Tin mới

Những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao đi cùng năm tháng

Thứ sáu, 18/11/2016, 11:44 (GMT+7)

Là người đầu tiên chắp đôi cánh lãng mạn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, nhạc sĩ Văn Cao và những bản nhạc không tuổi của ông luôn chảy cùng mạch nguồn, giai đọan lịch sử của dân tộc

Là người đầu tiên chắp đôi cánh lãng mạn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, nhạc sĩ Văn Cao và những bản nhạc không tuổi của ông luôn chảy cùng mạch nguồn, giai đọan lịch sử của dân tộc.

Dù đã rời xa cuộc đời gần hai thập kỉ ân tình nhưng những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao sẽ vẫn còn mãi với thời gian, khắc ghi trong lòng thế hệ trẻ hôm nay về một thời kì vàng son đất nước.

Tiến quân ca

Ra đời trong những năm kháng chiến chống Pháp đang diễn ra ác liệt, bài hát Tiến Quân ca là một minh chứng hùng hồn về tháng năm bi tráng, đầm đìa mồ hôi và máu nhưng đầy anh dũng của dân tộc.

Những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao đi cùng năm tháng

Bài hát là một cơ duyên, sự gặp gỡ giữa tâm hồn nghệ sĩ và cách mạng. Hay nói cách khác, dân tộc và cách mạng Việt Nam đã chọn nhạc sĩ Văn Cao để viết nên bài ca thiêng liêng nhất của Tổ Quốc mình.

Mỗi khi lời bài hát vang lên, với giai điệu trầm hùng, hào sảng, chắc chắn, mỗi chúng ta sẽ không khỏi tự hào, về một dân tộc Việt kiên trung, về một bản lĩnh, tâm hồn Việt Nam luôn sát cánh bên nhau, khi bình yên hay lúc dữ dằn cũng đều cùng chung một giai điệu thiêng liêng.

Khi nhận xét về tuyệt khúc dự báo lịch sử “Tiến về Hà Nội”, nhạc sĩ Nguyễn Cường đã từng khẳng định: “Hồn thiêng Hà Nội đã giao trọng trách cho Văn Cao”.

Quả thực, sau hơn 60 năm, đây vẫn được xem là ca khúc hay nhất viết về sự kiện Giải phóng Thủ đô ngày ấy.

Nhạc sĩ Văn Cao 

Bài hát giống như một thước phim sống động bằng âm nhạc, đã soi chiếu rạng rỡ những trái tim con người Hà Nội, là kết tinh của chủ nghĩa lãng mạn, chất thơ và chất thép trong con người nghệ sĩ Văn Cao. 

Mùa xuân đầu tiên

Không phải ngẫu nhiên, trưa ngày 24/5/2016, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tổng thống Mỹ Brack Obama lại mượn hai câu: “Từ nay người biết quê người/Từ nay người biết thương người” trong lời bài hát “Mùa xuân đầu tiên” của cố nhạc sĩ Văn Cao để khẳng định trong bài phát biểu của mình.

“Mùa xuân đầu tiên” là kết quả của niềm hân hoan mùa xuân hai miền Nam - Bắc 

“Mùa xuân đầu tiên” là kết quả của niềm hân hoan mùa xuân hai miền Nam - Bắc trong mỗi người dân đất Việt năm 1976.

Giữa biết bao ca khúc khải hoàn rộn rã mừng ngày vui chiến thắng năm 1975, người ta vẫn bắt gặp ở “Mùa xuân đầu tiên” một tiếng reo nén lại của Văn Cao.

Sự lắng lại ấy là để chiêm nghiệm và suy ngẫm về niềm vui “đầu tiên” của mùa xuân mới Bình An sau những năm tháng oai hùng, nhưng đầy mất mát đau thương của dân tộc, và cũng chính là sự lắng lại của một đời người, một đời nghệ sĩ làm nghệ thuật chân chính đã trải qua nhiều đau thương và mất mát.

Mùa xuân đó chắc chắn sẽ còn mãi với với văn Cao, với đất nước và dân tộc này.

Trọn một đời cống hiến cho nghệ thuật, những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao luôn có một sức lay động kì lạ, là sự tổng hòa của văn - thơ - hội - họa.

Người ta luôn tìm thấy ở ông một tâm hồn đẹp, một giai điệu đẹp, uyển chuyển, được kì công gọt rũa, để xứng đáng là “người nhạc sĩ đầy tài năng” trong nền âm nhạc Việt Nam, đúng theo lời nhận xét của nguyên Tổng Bí Thư Đỗ Mười. 

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm nhiều giọng ca trẻ hát nhạc Cách mạng của bài viết chúng tôi thực hiện trước đó nhé.

Nguyễn Việt Anh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nhạc sĩ Văn Cao