Thăng Long thể hiện truyền thuyết khởi lập đất đế đô và nguyện ước ngàn đời của cả dân tộc Việt Nam không thể thiếu.

Chùa Một cột

Tên thường gọi là chùa Một Cột, nằm trong quần thể chùa Diên Hựu (kéo dài tuổi thọ). Chùa nằm trên đất thôn Thanh Bảo, huyện Quảng Đức, phía Tây hoàng thành Thǎng Long thời Lý, nay thuộc phố chùa Một Cột, quận Ba Đình – Hà Nội, ở bên phải Lǎng Chủ Tịch Hồ Chí Minh.

Sự độc đáo của kiến trúc chùa Một Cột là toàn bộ ngôi chùa được đặt trên một cột đá. ở đây có sự kết hợp táo bạo của trí tưởng tượng lãng mạn đầy thi vị qua hình tượng hoa sen và những giải pháp hoàn hảo về kết cấu kiến trúc gỗ bằng hệ thống móng giằng; đặc biệt là sử dụng các cột chống chéo lớn từ cột đến sàn, vừa tạo thế vững chắc, vừa mang lại hiệu quả thẩm mỹ như đường lượn của cánh sen, thiếp lập sự hài hoà giữa mái và sàn bởi một đối xứng ảo. Biểu tượng Chùa Một Cột để bàn và giá cắm bút.

Biểu tượng Chùa Một Cột để bàn và giá cắm bút

Cùng với ao hình vuông phía dưới có thể là biểu tượng cho đất (trời tròn, đất vuông), ngôi chùa như vươn lên cái ý niệm cao cả: Lòng nhân ái soi tỏ thế gian. Khối kiến trúc gỗ đá được phù trợ bởi cảnh quan, có ao, có cây cối đã tạo nên sự gần gũi, tinh khiết mà vẫn thanh lịch.

 Khuê Văn Các – Văn Miếu

Khuê Văn Các là công trình nổi tiếng đề cao học vấn, văn chương thơ phú lại được xây dựng nhờ công của một vị quan võ – Tổng trấn Bắc thành Nguyễn Văn Thành vào năm 1805 dưới triều Nguyễn.

Biểu tượng Khuê Văn Các và rùa cõng sách mạ vàng 24K

Khuê Văn Các có kiến trúc dạng cổ lầu, tầng gác bên trên là những kết cấu bằng gỗ, bốn góc có hàng lan can bằng gỗ tiện, mái ngói được nâng bởi những giá gỗ đơn giản, vững chắc mà thanh thoát. Bốn mặt bịt ván gỗ, mỗi mặt đều làm một cửa tròn có những thanh gỗ chống tỏa ra bốn phía. Cửa và thanh gỗ chống tượng trưng cho sao Khuê và những tia sáng của sao. Mé trên sát mái phía cửa ngoài vào treo một biển sơn son thiếp vàng 3 chữ Khuê văn các. Mỗi mặt tường gỗ đều chạm một đôi câu đối chữ Hán thiếp vàng rất có ý nghĩa.

Biểu tượng Khuê Văn Các để bàn học, bàn làm việc với dòng chữ “Hiền tài là nguyên khí của Quốc gia”

Được biết, để tạo nên những sản phẩm độc đáo này, các kỹ sư đã mất gần một tháng làm việc liên tục, đầu tiên đội ngũ kỹ thuật phải lên ý tưởng, thiết kế 3D theo biểu tượng thật, sau đó được tạo sáp, và đúc đồng. Công đoạn khó tiếp theo là khâu làm nguội để xử lý bề mặt sau khi đúc. Toàn bộ sản phẩm được đúc bằng đồng vàng nguyên khối, bề mặt phủ vàng 24K.

Theo Bảo An/Người đưa tin 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news