Tin mới

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2024

Thứ năm, 25/01/2024, 18:27 (GMT+7)

Nhiều chính sách về giao thông, giáo dục như mức thu phí sử dụng đường bộ theo quy định mới; Quy định mới nhất về đăng kiểm xe ô tô; Không đào tạo đại học từ xa ngành sức khỏe và sư phạm,... có hiệu lực từ tháng 2/2024.

Mức thu phí sử dụng đường bộ theo quy định mới

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Từ ngày 01/02/2024, mức thu phí sử dụng đường bộ được áp dụng theo quy định tại Nghị định 90/2023/NĐ-CP. Cụ thể

- Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh: 130.000 đồng/tháng.

- Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ trường hợp đã nêu trên); xe tải, xe ô tô chuyên dùng dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ: 180.000 đồng/tháng.

- Xe tải, xe ô tô chuyên dùng từ 19.000 - 27.000 kg; xe đầu kéo từ 19.000 - 27.000 kg: 720.000 đồng/tháng.

- Xe tải, xe ô tô chuyên dùng từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo từ 27.000 - 40.000: 1,040 triệu đồng/tháng.

- Xe đầu kéo từ 40.000 kg trở lên: 1,430 triệu đồng/tháng…

Lưu ý: Mức thu từ năm thứ 02 bằng 92%, mức thu từ năm thứ 03 bằng 85%.

Quy định mới nhất về đăng kiểm xe ô tô từ 15/2

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Theo quy định mới tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ 15/02/2024, việc thay đổi xe cơ giới mà không làm thay đổi kiểu loại xe và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

Cụ thể, xe cơ giới chỉ thay đổi liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, không liên quan đến an toàn thì không coi là cải tạo và vẫn được đăng kiểm. Các trường này bao gồm:

- Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không thay đổi vị trí và kích thước cửa);

- Thay đổi kết cấu thùng chở hàng: Bịt kín/thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; Thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; Bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng;

Lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ.

- Lắp, thay thế/tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe.

- Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời.

- Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy mà không cần gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.

- Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn.

- Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

- Thay đổi về kiểu dáng của một số chi tiết ở thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió.

- Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

Ngoài ra, Thông tư này còn miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo cho một số trường hợp:

- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.

- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo.

- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.

- Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng.

- Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của Cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.

Không đào tạo đại học từ xa ngành sức khỏe và sư phạm

Ảnh minh họa. Ảnh Báo Giáo dục & Thời đại.
Ảnh minh họa. Ảnh Báo Giáo dục & Thời đại.

Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học mới được quy định tại Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức có hiệu lực từ ngày 12/02/2024.

Theo Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 28, cơ sở đào tạo thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã có quyết định mở ngành đào tạo và đã tuyển sinh tối thiểu 03 khoá liên tục theo hình thức chính quy. 

Đồng thời, không được đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Bên cạnh đó, Điều 3 Quy chế này quy định về chương trình đào tạo từ xa và thời gian học tập như sau:

- Chương trình đào tạo từ xa có kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa theo các tiến độ học tập khác nhau để định hướng cho người học, tổng thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa không ngắn hơn so với hình thức đào tạo chính quy.

- Đối với người học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để người học hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.

- Chương trình đào tạo từ xa phải được công khai với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho người học.

Thay đổi Quy chế xét tốt nghiệp THCS

Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) mới ban hành tại Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/02/2024.

Theo đó, điều kiện xét tốt nghiệp THCS có nhiều điểm mới như:

- Học sinh THCS nghỉ quá 45 buổi vẫn được tốt nghiệp.

Trước đây, để tốt nghiệp THCS thì học sinh không được nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9 (nghỉ một lần/nhiều lần cộng lại).

- Bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS.

Trước đây, kết quả tốt nghiệp của học sinh được xếp loại giỏi, khá, trung bình căn cứ vào hạnh kiểm và học lực.

- Tổ chức xét tốt nghiệp THCS 02 lần/năm.

Theo Điều 3 Thông tư 31, các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS được tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất 02 lần trong năm có học sinh học hết lớp 9.

Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới.

Trong khi trước đây, các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS chỉ được xét tốt nghiệp 01 lần trong năm.

Quy chế này được áp dụng từ nâm học 2024 - 2025.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news