Sự thật đen tối về hậu quả nam phi hành gia phải chịu đựng khi trở về từ sao Hỏa hậu bị tác động bởi tia vũ trụ

Thứ hai, 08/01/2024, 09:50 (GMT+7)

Các phi hành gia nam có thể gặp khó khăn trong việc duy trì khả năng "hoạt động" khi trở về từ Sao Hỏa sau khi bị tác động của tia vũ trụ và tình trạng không trọng lực.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện rằng tiếp xúc với điều kiện khắc nghiệt của không gian có thể dẫn đến rối loạn cương dương có thể kéo dài hàng thập kỷ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida và Trường Y học Đại học Wake Forest ở Bắc Carolina đã nghiên cứu các ảnh hưởng của chuyến bay không gian đối với chức năng cương dương bằng cách sử dụng chuột.

Trong nghiên cứu được cho là đầu tiên đánh giá tác động của bức xạ thiên hà và tình trạng không trọng lượng đối với sức khỏe tình dục nam giới, các nhà nghiên cứu do NASA tài trợ đã phát hiện ra rằng vi trọng lực và các tia vũ trụ thiên hà có thể “tác động tiêu cực đến các mô mạch máu” và làm giảm lưu lượng máu đến dương vật.

Các thí nghiệm cho thấy chuyến bay vũ trụ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các mô mạch máu vốn là chìa khóa để lưu lượng máu thích hợp đến dương vật. Ảnh AP

Các chuyên gia viết trong bài báo đã công bố của họ: "Những phát hiện này chỉ ra rằng chuyến bay không gian mô phỏng tạo ra một sự tổn thương dài hạn đối với chức năng cương dương thần kinh, điều này mở ra một rủi ro sức khỏe mới cần xem xét khi khám phá không gian xa."

Đội ngũ nghiên cứu đã sử dụng 86 con chuột đực cho thí nghiệm của họ, diễn ra tại Phòng thí nghiệm Bức xạ Không gian NASA ở New York.

Để mô phỏng tình trạng không trọng lượng do vi trọng lực trong không gian, một nửa số loài gặm nhấm được đặt với chân sau hướng lên trên trong bốn tuần.

Một nửa còn lại được giữ tự do bên trong một lồng.

Các con chuột khác nhau được tiếp xúc với các mức độ bức xạ vũ trụ khác nhau trong cả hai nhóm - tiếp xúc cao, tiếp xúc thấp hoặc không có tiếp xúc.

Khoảng một năm sau đó, hai vấn đề liên quan đến rối loạn cương dương đã xuất hiện ở chuột.

Đó là căng thẳng oxi hóa và chức năng mạ mạch, có thể làm suy giảm lưu lượng máu đến dương vật.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: "'Căng thẳng oxy hóa và rối loạn chức năng nội mô là những yếu tố gây bệnh của rối loạn cương dương."

Nghiên cứu mới nhất cho thấy các phi hành gia nam có thể gặp khó khăn khi biểu diễn trong phòng ngủ sau khi trở về Trái đất

Mặc dù thí nghiệm được thực hiện trên chuột, những chuyên gia bây giờ lo ngại rằng các hiệu ứng tương tự có thể xuất hiện ở con người.

Nêu lên mối lo ngại của họ trong một báo cáo, các nhà nghiên cứu kêu gọi sức khỏe tình dục của các phi hành gia phải được theo dõi chặt chẽ khi họ trở về từ các sứ mệnh không gian sâu trong tương lai và nhấn mạnh rằng một số chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại các tác động xấu bằng cách ngăn chặn các quá trình sinh học có hại.

Trong khi đó, tác dụng phụ của việc du hành vũ trụ đang được theo dõi chặt chẽ khi các chính phủ và ngành công nghiệp tư nhân tăng cường nỗ lực đưa con người ra khỏi thế giới .

Một tuyên bố cho rằng các phi hành gia có thể mất tới 20% khối lượng cơ bắp ngay cả trên những chuyến bay vũ trụ ngắn .

Một người khác nói rằng tình trạng không trọng lượng ảnh hưởng đến không gian quanh mạch máu - các túi trong mô não đóng vai trò là kênh dẫn chất lỏng.

Các chương trình không gian ban đầu quan tâm đến những rủi ro sức khỏe đi kèm với những chuyến đi dài vào vũ trụ.

Nâng cao những lo ngại của họ trong một bản báo cáo, các nhà nghiên cứu kêu gọi việc theo dõi sức khỏe tình dục của phi hành gia chặt chẽ khi họ trở lại từ các chuyến thăm không gian xa tương lai và nhấn mạnh rằng một số loại chất chống ô nhiễm có thể giúp chống lại những ảnh hưởng tiêu cực bằng cách chặn các quy trình sinh học có hại.

Nhà du hành vũ trụ Valeri Polykov tình nguyện thực hiện sứ mệnh nghiên cứu tác động của tình trạng không trọng lực lên cơ thể con người - ông đã dành 437 ngày liên tục trong không gian, quay quanh Trái đất  7.000 lần  và vẫn còn sống đến nay ở tuổi 80.