Tin mới

Những việc không nên làm sau bữa ăn tối

Thứ sáu, 12/09/2014, 15:41 (GMT+7)

Sau khi ăn tối, nhiều người có thói quen ăn hoa quả tráng miệng, đánh răng hay đi bộ tập thể dục ngay sau khi ăn xong. Tuy nhiên, đây là những thói quen sai lầm gây hại cho sức khoẻ của bạn.

Sau khi ăn tối, nhiều người có thói quen ăn hoa quả tráng miệng, đánh răng hay đi bộ tập thể dục ngay sau khi ăn xong. Tuy nhiên, đây là những thói quen sai lầm gây hại cho sức khoẻ của bạn.

Đi tắm

Bạn không nên tắm ngay lập tức sau bữa ăn tối bởi khi tắm, lưu lượng máu sẽ chảy trực tiếp về chân tay... Điều này làm giảm lượng máu xung quanh khu vực dạ dày và làm suy yếu hệ thống tiêu hóa.

Uống trà

Những người thích uống trà sẽ thường uống một tách trà sau khi ăn. Tuy nhiên, uống trà ngay sau khi ăn tối không có lợi cho cơ thể. Các polyphenol có trong trà cản trở cơ thể hấp thụ chất sắt từ thực phẩm tiêu thụ. Ngoài ra, hàm lượng axit trong trà gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa protein có trong thực phẩm.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là điều cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước ngay sau bữa ăn có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa. Uống nhiều nước có thể ảnh hưởng đến quá trình tiết ra mật và axit cần thiết để tiêu hóa một cách hiệu quả.

Đánh răng

Dường như mọi người vẫn luôn nghĩ rằng đánh răng ngay sau khi ăn sẽ làm sạch phần thức ăn còn dính lại trên răng và làm hơi thở của mình sạch sẽ hơn. Thế nhưng, theo nhãn hàng Colgate thì lúc vừa ăn/uống xong là lúc răng bạn dễ bị hỏng nhất. Acid trong thực phẩm và đồ uống sẽ làm mềm đi lớp men răng và nếu bạn đánh răng ngay vào lúc này, men răng rất dễ bị thương tổn. Các nha sĩ khuyên rằng hãy đợi khoảng 60 phút sau khi ăn rồi mới đánh răng để bảo vệ men răng.

Xem video: Vào bếp với món thịt heo kho củ hũ dừa cho bữa tối

 

 

Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn

Hoa quả rất bổ dưỡng và có nhiều ích lợi cho sức khỏe của con người. Hoa quả là một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Ngày nay, nhiều người thường có thói quen ăn hoa quả sau bữa ăn. Tuy nhiên, trong thực tế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn hoa quả sau bữa ăn là không khoa học.

Bởi những lý do sau: 

Thứ nhất, nếu bạn ăn hoa quả sau bữa ăn, hoa quả sẽ dễ dàng để ngăn chặn dạ dày với thực phẩm khác sẽ dẫn đến đầy hơi, táo bón và các triệu chứng khác. Điều này có thể mang lại ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa.

Thứ hai, hoa quả có chứa một số lượng lớn các loại đường, glucose, fructose, sucrose, tinh bột... Do đó, ăn trái cây sau bữa ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ruột và tuyến tụy. Đặc biệt, nếu các loại trái cây chưa chín, họ có xu hướng chứa nhiều nội dung của tinh bột cao hơn, đó là khó khăn hơn để được tiêu hóa của cơ thể.

Thứ ba, trái cây giàu cellulose, hemicellulose, pectin tất cả đều có một khả năng hấp thụ nước mạnh. Sau khi các loại trái cây đã hấp thụ nước, họ sẽ mở rộng và tăng cảm giác no trong cơ thể con người, làm cho mọi người cảm thấy không thoải mái. Đặc biệt là khi có quá nhiều cellulose, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng nhất định trong cơ thể.

Thứ tư, đối với những người muốn Giảm cân, nếu họ ăn nhiều trái cây sau khi đã ăn bữa ăn khiến cho dạ dày của bạn bị giãn ra, do đó dẫn đến béo phì.

Chính vì vậy, ăn hoa quả sau bữa ăn là không không thích hợp. Do đó, tốt hơn để ăn trái cây là một giờ trước bữa ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news