Tin mới

Những lưu ý cần tuân thủ cho trường hợp F0, F1 tự cách ly tại nhà

Thứ ba, 20/07/2021, 19:03 (GMT+7)

Việc triển khai cho những người thuộc diện F0, F1 cách ly tại nhà nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc an toàn, phòng tránh dịch.

Liên quan đến dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, TP.HCM mới đây đã ban hành văn bản triển khai thực hiện cách ly tại nhà với các trường hợp là F0, F1. Công văn nêu rõ tại khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong toả), áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà.

Với những đối tượng là F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách thành viên trong gia đình. Đồng thời, toàn bộ thành viên trong nhà đều không được phép đi ra ngoài. 

Ảnh: Zing
Ảnh: Zing

Theo Công văn số 5152 ngày 27/6/2021 của Bộ Y tế, áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại khu vực nguy cơ cao. F1 phải được bố trí đồ dùng cá nhân riêng, ăn riêng, vệ sinh khử khuẩn khu vực chung sau khi sử dụng, bố trí phòng riêng F1 nếu có thể.

Với các gia đình đang cách ly trường hợp F1 sẽ phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe. Nếu có ca F0 tại gia đình thì toàn bộ F1 sẽ được đưa đi cách ly, nếu nhiều thnahf viên cùng trở thành F1 thì có thể xem xét thực hiện cách ly tất cả tại nhà và không yêu cầu có phòng cách ly riêng cho mỗi thành viên. 

Với F0, trường hợp xét nghiệm RT-PCR ngày 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp (giá trị CT > 30), cho thấy không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) thì xem xét chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Những F0 này sẽ tiếp tục được xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

Ảnh: Nghệ An TV
Ảnh: Nghệ An TV

Trường hợp F0 không triệu chứng được triển khai áp dụng thí điểm với nhân viên y tế bị lây nhiễm, để cách ly tại nhà cần có đủ điều kiện tương tự F1. Đồng thời F0 cần tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news