Tin mới

Những loại quả khi ăn bạn tuyết đối phải bỏ hạt

Thứ tư, 12/04/2017, 11:05 (GMT+7)

Có những loại hạt không có lợi cho sức khỏe nhưng lại được bạn tiêu thụ thường xuyên. Hãy hiểu đúng về một số loại hạt dưới đây để có biết cách ăn uống lành mạnh nhé.

Có những loại hạt không có lợi cho sức khỏe nhưng lại được bạn tiêu thụ thường xuyên. Hãy hiểu đúng về một số loại hạt dưới đây để có biết cách ăn uống lành mạnh nhé.

Có nhiều trường hợp khi ăn ổi nuốt cả hạt, không may hạt ổi lọt vào lòng ruột thừa, mắc kẹt trong đó cũng có thể gây viêm ruột thừa. Tuy xác suất không nhiều nhưng đã có các trường hợp phải vào bệnh viện cấp cứu.

Hạt cà chua

Mọi người đều biết rằng lycopene trong cà chua rất tốt cho nam giới vì nó có thể giúp các quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Hạt cà chua khi vào đường ruột rất khó tiêu hóa, dễ gây táo bón.

Ngoài ra, cà chua cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm giảm huyết áp, cải thiện lưu thông máu, chống độc tố trong cơ thể...

Tuy nhiên, hạt cà chua lại không được khuyến khích tiêu thụ. Khi vào đường ruột, hạt cà chua rất khó tiêu hóa, dễ gây táo bón.

Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, hạt cà chua dễ lọt vào ruột thừa gây viêm ruột thừa.

Hạt ớt

Khi ăn ớt, thường là người ăn không nhai nát hạt nên khi đi vào đường tiêu hóa, hạt này không thể tiêu hóa được gây đau dạ dày, khó tiêu.

Hạt ớt dễ bị dính vào thành ruột, thành dạ dày, gây nóng hoặc bỏng. Ăn hạt ớt nhiều dễ bị nóng, nổi mụn.

Chất cay trong hạt ớt nhiều hơn ở thịt và vỏ trái ớt, khi hạt ớt vào ruột dễ bị dính vào thành ruột, thành dạ dày, gây nóng hoặc bỏng tại vị trí đó, ăn hạt ớt nhiều dễ bị nóng, nổi mụn nhọt.

Hạt dưa leo

Trong phần ruột dưa leo, hạt dưa có chứa nhiều cucurbitin (chất lợi tiểu). Nếu ăn với lượng vừa phải, chất này có thể tốt cho cơ thể nhưng nếu ăn với lượng lớn, cơ thể sẽ  bị mất nước, cản trở cân bằng điện phân do phải giải phóng một lượng nước quá nhiều.

Ăn nhiều ruột dưa leo cũng gây cảm giác khó tiêu, sình bụng.

Ngoài ra, khi ăn nhiều ruột dưa leo, cũng gây cảm giác khó tiêu, sình bụng.

Hạt táo

Hạt quả táo có chứa một loại hợp chất là cyanide (một loại đường độc) được gọi là amygdalin. Một số loại hạt quả khác cũng có chứa cũng chứa loại chất độc này là đào, mận, mơ, hạnh nhân, cherry...

Hạt táo có khả năng chuyển hóa thành chất độc xyanua nếu chịu tác động của một lực nào đó, ví dụ hành động nghiền nát khi nhai.

Những người bị ngộ độc hạt táo có thể có triệu chứng run rẩy, co giật, chóng mặt, buồn nôn, nôn, bồn chồn, tim đập nhanh, cơ thể yếu ớt và đau đầu. Một lượng lớn chất cyanide có thể gây khó thở, hôn mê, suy hô hấp, huyết áp thấp, co giật, tổn thương phổi hoặc thậm chí tử vong. Những người sống sót khi bị ngộ độc nặng có thể để lại di chứng tổn thương tim và não.Tuy nhiên, chẳng may nuốt phải một vài hạt táo sẽ không gây ngộ độc. Chúng chỉ có thể gây ngộ độc khi nhai vỡ hạt và nuốt.

Trang Vũ (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news