Tin mới

Những dấu hiệu "đỏ" cảnh báo bệnh ung thư không ngờ tới

Thứ tư, 02/07/2014, 14:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ung thư là một trong những nỗi khiếp sợ, là nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với con người. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phát hiện sớm để có phương án điều trị kịp thời khi gặp các dấu hiệu dưới đây.

(Tinmoi.vn) Ung thư là một trong những nỗi khiếp sợ, là nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với con người. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phát hiện sớm để có phương án điều trị kịp thời khi gặp các dấu hiệu dưới đây.

Mệt mỏi và suy nhược

Cuối cùng, triệu chứng tiềm ẩn của bệnh ung thư nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất chính là mệt mỏi. Mệt mỏi là triệu chứng quá thường gặp trong rất nhiều tình trạng đến mức không thể kết luận rằng đó là do ung thư gây ra. Tuy nhiên, mệt mỏi do ung thư có lẽ sẽ không giống với sự mệt mỏi sau một ngày làm việc. Nó khiến bạn cảm thấy kiệt sức ngay cả khi đã nghỉ ngơi đầy đủ hoặc không hề gắng sức chút nào. Mệt mỏi kéo dài, không hết khi nghỉ ngơi và có thể đi kèm với tình trạng suy nhược không giải thích được.

                               

Sút cân không rõ lý do

Bạn không làm việc hay tập luyện vất vả hơn trước, bạn cũng không ăn kiêng và vẫn ăn nhiều như mọi khi, vậy mà vẫn bị sụt cân đáng kể, ví dụ 4 hay 5kg trong vòng một tháng. Sụt cân không rõ nguyên nhân theo kiểu này nhất thiết không được coi thường. Nó có thể là dấu hiệu của ung thư, nhất là ung thư đại tràng hoặc các bộ phận khác của đường tiêu hóa.

Bạn nên đi khám bác sỹ và mô tả càng chi tiết càng tốt về thời gian bắt đầu bị sụt cân và đã bị sụt mất bao nhiêu cân. Bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm để loại trừ bệnh của tuyến giáp và đề nghị bạn đi chụp CT để xem xét các cơ quan bên trong.

Đau tay, vai

Ban đầu, nó chỉ là những cơn đau nhẹ rồi ngày càng tăng về cường độ. Cảm giác đau không giống như bị đau cơ mà bạn có cảm giác tương tự như bị dây thần kinh chèn ép hoặc viêm khớp. Đau tay, vai đôi khi là triệu chứng của ung thư phổi. Nó gây ra khi hạch bạch huyết mở rộng rồi đè lên dây thần kinh. 

Khó thở

Đây được xem là triệu chứng đầu tiên của một số nạn nhân ung thư phổi. Ngoài ra, bạn còn có thể bị ho kéo dài một vài tuần. Sự khác biệt chính giữa những cơn ho do ung thư với cơn ho thông thường là chúng không có đờm, chủ yếu ho khan.

Chướng bụng

Chướng bụng là tình trạng mà hầu như ai cũng từng mắc trong đời, do kinh nguyệt, do giữ nước hoặc do khó tiêu. Nếu bắt đầu bị chướng bụng bất thường và không liên quan với chu kỳ kinh nguyệt, thì cần chú ý sát sao tới những gì đang xảy ra.

Bạn có thấy đầy bụng và không ăn được, cho dù trước đây không ăn nhiều? Tất cả những dấu hiệu này đều được biết là hay xảy ra ở phụ nữ bị ung thư buồng trứng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào như trên, nên đi khám để các bác sĩ kiểm tra buồng trứng vì loại ung thư này rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Nếu có thể phát hiện sớm thì cơ hội có kết quả điều trị tốt sẽ cao hơn.

Các triệu chứng giống cúm

Chuyên gia cho biết triệu chứng sớm của ung thư hạch, ung thư bạch huyết gồm đau nhức và sốt – tương tự như bệnh cúm. Cảnh báo về hiện tượng này, Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng cho rằng đây rất có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư máu.  

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Trộm xe máy "tốt bụng" trả lại mũ bảo hiểm cho khổ chủ

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news