Tin mới

Những điều hay ho ít ai biết về Syria - đối thủ của tuyển Việt Nam chiều nay tại tứ kết ASIAD

Thứ hai, 27/08/2018, 22:28 (GMT+7)

Nhắc đến Syria người ta thường nghĩ ngay đến đất nước đang chìm trong chiến tranh cùng làn sóng di dân tị nạn, nhưng ít ai biết được rằng nó từng là một phần của đế chế La Mã, quê hương của không ít nhân tài thế giới.. thậm chí còn là vùng đất trong mơ của dân tị nạn trong quá khứ.

Nhắc đến Syria người ta thường nghĩ ngay đến đất nước đang chìm trong chiến tranh cùng làn sóng di dân tị nạn, nhưng ít ai biết được rằng nó từng là một phần của đế chế La Mã, quê hương của không ít nhân tài thế giới.. thậm chí còn là vùng đất trong mơ của dân tị nạn trong quá khứ.

Từ trước đến nay, nhắc đến Syria người ta thường nghĩ ngay đến một đất nước nghèo khó với những cuộc chiến tranh nổ ra liên miên, tình hình chính trị bất ổn khiến người dân phải chạy đi tị nạn tứ xứ. Thế nhưng bên cạnh những mảng màu tối ấy, đất nước Syria còn chứa đựng rất nhiều điều thú vị mà chúng ta chưa có dịp biết đến hoặc tìm hiểu. Nhân dịp Syria trở thành đối thủ của tuyển bóng đá tại Asiad 2018, cùng khám phá những điều đặc biệt ít ai biết về đại diện đến từ Tây Á này nhé!

Thành phố lâu đời nhất thế giới

Những điều hay ho ít ai biết về Syria - đối thủ của tuyển Việt Nam chiều nay tại tứ kết ASIAD - Ảnh 1.
 

Được xây dựng từ thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên, thủ đô Damascus của Syria là một trong những thành phố có người sinh sống lâu đời nhất thế giới. “Tuổi đời” của nó gấp đôi thành phố London, Anh và có bề dày lịch sử hơn hẳn tất cả các thành phố cổ khác như Rome hay Istanbul.

Syria là một phần của đế chế La Mã

Những điều hay ho ít ai biết về Syria - đối thủ của tuyển Việt Nam chiều nay tại tứ kết ASIAD - Ảnh 2.
 

Vào thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên, thành phố sa mạc Palmyra là một trong những trung tâm văn hóa nhộn nhịp nhất của thế giới cổ đại. Thị trấn Bosra cũng từng là thủ đô của La Mã Ả Rập cổ đại. Đến nay, tàn tích về một thời huy hoàng của đế chế La Mã vẫn còn hiện hữu trên những góc phố Syria nhưng đáng tiếc không ít kiến trúc đã bị tàn phá nghiêm trọng vì chiến tranh.

Đất nước của những phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Vào thế kỷ thứ 3, Zenobia, nữ hoàng của đế quốc Palmyrene hay còn được gọi là “nữ hoàng chiến binh”, từng cầm quân chinh phạt Ai Cập, một số vùng Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Liban và cả Syria. 100 năm sau, nữ hoàng Mavia đứng lên phát động cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị hà khắc của đế chế La Mã. Một biểu tượng nữ quyền nổi tiếng người Syria khác là Naziq al-Abid (1898-1959). Bà là người lập ra tổ chức phụ nữ đầu tiên ở thủ đô Damascus và Hội chữ thập đỏ ở đất nước này.

Những điều hay ho ít ai biết về Syria - đối thủ của tuyển Việt Nam chiều nay tại tứ kết ASIAD - Ảnh 3.

Nữ hoàng Zenobia

Hiện tại, nữ giới chiếm phần lớn dân số ở Syria, một phần vì chiến tranh, một phần bởi đàn ông nước này bỏ trốn đi nơi khác để tránh nhập ngũ hoặc tìm kiếm một cuộc sống tươi đẹp hơn ở những vùng đất hòa bình khác. Dù là thực trạng đáng buồn nhưng nhìn theo hướng tích cực, đây lại là cơ hội để những người phụ nữ chứng tỏ thực lực của bản thân không hề thua kém đấng mày râu và cho thấy phong trào nữ quyền đang vươn lên mạnh mẽ ở Syria.

Cội nguồn của phương pháp thổi thủy tinh

Những điều hay ho ít ai biết về Syria - đối thủ của tuyển Việt Nam chiều nay tại tứ kết ASIAD - Ảnh 4.

Theo danh sách 100 phát minh khoa học vĩ đại nhất mọi thời đại, người có công sáng chế ra phương pháp thổi thủy tinh chính là một người con của đất nước Syria. Vào khoảng năm 100 trước Công nguyên, một nghệ nhân người Syria đã sáng tạo ra công nghệ đột phá này và góp phần làm thay đổi hoàn toàn nền công nghiệp thủy tinh.

Ông sử dụng một chiếc ống sắt mỏng, một đầu gắn keo thủy tinh. Sau khi thổi vào đầu còn lại, ông phát hiện mình có thể dùng cách này để tạo ra sản phẩm có hình dạng của một chiếc bình tiết kiệm thời gian và công sức hơn nhiều phương pháp khác lúc bấy giờ. Nhờ đó mà nghề thổi thủy tinh ngày một phát triển và được lưu truyền ở Syria đến tận ngày hôm nay.

Kem cây có nguồn gốc từ Syria

Những điều hay ho ít ai biết về Syria - đối thủ của tuyển Việt Nam chiều nay tại tứ kết ASIAD - Ảnh 5.

Ít ai biết được món tráng miệng mát lạnh này lại bắt nguồn từ đất nước Syria. Nghe có vẻ chẳng liên quan gì nhưng từ “kem nước đá” (trong tiếng anh là sorbet) được cho là có nguồn gốc từ charab trong tiếng Ả Rập. Sáng tạo ra cây kem ốc quế được ưa chuộng khắp thế giới là một người Mỹ gốc Syria. Tiệm kem Bakdash có tuổi thọ gần 130 năm, nằm ngay giữa lòng tại thủ đô Damascus, nổi tiếng với những món kem làm từ hạt dẻ cười (còn gọi là quả hồ trăn).

Đáng tiếc ngày nay, người Syria không có nhiều cơ hội để thưởng thức món tráng miệng “xa xỉ” này. Chương trình lương thực thế giới gần đây buộc phải tạm ngừng phát tem suất ăn cho người tị nạn ở đất nước này vì thiếu kinh phí trầm trọng.

Bóng rổ là môn thể thao được yêu thích nhất

Những điều hay ho ít ai biết về Syria - đối thủ của tuyển Việt Nam chiều nay tại tứ kết ASIAD - Ảnh 6.

Trước khi nổ ra chiến tranh và các vụ bạo loạn, người dân Syria cũng từng phát cuồng bởi những môn thể thao, đứng đầu trong số đó là bóng rổ. Syria cũng đóng góp cho bộ môn bóng rổ trên khắp thế giới những cầu thủ nổi tiếng, có thể kể đến như Damond Williams, Michael Madanly. Hiện tại bất chấp tình hình chính trị bất ổn, đất nước này vẫn không ngừng nuôi dưỡng các tài năng nhí và kỳ vọng sẽ tiếp tục sản sinh ra thế hệ ngôi sao bóng rổ trong tương lai.

Từng là điểm đến của dân tị nạn

Những điều hay ho ít ai biết về Syria - đối thủ của tuyển Việt Nam chiều nay tại tứ kết ASIAD - Ảnh 7.

Trong 4 năm trở lại đây, hơn 3 triệu người Syria bị buộc phải trở thành dân tị nạn, bỏ trốn sang những đất nước phát triển nhưng ít ai biết được rằng đây từng là nơi nương náu của không ít người tị nạn đến từ các vùng đất khác. Đầu thế kỷ 20, người Armenia đã chạy trốn khỏi cuộc đàn áp Ottoman và đến định cư tại Aleppo, Damascus và các thị trấn khác. Syria cũng là quê hương của hơn 400 nghìn người tị nạn Palestine. Năm 2007, người tị nạn Iraq chiếm hơn 1 triệu người trong tổng dân số Syria.

Quê hương của những nhân tài thế giới

Những điều hay ho ít ai biết về Syria - đối thủ của tuyển Việt Nam chiều nay tại tứ kết ASIAD - Ảnh 8.
 

Nhắc đến người nổi tiếng gốc Syria, chắc chắn không thể không kể đến cha đẻ của Apple, đế chế điện tử nổi tiếng nhất thế giới, . Bà ngoại của diễn viên hài lừng danh Jerry Seinfeld cũng là người Syria di cư sang Mỹ. Bên cạnh đó, người nổi tiếng ở Mỹ gốc Syria còn có diễn viên Teri Hatcher, ca sĩ Paula Abdul, ngôi sao series “Prison Break” Wentworth Miller, chính trị gia Mitch Daniels…

(Nguồn: Buzzfeed)

BK

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news