Tin mới

Những đồ vật trong nhà cực nguy hiểm cho bà bầu và trẻ sơ sinh

Thứ sáu, 16/05/2014, 09:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Máy vi tình, tivi hay máy sấy tóc tưởng chừng là nhwunxg vật dụng vô hại trong nhà nhưng chúng lại cực kỳ nguy hiểm cho bà bầu cũng như trẻ sơ sinh.

(Tinmoi.vn) Máy vi tình, tivi hay máy sấy tóc tưởng chừng là nhwunxg vật dụng vô hại trong nhà nhưng chúng lại cực kỳ nguy hiểm cho bà bầu cũng như trẻ sơ sinh.

Tivi

Trong khi sử dụng, tivi màu phát ra một số lượng lớn các ion dương, đồng thời tạo ra tia cực tím có bước sóng khoảng 400 micron. Các bước sóng này có thể gây một số ảnh hưởng nhỏ đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, các bác sĩ khuyên mẹ bầu không nên xem tivi quá nhiều, thay vào đó cần nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng hợp lý.

Rút phích cắm điện để giảm bức xạ: Ngay cả khi không sử dụng thì dòng điện vẫn truyền từ ổ điện qua dây cắm đến các thiết bị điện, làm sản sinh sóng điện từ yếu. Rút phích cắm điện vừa có thể giảm bức xạ điện từ trong nhà vừa tiết kiệm được đến 10% điện năng sử dụng thiết bị.

Điện thoại di động

Cuộc sống hiện đại ngày nay khiến con người như “dính chặt” với chiếc điện thoại di động, dù ở nhà, đến công sở hay khi đi chơi. Dù chưa có minh chứng thực tế nào nhưng các bác sĩ cũng khuyến cáo mẹ bầu nên cẩn thận khi dùng điện thoại di động để hạn chế tiếp xúc với bức xạ điện từ.

Khi sử dụng, nên có khoảng cách nhất định với điện thoại và đặc biệt không nên gọi, nhắn tin, chơi trò chơi hay sử dụng bất cứ tính năng nào của điện thoại nếu như đang trong quá trình sạc pin.

Nhất là không để điện thoại dưới gối ngủ. Không để những thiết bị có bức xạ điện từ trong phòng ngủ, ngay cả những đồ vật nhỏ như MP3, đồng hồ báo thức điện tử hay máy tính mini.

Máy vi tính

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trường điện từ có tần số cực thấp của một máy vi tính cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi. Mẹ bầu sử dụng máy vi tính vượt quá 20 giờ đồng hồ mỗi tuần có nguy cơ sẩy thai cao hơn nhiều so với bà bầu không làm việc với máy vi tính.

Những đồ vật trong nhà cực nguy hiểm cho bà bầu và trẻ sơ sinh

Lò vi sóng

Các loại lò vi sóng thông thường đều có một vài loại bức xạ điện từ xung quanh cửa đóng mở. Đối với người bình thường thì không vấn đề gì nhưng với người đang mang thai, loại sóng này có thể gây dị tật thai nhi, sẩy thai hoặc dẫn đến chết lưu.

Nếu sử dụng lò vi sóng, máy tính nên giữ khoảng cách tối thiểu 1m và không kéo dài thời gian sử dụng, đối với điện thoại di động, mỗi cuộc đàm thoại không được vượt quá 30 phút.

Máy sấy tóc

Không ít người sẽ tỏ ra ngạc nhiên khi biết máy sấy tóc dù có kích thước nhỏ nhưng cũng phát ra bức xạ điện từ, đặc biệt là lúc bật và tắt máy. Máy sấy tóc thường được tiếp xúc rất gần với đầu nên có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và làm rối loạn chức năng tâm thần.

Vì thế, máy sấy tóc là một trong những nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ, hay quên, mất cảm giác ngon miệng… ở những người có thể chất mẫn cảm như bà bầu.

Sơn tường

Ngày nay, tuy các nhà sản xuất sơn đều ý thức được chất độc gây ung thư trong sơn tường và sản xuất các loại sơn ít độc hại, nhưng hầu hết các loại sơn hiện đại ít nhiều đều có chất này. Đối với người lớn, loại chất này sẽ làm hỏng hệ hô hấp, ảnh hưởng đến mắt và gây đau đầu và buồn nôn.

Chính vì vậy, với các bà bầu mối nguy hiểm từ sơn không chỉ gây hại cho mẹ mà còn ảnh hưởng tới đứa trẻ trong bụng. Nếu bạn đang có ý định sơn lại trong thời gian bầu bí thì hãy tránh đi một thời gian hoặc dừng việc sơn nhà khi bạn mang bầu và khoảng thời gian 6 tháng đầu khi mới sinh nhé.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).