Tin mới

Những lưu ý đặc biệt khi người dân đăng ký kết hôn bằng hình thức online

Thứ hai, 04/07/2022, 11:16 (GMT+7)

Không cần phải đến trụ sở cơ quan có thẩm quyền để đăng ký kết hôn, hiện người dân có thể đăng ký kết hôn online để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

Việc cho phép đăng ký kết hôn online sẽ giúp người dân có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều lưu ý cần phải nắm được.

Đối với công dân kết hôn trong nước

Căn cứ vào Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, trong trường hợp cả 2 bên đều là công dân Việt Nam, hiện đều đang làm việc và sinh sống trong nước, người dân khi đăng ký kết hôn online sẽ cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

Những lưu ý đặc biệt khi người dân đăng ký kết hôn bằng hình thức online
Những lưu ý đặc biệt khi người dân đăng ký kết hôn bằng hình thức online

- Giấy tờ về nhân thân của 2 bên: Hộ chiếu, CMND/ CCCD hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng. CMND/CCCD cần được chụp đủ 2 mặt từ bản chính hoặc bản sao có công chứng.

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cả hai bên nam nữ: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú của cả hai bên nam nữ được chụp từ bản chính hoặc bản sao có công chứng. Trường hợp sổ hộ khẩu đã bị thu hồi người dân phải sử dụng giấy xác nhận cư trú để thay thế.

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của 2 bên: Bản chụp từ giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải còn giá trị sử dụng do UBND cấp xã nơi cư trú cấp.

Đối với trường hợp kết hôn có yếu tố người nước ngoài

Trong trường hợp kết hôn có yếu tố người nước ngoài như là người nước ngoài hoặc người nhiều quốc tịch, từng có thời gian dài sống ở nước ngoài cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Giấy tờ chứng minh nhân thân của cả 2 bên: Bản chụp hộ chiếu hoặc các giấy tờ thay thế hộ chiếu còn giá trị sử dụng từ bản chính hoặc bản sao có công chứng.

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cả 2 bên: Bản chụp từ bản chính của sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể hoặc giấy xác nhận đăng ký tạm trú có thời hạn (đối với công dân Việt Nam ở trong nước), thẻ thường trú, thẻ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú (đối với người nước ngoài ở Việt Nam).

- Giấy xác nhận không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác: Bản chụp từ bản chính giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp chưa quá 6 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận hiện tại người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc không mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.

- Trích lục ghi chú ly hôn: Bản chụp trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn nếu bên kết hôn là công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài.

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của 2 bên: Bản chụp từ giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải còn giá trị sử dụng do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn online

Sau khi làm các thủ tục online và gửi đi, thời gian được ghi nhận trên cổng thông tin điện tử chỉ mất 1 ngày làm việc. Thời gian này ngắn hơn rất nhiều so với thời gian được quy định trong luật. 

Trong trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn cần bổ sung hồ sơ hoặc cơ quan có thẩm quyền cần xác minh lại các điều kiện kết hôn của hai bên, thời gian xử lý có thể sẽ kéo dài. Tuy nhiên, sẽ không quá 5 ngày làm việc đối với người Việt Nam kết hôn trong nước, không quá 13 ngày khi kết hôn với người nước ngoài.

Kết quả cuối cùng sẽ được trả qua email người dân đã đăng ký. Khi đến thời gian nhận kết quả, người dân sẽ mang theo giấy tờ bản gốc hoặc bản sao có công chứng đến cơ quan có thẩm quyền đối chiếu và nhận kết quả.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news