Tin mới

Nguy hại sức khỏe bà bầu khi ăn trai, hến cần chú ý

Thứ tư, 01/04/2015, 14:51 (GMT+7)

Phụ nữ mang thai, những người bị bệnh gút và người dễ bị dị ứng là một số những đối tượng không được ăn trai, hến quá nhiều.

Phụ nữ mang thai, những người bị bệnh gút và người dễ bị dị ứng là một số những đối tượng không được ăn trai, hến quá nhiều.

Mặc dù trai, hến có những dưỡng chất quan trọng như lysine, tryptophane, histidine, cystein, taurine, lecithin và các sterol nhưng với một số bệnh nhân dưới đây tuyệt đối không nên ăn.

1. Phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ đang mang thai nên ăn ít và phải chế biến món này thật cẩn thận. Trong thức ăn của trai hến có một số loại tảo có chứa chất độc. Những chất độc này tồn tại trong cơ thể của trai hến và không bị phân hủy trong quá trình nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Trai hến nhiều chất, nhưng với Bà bầu cần hạn chế món này và chú ý chế biến thật cẩn thận.

Vì thế, trong trai hến có thể bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thủy ngân, catmi và chì (hầu hết đều là sản phẩm của các ngành công nghiệp).

Ăn phải trai hến bị nhiễm độc, con người cũng sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

2. Những người bị gút

Là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao nên hến là loại có thành phần purin cao. Vì thế không nên ăn nhiều đối với những người có bệnh gút hoặc tiền sử bệnh gút.

Bác sĩ khuyến cáo những người mắc bệnh gout cẩn thận khi ăn trai hến và các loại thủy hải sản 2 mảnh vỏ có thể làm bệnh gout tăng nặng (do trong 100g thịt trai chứa 147mg purines - có thể khiến lượng axit uric trong máu tăng lên nhanh, kèm các cơn đau do sưng tấy dữ dội ở các khớp xương).

3. Những người dễ bị dị ứng

Những người có cơ thể mẫn cảm có thể bị dị ứng với các protein trong các loại thủy sản tuyệt đối không nên ăn hến để tránh những phản ứng phụ có thể xảy ra từ nhẹ đến nặng như: viêm da dị ứng, rối loạn tiêu hóa...

4. Người bị sỏi thận

Sỏi thận được hình thành do lượng nước tiểu quá ít, hay nồng độ các chất khoáng tăng cao trong nước tiểu. Khi bị sỏi thận, người bệnh nên tránh các thực phẩm có chứa nhiều purin, và hến là một trong số đó.

5. Người bị bệnh gan

Người mắc bệnh về gan thường bị thiếu men oxy hóa đồng huyết thanh nên các cơ quan nội tạng không thể hoàn thành nhiệm vụ thải lượng đồng dư thừa ra khỏi cơ thể.

Nếu ăn thực phẩm giàu đồng như: mực, hào, cua biển, tôm, các loại sò, hến, ngao, trai ,ốc, hạt dẻ... gan, thận, não dễ bị tổn thương; dẫn tới các triệu chứng: đi không vững, nói không rõ ràng, chân tay run rẩy, vàng da, chướng bụng.

6. Người bị đau dạ dày

Thịt hến có tính lạnh không tốt cho những người bị bệnh đau dạ dày. Nếu phải ăn cần thêm vài lát gừng tươi để điều hòa.


Những nguy cơ gây hại sức khỏe khi ăn trai, hến không đúng cách:

1. Có thể gây dị ứng

Trai hến có thể gây dị ứng đối với những người mẫn cảm với protein có trong thủy sản. Hãy cẩn trọng trước khi ăn loại thực phẩm này nếu như bạn có sẵn cơ địa dị ứng.

2. Gây ngộ độc

Trong thức ăn của trai hến có một số loại tảo có chứa chất độc. Những chất độc này tồn tại trong cơ thể của trai hến và không bị phân hủy trong quá trình nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Vì thế, nếu không may ăn phải loại trai hến có nhiễm độc tố trên, nguy cơ bị ngộ độc rất cao.

Làm thế nào để tránh nhiễm độc?

Cách tốt nhất là ngâm trai, hến trong nước sạch một thời gian để trai hến nhả hết chất cặn bã tồn dư trong cơ thể ra ngoài. Loại bỏ túi phân của trai trước khi chế biến vì đây là bộ phận chứa chất cặn bã chưa kịp thải ra ngoài của con vật.

3. Gây ngộ độc kim loại

Trai hến sống ở nơi nguồn nước ô nhiễm, có chứa kim loại nặng như thủy ngân, catmi và chì đều có thể bị nhiễm những kim loại này.
Khi ăn phải trai hến bị nhiễm kim loại, người ăn cũng có nguy cơ bị nhiễm độc kim loại, gây ra những hậu quả nghiêm trọng như tổn thương hệ thần kinh, thậm chí gây khuyết tật ở thai nhi.

Vì thế khi mua trai hến, bạn phải biết chắc là nó được lấy từ nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm, không nằm gần nơi xả thải của khu công nghiệp...

4. Có thể nhiễm virus, vi khuẩn

Đôi khi, trong trai trai có chứa adonovirus, loại virus này làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm ở con người. Adenovirus có thể gây ra các chứng bệnh ở hệ tiêu hóa và hệ hô hấp như tiêu chảy, phát ban và viêm phổi.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).