Tin mới

Những ca sĩ dính nghi án đạo nhạc trong làng nhạc Việt

Thứ tư, 29/10/2014, 10:28 (GMT+7)

Rất nhiều ca sĩ Việt khi đã thành công trong những tác phẩm của mình, tuy nhiên có những ca khúc “hit” đình đám lại luôn là điểm nóng cho những vụ đạo nhạc.

 

 

 

 

 

 

 

Rất nhiều ca sĩ Việt khi đã thành công trong những tác phẩm của mình, tuy nhiên có những ca khúc “hit” đình đám lại luôn là điểm nóng cho những vụ đạo nhạc.

Những cái tên từng ồn ào dư luận về việc dính nghi án đạo nhạc như: Đông Nhi, Sơn Tùng M – TP, Phạm Hồng Phước, Khắc Việt, Bảo Thi,..được dân cư mạng xôn xao về việc đạo nhạc như những ca khúc tên tuổi khác.

Thủy Tiên

Nữ ca sĩ Thủy Tiên từng dính nghi án đạo nhạc của người khác. Trong ca khúc Chàng trai tháng 12 nữ ca sĩ gặp không ít phiền phức khi bị tố đạo nhạc nền của Sexy Back và Strong Baby.

Ca khúc Chàng trai tháng 12 là một trong những ca khúc nằm trong nhạc phim của bộ phim truyền hình Ngôi nhà hạnh phúc. Sở  dĩ Thuỷ Tiên đặt tên ca khúc này là Chàng trai tháng 12 là bởi người yêu của cô - cầu thủ Công Vinh sinh vào tháng 12. “Ban đầu thì ca khúc này Tiên chỉ viết tặng người yêu, nhưng rồi khi nghe qua thì bác Đãng (Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) thấy thích nên quyết định đưa vào làm nhạc phim”, Thủy Tiên nói.

Ca khúc này có sự hiểu lầm về sự giống nhau của đoạn beat trống, chứ melody thì hoàn toàn khác nhau.

Ngay sau đó Thủy Tiên phải lên báo đính chính rằng không đạo nhạc và sự hiểu lầm ở đây chính là việc hai ca khúc gần giống nhau về đoạn beat trống, chứ melody thì hoàn toàn khác nhau. Dù lần này Thủy Tiên ở vai trò người bị hại, nhưng tin đồn cô đạo nhạc đã bị ảnh hưởng rất nhiều tới tai tiếng của mình.

Sơn Tùng M – TP.

Nhắc đến Sơn Tùng M – TP thì luôn được chú ý trong vấn đề âm nhạc bởi các ca khúc đình đám với giới trẻ, nam ca sĩ luôn bị nhắc tới những nghi án đạo nhạc. 

Những ca khúc đưa tên tuổi của M-TP lên cao thì đều dính nghi án đạo nhạc. Hai ca khúc Cơn mưa ngang qua và Nắng ấm xa dần đều bị mang ra “soi”. Với ca khúc Cơn mưa ngang qua bị nhận xét có phần beat giống với ca khúc Kpop Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm nhạc Namolla Family. Còn ca khúc Nắng ấm xa dần cũng bị cho là lấy beat từ một ca khúc Hàn Quốc khác.

Đến với ca khúc Em của ngày hôm qua bị cư dân mạng chỉ ra một số đoạn nhạc khá giống với ca khúc Every night của nhóm nhạc Hàn Quốc EXID. Hình ảnh của M-TP trong MV này cũng bị cho là có quá nhiều điểm tương đồng với G-Dragon, còn vũ đạo của ca khúc lại có nét hao hao Now của Trouble Maker.

Mới đây nhất, Sơn Tùng M – TP lại dính tới nghi án đạo nhạc tiếp. Chắc ai đó sẽ về do Sơn Tùng M-TP sáng tác ngay lập tức nhận được sự quan tâm của Cộng đồng mạng. Đây là bài hát nằm trong bộ phim đầu tay Chàng trai năm ấy. Sau vài tiếng phát hành, Chắc ai đó sẽ về bị lôi ra mổ xẻ vì nghi án đạo nhạc Hàn. Không ít khán giả cho rằng phần beat và cách xử lý của Sơn Tùng khá giống với ca khúc Because i miss you do Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue thể hiện. Bài hát này từng được sử dụng trong bộ phim truyền hình Hearstrings phát sóng vào năm 2011, cũng lấy chủ đề về đam mê âm nhạc của thanh thiếu niên. 

Dù bị ném đá và gây ra tranh cãi kịch liệt trên cộng đồng mạng, song những ca khúc này vẫn vượt qua mọi scandal và tiếp tục "làm mưa làm gió” trên các bảng xếp hạng.

Khắc Việt

"Anh muốn quay lại" của nam Ca sĩ Khắc Việt trước đây, khi vừa ra mắt nhận được nhiều tình cảm của khán giả, tuy nhiên bên cạnh đó khá nhiều ý kiến cho rằng, ca khúc này có nhiều điểm tương đồng với ca khúc "Bức thư tình đầu tiên" của nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Không những thế có nhiều nghi ngờ lại cho rằng ca khúc "Anh muốn quay lại" của Khắc Việt, vốn là đời lai F1 của ca khúc hit toàn cầu của danh ca Ronan Keating - "When you say nothing at all". Từ phần giai điệu cho đến nội dung ca khúc, cả hai bài hát đều có một sự tương đồng rõ rệt, dù Khắc Việt đã khôn khéo nhào nặn cho ca khúc "Anh muốn quay lại" khác đi chút đỉnh để không vướng phải rắc rối một cách có thể truy cứu trách nhiệm. 

Chính vì thế mà sau khi ca khúc tung ra cùng sự ồn ào dư luận. Phản hồi về ý kiến này, Khắc Việt khẳng định rằng không hề có sự giống nhau ở hai ca khúc. Khắc Việt tiếp tục "bơm" độ nóng cho bài hát bằng cách tung hô sẽ thưởng 500 triệu cho người nào chỉ ra được anh đạo nhạc Ronan Keating như thế nào.

Bảo Thy

Nhắc tới những ca sĩ dính nghi án đạo nhạc nhiều nhất Vpop thì không thể không kể đến cái tên Bảo Thy. Rất nhiều ca khúc “gây bão” của cô đều gây xôn xao dư luận vì những điểm giống khó “lý giải” với các sản phẩm âm nhạc nước ngoài.

Điển hình, ca khúc 10 Minutes mà cô trình diễn trong đêm thi Miss Audition có sự “tương đồng” với ca khúc nổi tiếng của ca sỹ Hàn Quốc Lee Hyori. Tiếp đó, hit một thời của “công chúa bong bóng” mang tên Thiên thần trong truyện tranh cũng bị khán giả so sánh với The Show của Lenka.

Chưa dừng lại ở phần nhạc, ý tưởng MV Ngày vắng anh của cô còn bị "tố" là đạo ý tưởng từ ca khúc Bubble pop của HyunA - thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc 4minute. Sự giống nhau của 2 MV thể hiện ở hình ảnh một cô gái sexy với áo bó, quần short, nhảy cùng vũ công ngay trước mũi chiếc xe Hummer hầm hố. Sự khác biệt duy nhất có lẽ là... màu của chiếc xe. Với nghi án bắt chước ý tưởng, cái tên Bảo Thy Không chỉ bị lên án một trang mạng xã hội ở Thái Lan mà còn xuất hiện trên một trang web tiếng Anh chuyên về showbiz Hàn Quốc.

Phạm Hồng Phước

Cái tên được biết đến từ cuộc thi Việt Nam Idol, Phạm Hồng Phước là một trong những nghệ sĩ trẻ của Việt Nam với khả năng sáng tác và thể hiện nhiều ca khúc hay của mình. Đặc biệt anh rất thành công trong MV đầu tay Mùa ta đã yêu đã chinh phục được nhiều khán giả trẻ.

Ngay sau đấy, anh ra một loạt những ca khúc mới như: "Khi người lớn cô đơn", "Xuân Swing", "Khi chúng ta già" là 3 ca khúc gây ồn ào nhất của giọng ca trẻ Phạm Hồng Phước. Tuy nhiên những ca khúc này lại dính scandal đạo nhạc và bị khá nhiều lời chỉ trích kèm theo dư luận xã hội về những điều không hay cho chàng ca sĩ trẻ này.

Khi người lớn cô đơn bị cư dân mạng phát hiện có giai điệu giống một ca khúc nước ngoài. Đó là Sayonara no natsu (Tạm biệt mùa hè) của ca sĩ người Nhật Aoi Teshima.

Món quà đầu năm - MV Xuân Swing được giới thiệu là sản phẩm do Hồng Phước và ê-kip lên ý tưởng để tạo sự khác biệt với hàng loạt MV Tết của các ca sĩ khác. Tuy nhiên, ngay từ những hình ảnh đầu tiên khi người MC bước lên sân khấu giới thiệu tên ca sĩ, cư dân mạng đã nhận ra MV này có ý tưởng rất giống MV Not fair của ca sĩ người Anh Lily Allen. Sau đó, từ cách Hồng Phước xuất hiện trong bóng tối, cho đến ban nhạc, vũ công, khán giả... đều gợi nhớ đến những hình ảnh trong Not fair.

Với ca khúc Khi chúng ta già, ngay sau khi phát hành, ca khúc đã bị hứng trọn một “rổ gạch đá” vì sự trùng lặp ý tưởng với một bài thơ. Không chỉ trùng khớp về tiêu đề, nội dung ca khúc của Hồng Phước và bài thơ có nhiều điểm giống nhau đến kì lạ. Trước sức ép từ phía dư luận, Phạm Hồng Phước không thể chối cãi, anh đã phải thừa nhận việc tự động sử dụng nội dung của bài thơ mà chưa được sự cho phép của tác giả.

Đặc biệt cách phản ứng của Hồng Phước về nghi vấn đạo thơ Khi chúng ta già của tác giả Việt Hà, vấp phải sự chỉ trích của dư luận. Anh đã không thừa nhận đạo thơ cũng như không xin lỗi tác giả Việt Hà mà đưa ra những lý do để né tránh.

Thanh Lương (tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news