Tin mới

Những sai lầm khi ăn khoai lang nhiều người mắc phải, cần lưu vào để tránh ảnh hưởng sức khỏe

Thứ tư, 06/12/2023, 07:15 (GMT+7)

Khoai lang là thực phẩm tốt và đặc biệt phù hợp trong tiết trời mùa đông. Tuy nhiên, một số thói quen ăn khoai lang không tốt sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Khoai lang là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, chứa lượng chất beta-carotene phong phú, giúp chuyển đổi thành các loại vitamin giúp tăng cường sức khỏe. Đặc biệt trong mùa đông, khoai lang cũng là thực phẩm ngon miệng, được nhiều người yêu thích.

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, việc ăn khoai lang không đúng cách là điều mà nhiều người mắc phải. Hành động này vô tình khiến quá trình dung nạp khoai lang vào người trở thành hiểm họa với sức khỏe. Dưới đây là một số sai lầm khi ăn khoai lang mà bạn cần đặc biệt tránh để có thể hấp thu tối đa dưỡng chất trong thực phẩm này cũng như góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Ăn khoai lang có đốm đen

Khoai lang có đốm đen thường là những củ khoai lang bị hà. Phần hà này không những làm mất đi vị ngon của nguồn thực phẩm này mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều người còn cắt bỏ đi phần hà của củ khoai lang để sử dụng nhưng đây cũng là hành động không nên thực hiện bởi việc xuất hiện những vết này có nghĩa khoai đã bị nhiễm khuẩn vằn đen ô nhiễm gây độc cho gan.

Loại độc tố này sẽ không hề bị tiêu diệt dù bạn có luộc khoai trong nước sôi sùng sục hay là nướng khoai với than hồng rực. Vì vậy, khi có những biểu hiện này, bạn hãy vứt bỏ đi.

Ăn khoai lang sống hoặc khoai lang không chín kỹ

Không ít người có sở thích ăn khoai lang sống khi họ cảm nhận được vị ngọt và thích độ giòn của khoai lang vào thời điểm này. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra, không nên ăn khoai lang sống. Bởi vì nếu không bị nhiệt phá hủy thì màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ rất khó tiêu hóa trong cơ thể. Đồng thời khi luộc khoai các enzyme trong khoai sẽ bị phân hủy, vì vậy, sau khi ăn sẽ không xuất hiện tình trạng đầy hơi, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn...

Không nên ăn khoai lang sống. Ảnh: Internet
Không nên ăn khoai lang sống. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, việc ăn khoai lang chưa chín cũng mang lại nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe tương tự như việc ăn khoai lang sống.

Ăn khoai lang không

Nhiều người để Giảm cân mà chỉ ăn khoai lang không, không ăn kèm bất cứ thực phẩm nào thêm. Khi ăn khoai lang, các chất trong khoai sẽ dễ dàng tạo ra một lượng lớn khí trong đường tiêu hóa, có thể dẫn đến đầy bụng và ợ hơi, vì vậy, nếu bạn vẫn ăn cơm bình thường thì chỉ nên ăn thêm khoảng 100-200g khoai lang và bổ sung thêm cả thịt, rau để đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn.

Ăn khoai lang thay cơm để giảm cân

Theo chuyên gia dinh dưỡng, khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhưng không thể dùng thay cơm. Trong khoai lang vẫn chứa lượng đường khá cao, nhất là các loại khoai mật.

Ăn khoai lang dài ngày thay cơm có thể dẫn đến việc tích đường trong cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến nhiều chứng bệnh cũng như làm bệnh tình thêm trầm trọng hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news