Tin mới

Những mối đe dọa trong năm 2024 đưa thế giới đến gần địa ngục hơn một bước

Thứ hai, 08/01/2024, 11:30 (GMT+7)

Năm 2023 là một năm khủng khiếp trên trường thế giới. Tuy nhiên, sau các cuộc tấn công bằng khinh khí cầu do thám và sóng siêu âm, các cuộc tấn công khủng bố và buộc phải di cư, năm 2024 có nguy cơ đưa thế giới đến gần địa ngục hơn một bước.

"Chúng ta có thể ngăn chặn mọi thứ tan vỡ không?" câu hỏi được đặt tới các nhà điều hành tổ chức cố vấn của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế trong bản đánh giá mối đe dọa hàng năm của tổ chức này.

"Năm 2024 bắt đầu với các cuộc chiến tranh bùng nổ ở Gaza, Sudan và Ukraine và quá trình hòa bình đang trong tình trạng khẩn cấp. Trên toàn thế giới, các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt cuộc chiến đang thất bại. Ngày càng nhiều nhà lãnh đạo đang theo đuổi mục tiêu của họ bằng quân sự. Càng nhiều người tin rằng họ có thể thoát khỏi nó."

Dưới đây là những mối đe dọa thế giới năm 2024.

Chúng ta biết về chiến tranh của Israel ở Gaza. Và làm thế nào điều này có thể dễ dàng mở rộng đến Liban, Syria, Jordan, Ai Cập, Yemen - và Iran.

Người thân tập trung bên thi thể của gia đình Jabalieh sau trận pháo kích của Israel vào ngày 3/1, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Palestine. Ảnh AFP
Người thân tập trung bên thi thể của gia đình Jabalieh sau trận pháo kích của Israel vào ngày 3/1, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Palestine. Ảnh AFP

Sau đó, có cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Và ảnh hưởng của điều này đối với Georgia, Romania, Belarus và Ba Lan.

Nhưng danh sách các điểm nóng toàn cầu còn đi sâu hơn nhiều.

Một khi được coi là an toàn, Sudan đã rơi vào cuộc chiến tranh nội. Các quốc gia châu Phi khác dường như đang bị đoán trước cùng một số phận.

Nga lại một lần nữa mở rộng các quyền lãnh thổ của mình một cách tùy ý trên Đại Tây Dương Bắc nhanh chóng tan chảy. Và nó đang đe dọa sử dụng quân đội được tối ưu hóa cho băng đảng của mình để thực hiện điều này.

Serbia đã khơi lại những hoài bão về Kosovo, đe dọa xung đột tái xuất hiện ở Balkans của châu Âu.

Venezuela ở Nam Mỹ đã áp dụng phương pháp của Trung Quốc, Nga và Israel. Nó khẳng định nó có "quyền lịch sử" đến gần hai phần ba của Guyana lân cận.

Cuộc nội chiến kéo dài của Myanmar đang leo thang ngay cả khi nó gia tăng chiến dịch để trục xuất dân tộc thiểu số Rohingya của mình. 

Trong khi căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đã ổn định trong những năm gần đây, phong trào tôn giáo cực đoan của Afghanistan đã bắt đầu đẩy mạnh việc làm không ổn định sự kiểm soát của Islamabad.

Và hỏng hóc dưới biển của cáp internet và đường ống dẫn khí đã tăng lên đáng kể trong suốt năm qua. Mặc dù bằng chứng gián tiếp chỉ ra sự tham gia của Nga và Trung Quốc, sự xa lạ của những vụ việc như vậy mang lại cho những người phạm tội "khả năng phủ định hợp lý".

"Vậy, điều gì đang sai?" CEO của Nhóm Krise Comfort Ero và Phó Chủ tịch Richard Atwood đặt câu hỏi. "Vấn đề chủ yếu không phải là về thực hành trọng lực hoặc các nhà ngoại giao tham gia. Mà nó nằm ở chính trị toàn cầu. Trong một khoảnh khắc biến động, các ràng buộc về việc sử dụng lực lượng - thậm chí là để chinh phục và tội diệt sắc tộc - đang sụp đổ."

Một thế giới đau khổ

"Nếu nhìn vào năm 2024, có nhiều vấn đề trên thế giới có thể khiến những người theo dõi an ninh quốc gia thức trắng đêm," các nhà phân tích của Foreign Policy cảnh báo trong báo cáo "nhìn vào quả cầu Pha lê" của họ.

Và có quá nhiều điểm nóng quốc tế để xem xét ở đây.

Nhưng Đánh giá Chiến lược Quốc phòng 2023 của Úc nhấn mạnh sự phơi bày của quốc gia đối với xung đột trong khu vực Đông Dương, mà kéo dài từ "Cổng Nước Mắt" đang gặp khó khăn ở Vịnh Aden của Trung Đông đến sự hỗn loạn chính trị cấp độc lập của Washington DC.

Các tình nguyện viên dọn dẹp đống đổ nát bên ngoài một tòa nhà cao tầng bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở trung tâm Kiev, ngày 3/1. Ảnh Anatolii STEPANOV/AFP
Các tình nguyện viên dọn dẹp đống đổ nát bên ngoài một tòa nhà cao tầng bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở trung tâm Kiev, ngày 3/1. Ảnh Anatolii STEPANOV/AFP

Ở đây, "dòng sự kiện và phát triển không ngừng", Tổ chức Hợp tác An ninh ở Châu Á Thái Bình Dương (CSCAP) tóm tắt.

Báo cáo mới của nó về Triển vọng An ninh Khu vực năm 2024 cảnh báo "rõ ràng rằng khu vực của chúng ta đang đối mặt với một thách thức chính trị đặc biệt ghê gớm, một thách thức mà sẽ đòi hỏi sự tốt nhất từ chúng ta tất cả".

Và điều này, nó thêm vào đó, đang đe dọa trật tự dựa trên luật lệ sau Chiến tranh thế giới thứ Hai để "ngăn chặn và giảm thiểu khả năng hệ thống quốc tế phát triển thành chiến tranh mở giữa các lực lượng lớn."

Hiện thực khắc nghiệt, hay tự làm tròn tiên tri?

Nhiều phần trên thế giới đã phản ứng với sự ngạc nhiên trước cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Putin vào năm 2022. Nhưng ông đã tuyên bố ý định làm như vậy từ nhiều năm trước.

Hiện thực có thể quan sát được trong những nỗ lực của Nga, Trung Quốc và Triều Tiên để mở rộng sức mạnh quân sự và ảnh hưởng của họ. Và sự phản ứng lo lắng của các quốc gia láng giềng cố gắng đối phó với chúng.

Phần còn lại chỉ là về lời nói. Và mức độ tin tưởng mà ai đó đặt vào chúng.

“Thực tế không hạnh phúc - và điều này có vẻ là quan điểm chung của hầu hết cộng đồng chính trị Úc, cũng như xung quanh khu vực - là các quốc gia có thể bước vào chiến tranh mà không cần biết, ngay cả khi lợi ích tự do bản thân, đối với tất cả các bên, kêu gọi ngăn chặn,” Evans cảnh báo.

“Có vẻ không có khả năng rằng các nhà lãnh đạo thế giới, với những sự phân hóa của họ, sẽ nhận ra mức độ nguy hiểm đã trở nên … Có lẽ điều tốt nhất chúng ta có thể mong đợi trong năm nay là tự mình giải quyết mọi thứ.”

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news