Tin mới

Những sắc lệnh tác động không nhỏ đến thế giới của Tổng thống Trump

Thứ năm, 26/01/2017, 11:39 (GMT+7)

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu ký ban hành và chuẩn bị ban hành hàng loạt sắc lệnh được cho là sẽ tác động không nhỏ đến thế giới.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu ký ban hành và chuẩn bị ban hành hàng loạt sắc lệnh được cho là sẽ tác động không nhỏ đến thế giới.

Mới đây, trên trang mạng PBS đã liệt kê ra những sắc lệnh và dự thảo sắc lệnh của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thế giới.

Dự thảo giảm tài trợ và xét lại các hiệp ước quốc tế

Theo New York Times ngày 25/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị ban hành 2 sắc lệnh mà có thể kéo theo việc Mỹ sẽ cắt giảm hàng tỷ USD tài trợ cho Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

Cựu tổng tống Barack Obama và Tổng thống Donald Trump sau lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

Dự thảo sắc lệnh đầu tiên kêu gọi cắt hoàn toàn viện trợ cho Liên Hợp Quốc hay bất cứ tổ chức quốc tế nào cấp quy chế thành viên cho Palestine, hay tổ chức ủng hộ các chương trình tài trợ phá thai, hay bất cứ hành động nào lách lệnh trừng phạt nhằm vào Iran và Triều Tiên. Dự thảo sắc lệnh cũng kêu gọi cắt viện trợ đối với các tổ chức bị chi phối bởi bất cứ quốc gia nào tài trợ chủ nghĩa khủng bố hay vi phạm về nhân quyền.

Dự thảo đề nghị cắt giảm ít nhất 40% nguồn tài trợ của Mỹ cho các tổ chức quốc tế và lập ra một ủy ban chuyên trách giám sát hoạt động tài trợ của Mỹ cho hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Rút khỏi TPP, đàm phán lại NAFTA

Ông Trump với sắc lệnh ký rút khỏi hiệp định TPP. Ảnh Reuters.

Reuters đưa tin tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh rút ra khỏi hiệp định TPP vào sáng 23/1 (giờ Mỹ), thực hiện lời hứa ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Sắc lệnh mới gửi thông điệp tới lãnh đạo các nước trên thế giới rằng những tuyên bố về bảo hộ mậu dịch của Trump trong tranh cử đang dần trở thành hiện thực.

Việc Washington rút khỏi TPP sẽ là cú sốc lớn đối với các đồng minh và đối tác quan trọng của Mỹ tại khu vực, từng coi hiệp định này là bản lề cho một trật tự thương mại mới sau khi các định chế như WTO tỏ ra bế tắc sau nhiều vòng đàm phán. Ông Trump được cho là sẽ đàm phán các hiệp định thương mại tự do có lợi hơn cho Mỹ.

Xây tường ở biên giới với Mexico, hạn chế người nhập cư

Ngày 25/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký hai sắc lệnh hành pháp nhằm giữ đúng cam kết khi vận động tranh cử rằng ông sẽ tăng cường an ninh biên giới và trấn áp người nhập cư sinh sống trái phép ở Mỹ.

[mecloud]Egy2q2aMie[/mecloud]

Trong số đó, một sắc lệnh yêu cầu khởi công xây dựng bức tường dài 3.200km chạy dọc biên giới Mỹ-Mexico, một trong những lời hứa chủ chốt của ông khi tranh cử. Sắc lệnh thứ hai cắt ngân sách liên bang dành cho các bang và thành phố không bắt hoặc bỏ tù người nhập cư cư trú trái phép, thường do người của đảng Dân chủ điều hành.

Tổng thống Trump cam kết sẽ buộc Mexico phải trả chi phí cho bức tường, điều chính phủ Mexico nhiều lần khẳng định không thực hiện. 

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: TTP