Tin mới

Những lưu ý chủ xe phải biết để tối ưu hiệu quả hệ thống điều hòa ô tô

Thứ ba, 27/04/2021, 09:46 (GMT+7)

Cái nóng cao điểm của mùa hè miền Bắc đã cận kề, do đó việc sở hữu một chiếc ô tô để di chuyển hàng ngày trên đường trở nên tiện lợi hơn rất nhiều. Đây là lúc hệ thống điều hòa trên xe phát huy tối đa tác dụng.

Không quá khi ví von điều hòa chính là thần hộ mệnh của mọi chủ xe ô tô trong giai đoạn mùa Hè nắng nóng. Tuy nhiên, điều hòa cũng giống như nhiều bộ phận máy móc khác, lạm dụng quá nhiều, sử dụng sai nguyên tắc, không được quan tâm bảo dưỡng,… đều sẽ dẫn đến hỏng hóc và sau cùng là sự bất tiện đến với người dùng. 

Là một người dùng thông minh, hãy nắm chắc những lưu ý sau đây, để chiếc xe luôn bảo đảm khỏe mạnh, điều hòa xe luôn vận hành tốt, và đổi lại bạn chẳng bao giờ rơi vào cảnh cầm lái trong ‘lò thiêu’ giữa trời Hè.

Khởi động điều hòa sau khi xe bắt đầu chạy

Vừa ngồi vào xe đã bật ngay điều hòa là thói quen của những người ít kinh nghiệm và có tính cách hơi vội vàng. Điều này không được các chuyên gia khuyến khích bởi nó sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống điều hòa. 

Những lưu ý chủ xe phải biết để tối ưu hiệu quả hệ thống điều hòa ô tô - Ảnh 1

Thời điểm vừa vào xe, trong xe trước đó nhiệt độ đang khá cao. Bạn vừa vào xe đã ép điều hòa phải hạ nhiệt ngay lập tức khiến nó hoạt động vất vả hơn, và thực tế là quá trình làm lạnh tốn thời gian hơn. 

Lời khuyên dành cho tất cả người dùng là hãy khởi động quạt gió đầu tiên, hơi hạ cửa kính để gió lưu thông ra bên ngoài, hạ bớt nhiệt cho xe trong 2-3 phút. Sau khi xe đã hoạt động ổn định mới bắt đầu bật chế độ làm lạnh. 

Không điều chỉnh nhiệt độ xuống quá thấp ngay từ ban đầu

Mức chênh lệch nhiệt độ quá lớn trong cabin và hệ thống làm lạnh do người dùng điều chỉnh nếu kéo dài rất dễ dẫn đến tình trạng quá tải. Nếu cho rằng việc hạ thấp nhiệt độ ngay từ đầu sẽ làm lạnh nhanh, thì nên nhớ rằng điều này phải đánh đổi bằng việc tốn nhiều năng lượng, độ bền suy giảm. 

Những lưu ý chủ xe phải biết để tối ưu hiệu quả hệ thống điều hòa ô tô - Ảnh 2

Vậy nên, hãy điều chỉnh điều hòa một cách phù hợp khi mới khởi động, sau đó từ từ thay đổi nhiệt độ theo nhu cầu. 

Lấy gió trong/ lấy gió ngoài

Đây là 2 chế độ lấy gió phổ thông của điều hòa ô tô. Khi mới vào xe, bạn nên để lấy gió ngoài, kết hợp hạ cửa sổ xuống 1 chút. Sau vài phút mới đóng kín cửa, bật điều hòa kèm chế độ lấy gió trong, đặc biệt khi lưu thông tại khu vực đô thị đông đúc.  

Những lưu ý chủ xe phải biết để tối ưu hiệu quả hệ thống điều hòa ô tô - Ảnh 3

Lái xe hoàn toàn có thể tận dụng chế độ lấy gió ngoài khi di chuyển trong điều kiện không khí trong lành, chạy đường dài. Ngược lại ở khu vực ô nhiễm, độ ẩm cao, dĩ nhiên nên chọn lấy gió trong. 

Tắt điều hòa trước vài phút rồi mới tắt máy

Căn cứ vào quãng đường di chuyển để tắt chế độ làm lạnh trước khi dừng xe từ 3-5 phút, vẫn để quạt gió thổi. Điều này sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, bên trong cabin không quá khó chịu. Bên cạnh đó hạn chế được nguy cơ sốc nhiệt khi ra khỏi xe. 

Một tác dụng khác của lưu ý này là giúp cửa gió không bị đọng nước, tránh được ẩm mốc trên xe. 

Tắt điều hòa khi đi qua vùng ngập nước

Nếu là người di chuyển thường xuyên trong nội đô Hà Nội, thì ngập úng là điều có thể xảy ra bất cứ khi nào vào mùa mưa. Nếu buộc phải lái xe đi qua vùng ngập nước, bạn nên tắt điều hòa và hệ thống quạt gió để hạn chế vật chất bẩn theo nước trôi vào và mắc trong khoang máy. Tắt điều hòa cũng giúp giảm tải cho xe, nhờ thế giảm nguy cơ chết máy.

Những lưu ý chủ xe phải biết để tối ưu hiệu quả hệ thống điều hòa ô tô - Ảnh 4

Vệ sinh lọc gió thường xuyên

Việc này sẽ giúp luồng không khí được lưu thông trong xe luôn sạch, trong lành. Bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên không chỉ giúp xe khỏe, mà người dùng cũng yên tâm sử dụng. ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news